Thừa Thiên - Huế: Nợ tiền bảo hiểm xã hội hơn 125 tỷ đồng

10:28' - 04/08/2018
BNEWS Tính đến cuối tháng 7/2018, các đơn vị sử dụng lao động trong tỉnh Thừa Thiên - Huế nợ tổng số tiền bảo hiểm xã hội lên đến 125,596 tỷ đồng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tính đến cuối tháng 7/2018, toàn tỉnh có 115.734 người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; 1.615 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; 102.235 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp; 1.122.287 người tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ các loại hình bảo hiểm đều tăng và đạt từ 100 - 103,86% so với năm trước.
Toàn tỉnh thu được 1.298 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, số nợ tiền bảo hiểm xã hội, gồm tất cả các loại hình bảo hiểm nói trên của các đơn vị sử dụng lao động trong tỉnh là 125,596 tỷ đồng.
Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế, sở dĩ số đơn vị nợ tiền bảo hiểm xã hội lớn do công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội ở các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn; nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về thực hiện các luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Có nhiều nguyên nhân nợ bảo hiểm xã hội như do doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh thua lỗ, song cũng có không ít doanh nghiệp cố tình chiếm dụng quỹ bảo hiểm xã hội.
Tình trạng trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của các chủ sử dụng lao động còn diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, đối tượng có thu nhập thấp như nhân viên cấp dưỡng, nhân viên bảo vệ tại các trường mầm non gặp nhiều khó khăn trong quá trình tham gia đóng bảo hiểm.
Nhiều hồ sơ được hoàn tất để chuyển sang tổ chức công đoàn để tiến hành các bước khởi kiện. Nhưng thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh vẫn chưa khởi kiện được đơn vị nào. Nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc về pháp lý, một số quy định của pháp luật còn bất cập...

Chẳng hạn, trước khi chuyển hồ sơ khởi kiện cho tòa án, phải tiến hành hòa giải tranh chấp lao động. Khi cơ quan bảo hiểm xã hội kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm, chỉ cần dựa vào số nợ, thời gian nợ. Còn khi tổ chức công đoàn khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội thì công đoàn cơ sở phải đứng ra khởi kiện hoặc ủy quyền cho công đoàn cấp trên.
Trong khi đó, công đoàn cơ sở không dám khởi kiện, cũng không muốn ủy quyền để kiện doanh nghiệp. Bởi không ít chủ tịch công đoàn cơ sở than phiền, họ cũng là người làm thuê và nhận tiền lương của doanh nghiệp nên việc đứng ra kiện chính ông chủ của mình là rất khó khăn, dễ mất việc làm.

Người lao động cũng chưa rõ về quyền lợi, cũng như thủ tục của pháp luật về vấn đề này để có sự phối hợp tốt với tổ chức công đoàn.
Mặt khác, khi được người lao động ủy quyền, tổ chức công đoàn phải xin xác nhận của UBND xã, phường hoặc cơ quan công chứng làm thủ tục. Với những doanh nghiệp có hàng ngàn người bị vi phạm quyền lợi bảo hiểm xã hội, sự uỷ quyền với công đoàn sẽ phức tạp.

Khi đó, việc tranh chấp được xem là tranh chấp cá nhân. Toà án sẽ phải xử từng vụ một và có nghĩa là phải thụ lý hàng ngàn vụ án nhỏ. Đây là điều bất khả thi. Một số doanh nghiệp khi biết tổ chức công đoàn thực hiện các thủ tục để khởi kiện đã không hợp tác để cung cấp hồ sơ, trong khi đó hồ sơ khởi kiện của tòa án bắt buộc phải có các loại giấy tờ này.
Trước tình trạng nêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Dung đề nghị, thời gian tới Bảo hiểm xã hội tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp đôn đốc thu nợ, giảm nợ; nhất là chú trọng hơn đối với công tác thanh tra kiểm tra; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý và sử dụng quỹ khám chữa bệnh có hiệu quả.

Quan trọng nhất vẫn là các ngành cần có sự phối hợp đồng bộ để tuyên truyền cho lao động và chủ sử dụng về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia các loại hình bảo hiểm bắt buộc theo kiểu mưa dầm, thấm lâu.
Bảo hiểm xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng cần hoàn thành việc rà soát sổ bảo hiểm xã hội và trả sổ cho người lao động; tiến hành thẩm định thống nhất chi phí vượt trần, vượt quỹ; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao.../.
Xem thêm:

>>>Hà Nội: Phối hợp liên ngành xử lý tình trạng nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội

>>>Hà Nội sẽ xem xét xử lý hình sự với doanh nghiệp cố tình chây ỳ nợ bảo hiểm xã hội

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục