Thừa Thiên - Huế đẩy nhanh tiến độ thi công Bến số 3 cảng Chân Mây
Bến số 3 cảng Chân Mây có chiều dài là 270m với tổng mức đầu tư 846 tỷ đồng do Công ty TNHH Hào Hưng đầu tư xây dựng thành cảng tổng hợp và các dịch vụ hậu cần cảng; đảm bảo cho tàu và các phương tiện vận tải thủy trọng tải đến 50.000 tấn ra vào làm hàng.
Bến cảng có quy mô 13 ha; trong đó diện tích bến bãi hơn 10 ha và gần 3 ha khu nước trước bến. Việc xây dựng bến số 3 nhằm hỗ trợ giảm tải cho bến số 1 và là bước chuẩn bị cần thiết để đón đầu cơ hội, tiếp nhận lượng hàng hóa bằng đường biển gia tăng.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao cho biết, đến năm 2020, cảng Chân Mây sẽ có 3 cầu cảng với lượng hàng qua đạt 7,4 triệu tấn/năm. Trong tương lai, bên cạnh vận chuyển hàng hóa, du lịch tàu biển sẽ là loại hình du lịch thời thượng và đang được thế giới ưa chuộng. Vì vậy, việc quy hoạch cảng biển du lịch và xây dựng các cơ sở hạ tầng hàng hải, kết nối các cảng biển trong khu vực là một trong những định hướng quan trọng trong chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam. Hiện cảng Chân Mây đã có bến tàu với chiều dài 420m, độ sâu trước bến 12,5m đủ khả năng đón tàu có trọng tải 30.000 DWT và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn khoảng hơn 3.000 - 4.000 khách. Việc tiếp tục mở rộng cảng Chân Mây nhằm mục đích đa dạng hóa các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí trên bờ, tăng cường các hoạt động quảng bá sản phẩm du lịch tại các hội chợ du lịch trong nước và quốc tế nhằm xúc tiến, thu hút, tăng thời gian lưu trú của khách du lịch khi đến Việt Nam. Theo nhận định của các chuyên gia, Việt Nam là nước có tiềm năng phát triển ngành công nghiệp du lịch tàu biển. Trên thực tế, lượng khách du lịch qua đường biển đang tăng nhanh với nhiều loại du thuyền chuyên chở lớn, yêu cầu cấp thiết phải sớm đầu tư xây dựng cảng biển hiện đại để đáp ứng, nếu không sẽ mất đi cơ hội cạnh tranh với các quốc gia khác trong lĩnh vực du lịch. Chân Mây là một trong 46 cảng biển được Hiệp hội Du thuyền châu Á lựa chọn xây dựng điểm dừng chân cho các du thuyền ở khu vực Đông Nam Á. Vì thế, hội đủ điều kiện, tiềm năng để phát triển thành cảng công nghiệp du lịch tàu biển chuyên dụng. Theo quy hoạch, cảng biển Chân Mây sẽ có lượng hàng thông qua cảng dự kiến vào năm 2030 đạt khoảng 8,9 - 10,2 triệu tấn/năm. Khu bến Chân Mây là bến cảng tổng hợp, container kết hợp phục vụ tàu khách du lịch quốc tế, tiếp nhận tàu hàng tải trọng từ 30.000 đến 50.000 tấn.Giai đoạn năm 2020, xây dựng mới 2 đến 3 cầu cảng cho tàu đến 50.000 tấn (không kể bến phụ); giai đoạn 2030 bổ sung thêm 2 bến tàu hàng 50.000 tấn và 1 bến tàu khách du lịch quốc tế đến 225.000 GT; năng lực thông quan năm 2020 khoảng 0,1 đến 0,2 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 0,3 đến 1 triệu tấn/năm.
Cảng Chân Mây còn là cửa ngõ hướng ra Biển Đông gần nhất, thuận lợi nhất đối với các vùng miền khu vực Hành lang kinh tế Đông Tây (là nơi kết nối miền Trung Việt Nam với Trung Hạ Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar). Đây là cảng chính giữa con đường biển kết nối Singapore, Philippines và Hong Kong (Trung Quốc). Ngoài ra, cảng Chân Mây nằm ở vị trí trung tâm của hai đô thị lớn nhất miền Trung là Huế và Đà Nẵng, gần các di sản văn hóa thế giới như Hội An, Mỹ Sơn, Huế.../.- Từ khóa :
- thừa thiên huế
- cảng chân mây
- công ty hào hưng
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thừa Thiên Huế cải thiện nguồn giống phát triển trồng rừng gỗ lớn
06:40' - 08/09/2017
Thừa Thiên - Huế đang chú trọng phát triển giống cây lâm nghiệp, đầu tư thâm canh trồng rừng gỗ lớn đạt 13.000 ha vào năm 2020.
-
Kinh tế & Xã hội
Khai thác cát trái phép trên sông Hương: Tỉnh Thừa Thiên Huế vào cuộc chấn chỉnh
17:09' - 28/08/2017
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành Chỉ thị tăng cường quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi trên lòng sông, bãi bồi.
-
Kinh tế Việt Nam
Thừa Thiên Huế: Vì sao nhiều lái xe bức xúc việc tăng giá giữ xe du lịch?
12:09' - 12/08/2017
Việc tăng giá trông giữ xe du lịch đang khiến nhiều lái xe ngỡ ngàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
“Hàng rào” bảo vệ và kiểm soát chất lượng vật liệu xây dựng
20:24' - 21/11/2024
Bộ Xây dựng khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm vật liệu xây dựng sản xuất trong nước, đồng thời tăng cường giám sát để chống gian lận thương mại và kiểm soát chất lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Thượng viện Malaysia
20:19' - 21/11/2024
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, chiều 21/11, tại Trụ sở Nghị viện Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Malaysia Dato’ Awang Bemee Awang Ali Basah.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Campuchia
19:43' - 21/11/2024
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị Hàn Quốc hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam
18:49' - 21/11/2024
Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đầu tư, mở rộng đầu tư vào Việt Nam, hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực bán dẫn, AI...
-
Kinh tế Việt Nam
Dồn sức sản xuất 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải
18:14' - 21/11/2024
Đại diện chính quyền Cần Thơ mong muốn Đại sứ Hoa Kỳ và các Tổng lãnh sự, các tổ chức quốc tế trong thời gian tới ủng hộ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tiếp lãnh đạo Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc
18:07' - 21/11/2024
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình hoan nghênh và đánh giá cao IBK đã tài trợ cho Diễn đàn hợp tác đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiên quyết thực hiện các biện pháp phù hợp để thực thi chủ quyền đối với vùng biển của Việt Nam
17:43' - 21/11/2024
Việt Nam tôn trọng quyền của các quốc gia ven biển trong việc ban hành nội luật và các quy định liên quan đến biển, phù hợp với UNCLOS 1982.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin về việc Hoa Kỳ bàn giao 5 máy bay huấn luyện cho Việt Nam
17:40' - 21/11/2024
Ngày 20/11 vừa qua, Việt Nam đã tiếp nhận 5 máy bay huấn luyện T-6C thế hệ mới do Hoa Kỳ sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Cải thiện tình trạng khó tiếp cận thông tin thu, chi ngân sách tại các địa phương
17:25' - 21/11/2024
Việc tuân thủ quy định về công khai ngân sách huyện còn nhiều hạn chế, chưa tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia đóng góp ý kiến vào các tiến trình ngân sách