Thừa Thiên - Huế: Lò đốt rác đầu tư lớn nhưng mới sử dụng đã hư hỏng

17:17' - 07/12/2017
BNEWS Công trình lò đốt rác Ngũ Điền có tổng diện tích 360 m2 được lắp đặt thiết bị lò đốt, thiết bị xử lý khí thải và băng tải rác bằng công nghệ hiện đại, đạt công suất trên 35 tấn/ngày đêm.
Mới đưa vào sử dụng từ năm 2016, nhưng đến tháng 7/2017, công trình lò đốt rác Ngũ Điền được xây dựng tại xã Điền Hải (huyện Phong Điền) để xử lý nguồn rác thải sinh hoạt cho người dân các xã ven biển, đầm phá, gồm: Điền Hương, Điền Môn, Điền Lộc, Điền Hòa và Điền Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế phải ngưng hoạt động.

Công trình có tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng, trong đó Công ty cổ phần Đầu tư năng lượng và Môi trường Việt Nam hỗ trợ hơn 3,5 tỷ đồng; ngân sách tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp 1,5 tỷ đồng; số tiền còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách huyện Phong Điền.

Công trình lò đốt rác Ngũ Điền có tổng diện tích 360 m2 được lắp đặt thiết bị lò đốt, thiết bị xử lý khí thải và băng tải rác bằng công nghệ hiện đại, đạt công suất trên 35 tấn/ngày đêm. Tuy nhiên, chỉ mới sử dụng một thời gian, lò đốt đã hư hỏng nhiều hạng mục phải ngừng hoạt động tính đến nay đã gần 5 tháng. Rác thải chưa qua xử lý hiện ứ đọng nhiều gây ảnh hưởng tới môi trường cũng như cuộc sống của người dân.

Theo ông Nguyễn Xuân Công, Chủ tịch UBND xã Điền Hải, công trình trên do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Điền làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành xây dựng, công trình được huyện giao cho HTX môi trường Phong Điền vận hành.

Từ thiết kế công trình, dây chuyền vận hành đến công nghệ xử lý rác UBND xã không được cung cấp nên khi lò bị hư hỏng thì không biết xử lý thế nào. Từ khi bị hỏng đến nay, chỉ duy nhất 1 lần Công ty cổ phần Đầu tư năng lượng và Môi trường Việt Nam cho người vào kiểm tra và cho biết lò đốt hư hỏng nhiều bộ phận; trong đó, nguyên nhân chính là do việc vận hành đốt rác không đúng quy định khiến hệ thống buồng ống bên trong bị vỡ, gây tắc ống dẫn đến không thể đốt rác.

Theo ghi nhận của phóng viên, bên trong công trình lò đốt rác còn nhiều đống rác chất ngổn ngang, rác tập kết trên băng chuyền, vương vãi khắp nơi do chưa được xử lý hết. Công trình gồm các khu chứa rác, băng chuyền dẫn rác đến miệng lò, buồng đốt sơ cấp, thứ cấp, hệ thống buồng ống, ống khói, xử lý khí thải... do ngưng hoạt động và không có người bảo quản nên có nhiều hạng mục xuống cấp, hoen gỉ.

Theo ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, trước sự cố lò đốt rác Ngũ Điền ở xã Điền Hải bị hỏng, huyện đã chi ngân sách khoảng 350 triệu đồng để sửa chữa tạm thời; về lâu dài, cần phải có sự hợp tác khắc phục của nhà đầu tư. Điều đáng lưu ý là trong khi chưa được khắc phục, sửa chữa, thì bình quân mỗi ngày, một lượng lớn rác thải ở các xã vùng Ngũ Điền, nhất là khu vực các chợ trong khu vực ùn ứ, không được xử lý kịp thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục