Thúc đẩy phát triển du lịch Ninh Bình với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng
Ngày 28/12, tại Ninh Bình Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Ninh Bình với các tỉnh, thành phố Vùng Đồng bằng Sông Hồng với chủ đề “Hợp tác - Phát huy thế mạnh – Cùng phát triển”. Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả hợp tác phát triển du lịch các địa phương trong Vùng Đồng bằng Sông Hồng; đồng thời là dịp để tỉnh Ninh Bình và các tỉnh, thành phố trong Vùng giới thiệu, quảng bá những nét đặc sắc hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch, văn hóa lịch sử của các địa phương, các điểm đến.
Tại hội nghị, ông Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, Ninh Bình có đến 1.821 di tích lịch sử, văn hoá, mà tiêu biểu nổi tiếng như: vườn quốc gia Cúc Phương, khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính, di tích quốc gia đặc biệt cố đô Hoa Lư, khu dự trữ sinh quyển đất ngập nước Vân Long, nhà thờ đá Phát Diệm… và đặc biệt quần thể danh thắng Tràng An là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.
Lĩnh vực du lịch của tỉnh đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh với nhiều cơ chế, chính sách đầu tư lớn. Đặc biệt, ngành Du lịch Ninh Bình đã có bước chuyển mình mạnh mẽ từ khi quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, đã tạo ra bước đột phá, mở ra cơ hội lớn, đưa du lịch Ninh Bình phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân của tỉnh giai đoạn 2010-2019 đạt 12%/năm; doanh thu tăng bình quân 23,6%/năm. Giai đoạn 2020-2021 do bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng bị thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên với những biện pháp đầu tư, xúc tiến, quảng bá, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân làm du lịch, hoạt động du lịch của tỉnh năm 2022 có những bước phát triển trở lại. Cụ thể, tỉnh ước đón gần 4 triệu lượt khách du lịch; trong đó, có gần 60.000 khách du lịch quốc tế, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực khác.
Ông Trần Huy Đức, Trưởng Bộ môn, Khoa Du lịch và khách sạn, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: xây dựng và phát triển hình ảnh điểm đến du lịch hay thương hiệu điểm đến du lịch luôn có vai trò quan trọng trong việc thu hút các đối tượng khách du lịch mục tiêu khác nhau.
Với đặc điểm của sản phẩm du lịch với tính tổng hợp, đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa các bên liên quan (tổ chức và cá nhân) trong việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ... vậy làm thế nào để thu hút và giữ chân khách du lịch lưu lại dài hơn tại các điểm đến du lịch
Theo ông Trần Huy Đức, các địa phương cần xây dựng và phát triển hình ảnh điểm đến, thương hiệu điểm đến du lịch với những giá trị tích cực, tính hấp dẫn riêng đề thu hút sự quan tâm của các học giả, cũng như trong thực tế triển khai hoạt động du lịch. Đồng thời, các địa phương cần xác định những giá trị cốt lõi và những hệ giá trị khác mà vùng, điểm đến du lịch đó có, hoặc tạo lập mới, phát triển và duy trì. Những giá trị đặc trưng, riêng có của vùng đó có thể chỉ được nhận ra với sự tham gia của các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau, trên cơ sở đó, du lịch với vai trò là trung tâm kết nối sẽ kết nối những giá trị đặc trưng riêng có này để hình thành các chuỗi giá trị đặc trưng tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng của Vùng.
Bà Nguyễn Hương Giang, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết, thời gian qua Sở Du lịch Hà Nội đã hỗ trợ các tổ chức như: Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội, Câu lạc bộ du lịch Thủ đô và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tổ chức khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch Hà Nội và kết nối với các tỉnh thành trong cả nước để có sản phẩm phù hợp với tình hình mới phục vụ nhu cầu khách du lịch nội địa. Mong rằng 2023 ngành du lịch sẽ cho ra các sản phẩm liên kết cụ thể hơn, đặc biệt trước mắt sẽ triển khai tuyến đi bộ Chùa Hương –Tam Chúc.
Bà Nguyễn Hương Giang cũng đề xuất, mỗi địa phương cần tập trung hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch của từng tỉnh, thành phố theo hướng phát triển dài hạn, phát triển bền vững. Theo đó, các tỉnh cần có những biện pháp khai thác tài nguyên tại các điểm du lịch theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá thành sản phẩm, tăng cường xúc tiến, quảng bá, không để bị “thương mại hóa” hoặc bị lạm dụng cho các mục đích khác khi đầu tư, đặc biệt là trong bảo vệ môi trường, cảnh quan du lịch.. để sớm tạo ra các sản phẩm du lịch mới, độc đáo mang đặc trưng riêng của địa phương./.
>>>Liên kết phát triển sản phẩm tour du lịch tâm linh Chùa Hương - Tam Chúc - Tràng An
- Từ khóa :
- du lịch
- hà nội
- ninh bình
- liên kết phát triển du lịch
Tin liên quan
-
DN cần biết
Liên kết phát triển sản phẩm tour du lịch tâm linh Chùa Hương - Tam Chúc - Tràng An
10:33' - 28/12/2022
Đây là tour du lịch kết nối phát triển sản phẩm du lịch tâm linh nổi tiếng của 3 tỉnh: Chùa Hương (Hà Nội), Tam Chúc (Hà Nam) và Tràng An (Ninh Bình).
-
Ô tô xe máy
Thí điểm trải nghiệm du lịch xe buýt 2 tầng tham quan thành phố Ninh Bình
16:27' - 27/12/2022
Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình ngày 27/12 đã đưa vào thí điểm để khách du lịch trải nghiệm tuyến xe buýt 2 tầng tham quan thành phố Ninh Bình và một số điểm du lịch trong tỉnh.
-
DN cần biết
Năm Du lịch quốc gia 2022: Cơ hội phục hồi cho du lịch Quảng Nam
19:36' - 24/12/2022
Năm Du lịch quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” là cơ hội để tỉnh Quảng Nam và các tỉnh, thành phố trong cả nước thúc đẩy phục hồi ngành du lịch.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành mục tiêu chất lượng năm 2025
18:58' - 22/05/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1392/QĐ-BCT về mục tiêu chất lượng và kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2025.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương triển khai kế hoạch đào tạo công nghệ 4.0
15:00' - 22/05/2025
Bộ Công Thương thực hiện Quyết định số 374/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển hệ thống trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0 đến năm 2030.
-
DN cần biết
Công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu
13:17' - 22/05/2025
Bộ Công Thương vừa công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.
-
DN cần biết
Liên kết chuỗi giá trị ngành gia cầm còn quá ít
13:08' - 22/05/2025
Ngày 22/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Gia cầm Việt Nam phối hợp cùng với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị với chủ đề “Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững”.
-
DN cần biết
Thêm 960 mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc
11:07' - 22/05/2025
Đến nay, Việt Nam đang có 1.396 mã số vùng trồng và 188 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc.
-
DN cần biết
Mở rộng thị phần cho doanh nghiệp trong bối cảnh chiến tranh thương mại
16:02' - 21/05/2025
Các chuyên gia chia sẻ, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu từ năm 2018 không chỉ là vấn đề song phương, mà đã lan rộng và ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
DN cần biết
Từ ngày 2/9, Hà Nội triển khai thẻ vé điện tử liên thông các phương tiện công cộng
17:12' - 20/05/2025
Dự kiến từ ngày 2/9, hệ thống vé liên thông tự động sẽ chính thức khai trương, không chỉ áp dụng cho các tuyến vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mà mở rộng liên kết trên phạm vi toàn quốc.
-
DN cần biết
Nhật Bản đẩy sớm kế hoạch thử nghiệm nhiên liệu sinh học pha trộn vào xăng
13:21' - 20/05/2025
Nhật Bản sẽ thử nghiệm loại nhiên liệu pha trộn tối đa 10% nhiên liệu sinh học (chủ yếu được sản xuất từ ngô) với xăng tại một số địa phương vào tài khóa 2028, sớm 2 năm so với kế hoạch ban đầu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia
19:27' - 19/05/2025
Đây là bước triển khai quan trọng nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia ký kết ngày 28/4/2025.