Thượng đỉnh liên Triều 2018: Triều Tiên tuyên bố đóng cửa bãi thử hạt nhân vào tháng 5

12:07' - 29/04/2018
BNEWS Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 29/4 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thông báo kế hoạch đóng cửa bãi thử hạt nhân của nước này vào tháng 5 tới.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc gặp ở làng đình chiến Panmunjeom ngày 27/4. Yonhap/TTXVN

Theo cơ quan trên, ông Kim đã thông báo việc này tại cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in  ngày 27/4 vừa qua.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí công khai việc Triều Tiên phá hủy bãi thử trên. Ông Kim Jong-un cho biết sẽ mời các chuyên gia an ninh và nhà báo đến Triều Tiên để chứng kiến việc này. Ông cũng nhấn mạnh Triều Tiên sẽ không cần vũ khí hạt nhân nếu Mỹ chính thức kết thúc chiến tranh và cam kết chính sách không xâm lược.

Thư ký báo chí của Tổng thống Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố: "Một số người cho rằng nơi bị đóng cửa là nơi không còn sử dụng được nữa, tuy nhiên, các bạn sẽ thấy cơ sở này vẫn trong điều kiện tốt".

Ngày 27/4 vừa qua, lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã có cuộc gặp thượng đỉnh tại Nhà Hòa bình trong làng đình chiến Panmunjom. Kết thúc jội nghị, hai bên đã ký Tuyên bố chung Panmunjom, trong đó cam kết sẽ ra tuyên bố kết thúc chiến tranh trong năm nay.

Tuyên bố chung cũng nêu rõ Hàn Quốc và Triều Tiên xác nhận mục tiêu chung trong việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên; tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán 3 bên, bao gồm hai miền Triều Tiên và Mỹ, hoặc cơ chế đàm phán 4 bên, bao gồm cả Trung Quốc, để tiến tới ký hiệp định hòa bình, chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và xây dựng nền hòa bình vững chắc, lâu dài. Hai bên cũng nhất trí xúc tiến tổ chức chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in đến Bình Nhưỡng vào cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục