Thương lái tại Bến Tre đổ xô mua cau non xuất khẩu

08:16' - 18/09/2021
BNEWS Hơn một tháng qua, giá cau trên địa bàn tỉnh Bến Tre bất ngờ tăng mạnh. Hiện cau có giá từ 30.000-35.000 đồng/kg, tăng hơn 30.000 đồng/kg so với trước đây.

Đặc biệt, thương lái chỉ săn lùng mua cau non để xuất khẩu.

Dọc theo tuyến tỉnh lộ 885, đoạn qua địa bàn xã Bình Hòa, Lương Quới, Thị Trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm (Bến Tre) nhiều điểm thu mua cau được mọc lên.

Hàng ngày lượng cau mua được từ các nơi tập trung về các điểm này. Sau đó cau sẽ được cắt trái cho vào bao tải lớn để chuyển đi.

Anh Nguyễn Văn Tí, xã Lương Quới chia sẻ, mỗi ngày anh đến vườn cây của người dân hái và thu mua cau, đồng thời cũng mua luôn cau từ các thương lái nhỏ sau đó giao lại các điểm thu mua.

Theo anh Tí hiện nay cau chủ yếu xuất khẩu đi nước ngoài, đặc biệt chỉ mua cau non, các loại cau dày cơm, cau già sẽ không thu mua vì bán trong nước không được.
Bà Đỗ Thị Bé, xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm cho biết, giá cau tăng cao chỉ vào mùa nghịch vụ, cau không có trái. Hiện nay, cau đang vào mùa vụ nhưng giá lại tăng cao. Đây là điều chưa xảy ra từ trước đến nay.

Mỗi năm, đến mùa vụ cau rất sai trái, giá cau mắc nhất cũng chỉ 5.000 đồng/kg. Nhưng hiện nay giá cau thu mua tại vườn từ 20.000-25.000 đồng/kg (sau khi trừ chi phí công hái).
Bà Đỗ Thị Bé cho hay, cây cau trồng chủ yếu xen vườn dừa, một lần thu hoạch chỉ bán được 100.000 - 200.000 đồng. Tuy nhiên, vừa qua bà bán cau được hơn 1 triệu đồng. Bà Đỗ Thị Bé chia sẻ, thấy cau tăng giá thì cứ bán chứ không biết người ta mua cau non về làm gì, không biết có ảnh hưởng đến cây cau hay không.
Anh Trần Văn Nam, xã Bình Hòa chia sẻ, do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên anh không làm thuê được, kinh tế gia đình khó khăn.

Thấy giá cau tăng, thương lái mua nhiều nên anh Nam đi xét nghiệm nhanh COVID-19, xin giấy đi hái cau, thu mua của các hộ dân trong khu vực nhà để giao lại cho các điểm thu mua.
Anh Nam cho biết thêm, dịch bệnh nên nhiều gia đình kinh tế thiếu hụt, giá cau tăng giúp đỡ phần nào cho các hộ dân thêm chút tiền để trang trải. Mỗi 1 kg anh Nam sẽ thu tiền công leo hái từ 5.000-7.000 đồng/kg, mỗi ngày anh thu hái hơn 50kg.
Theo anh Nam, trước tình hình giá cau tăng nhiều hộ dân đổ xô mua cau con về trồng, làm cho giá cau con tăng theo. Trước đây cau con người dân tự ươm trồng, nhưng hiện nay do nhu cầu giá cau con bán từ 5.000-7.000 đồng/cây.
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Giồng Trôm, cây cau được người dân trồng xen trong vườn dừa, vườn cây ăn trái…tận dụng khoảng đất trống để trồng kiếm thêm thu nhập, cau tăng giá làm tăng thêm lợi nhuận từ mảnh vườn cho người.
Hiện ngành chức năng huyện khuyến cáo người dân đánh giá thị trường không tập trung trồng đại trà nhằm tránh trường hợp trồng nhiều nhưng tiêu thụ không được, khi đó sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục