Thừa Thiên – Huế: Khẩn trương xử lý vướng mắc dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

15:15' - 25/12/2020
BNEWS Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ kéo dài, bất thường vừa qua, một số hạng mục công trình thuộc dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã thi công bị ảnh hưởng.

Ngày 25/12, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIV do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban, làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên - Huế về tình hình triển khai đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, xác định đây là dự án trọng điểm của quốc gia và tỉnh, thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung, triển khai quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án theo đúng kế hoạch đề ra.

Đến nay, tỉnh đã giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công 65,6 km (đạt 99%), còn lại 0,8km thuộc diện tái định cư, người dân đang hoàn thiện nhà và sẽ bàn giao trong năm 2020.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiến hành xây dựng 9 khu tái định cư và 1 khu nghĩa trang có tổng diện tích 13,59 ha, đáp ứng tái định cư cho 191 hộ (trong đó 119 hộ chính, 72 hộ phụ) và di dời 228 lăng mộ. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đang được tiến hành song song giữa thi công hiện trường và hoàn thiện các thủ tục pháp lý.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ kéo dài, bất thường vừa qua, một số hạng mục công trình trên tuyến đã thi công bị ảnh hưởng. Hệ thống đường công vụ nội ngoại tuyến, đặc biệt là các cầu tạm, cầu công vụ bị hư hỏng hoặc bị lũ trôi, mặt bằng công trường hư hỏng nặng.

Ban Quản lý dự án đã yêu cầu các nhà thầu tập trung sửa chữa, khắc phục khi thời tiết thuận lợi, đồng thời rà soát hiện trường có giải pháp xử lý, cũng như mời đơn vị bảo hiểm xác nhận thiệt hại do thiên tai; triển khai thi công các hạng mục phù hợp điều kiện thời tiết hiện tại. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu tăng cường thiết bị thi công, tăng ca để khi thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công bù lại hạng mục bị chậm, phấn đấu hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra.
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế kiến nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội quan tâm, ủng hộ đề xuất của tỉnh trong việc đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe để khai thác đồng bộ; giám sát tiến độ cấp phát kịp thời nguồn kinh phí để triển khai, đặc biệt là kinh phí giải phóng mặt bằng; bồi thường hỗ trợ khi thu hồi phần diện tích đất còn lại và di dời cây xăng Hưng Phát (tại xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà) với kinh phí khoảng 35 tỷ đồng.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn ghi nhận và đánh giá cao công tác triển khai dự án của Thừa Thiên - Huế. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam là một trong những dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Do đó, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cần chỉ đạo, đôn đốc các địa phương và đơn vị liên quan khẩn trương xử lý những vướng mắc trong quá trình thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, sớm bàn giao mặt bằng sạch trong thời gian sớm nhất. Trong đó, tỉnh cần đặc biệt quan tâm đến việc phát triển sinh kế, việc làm của người dân sau khi di dời, đảm bảo cơ sở hạ tầng để người dân an cư lạc nghiệp. Đối với các vướng mắc, kiến nghị của tỉnh trong quá trình triển khai dự án, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sẽ tiếp nhận và làm việc với các đơn vị liên quan để có phương án xử lý.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Thừa Thiên – Huế có tổng chiều dài 66,4 km, trong đó 62,6 km tuyến chính và 3,8 tuyến hoàn trả đường tránh Huế, đi qua 4 huyện, thị xã gồm Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc, với tổng mức đầu tư là 7.669 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục