Tiền đề để Trung Quốc thúc đẩy kinh tế nội tuần hoàn

05:30' - 12/10/2020
BNEWS Các chuyên gia tin rằng khái niệm kinh tế nội tuần hoàn (lưu thông trong nội bộ) của Trung Quốc đại lục đã phát huy vai trò to lớn.

Năm 2020, Tuần lễ Vàng mừng Ngày Quốc khánh của Trung Quốc Đại lục trùng với Tết Trung thu và kéo dài trong 8 ngày. Nhiều người dân đại lục ở nhà lâu ngày đã tranh thủ thời điểm dịch bệnh được kiểm soát tốt để đưa người thân trong gia đình đi du lịch. 

Trong bối cảnh dịch COVID-19 ở nước ngoài vẫn diễn biến phức tạp, địa điểm du lịch của người dân Trung Quốc chủ yếu là ở trong nước. Trong đó, có nhiều thông tin báo chí dự báo rằng đã có thể đã có tới 600 triệu lượt người đi du lịch trong dịp này.
600 triệu người là tổng dân số của Mỹ và Tây Âu cộng lại. Điều này khiến các chuyên gia tin rằng khái niệm kinh tế nội tuần hoàn (lưu thông trong nội bộ) của Trung Quốc đại lục đã phát huy vai trò to lớn.

Cũng có những điều kiện tương tự, Ấn Độ có dân số 1,3 tỷ người, nhưng dịch bệnh tiếp tục xấu đi và nước này đến nay vẫn chưa thể phát huy sức mạnh của nền kinh tế nội tuần hoàn.
Theo báo Văn Hối của Hong Kong (Trung Quốc), để triển khai thực hiện nền kinh tế nội tuần hoàn, cần có hai yếu tố lớn cần thiết. Một là, phải có một lượng dân cư đủ lớn và phải là một tầng lớp trung lưu có đủ khả năng trong vấn đề chi tiêu.

Ấn Độ có dân số đông nhưng không có đủ tầng lớp trung lưu có năng lực tiêu dùng; tầng lớp trung lưu ở các nước tiên tiến châu Âu chiếm tỷ lệ cao nhưng dân số không đủ lớn. Do vậy, chỉ có hai nước trên thế giới đáp ứng được điều kiện này là Trung Quốc và Mỹ.
Yếu tố thứ hai là một chuỗi cung ứng hoàn thiện. Chuỗi cung ứng của Trung Quốc vượt trội hơn so với Mỹ. Ngày nay, các công ty toàn cầu đều đang có xu hướng toàn cầu hóa, việc sản xuất các linh kiện của sản phẩm được rải ra khắp nơi trên thế giới.

Ngoại trừ năng lực sản xuất một số linh kiện công nghệ cao như chip tương đối yếu thì tại Trung Quốc, các hoạt động sản xuất các sản phẩm liên quan đến ăn-ở-mặc và đi lại vẫn diễn ra mạnh mẽ. 
Việc Trung Quốc thu mua lượng lớn nông sản từ Mỹ là một phần trong những chiến lược đàm phán mà Bắc Kinh đã thông qua để ngăn chặn cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung leo thang.

Đồng thời, nhập khẩu nhiều hơn cũng có thể giúp cải thiện chế độ ăn uống của người dân Trung Quốc. Thời gian gần đây, chính quyền trung ương và địa phương đã bắt đầu triển khai phong trào “Không lãng phí thực phẩm”.

Việc hoàn thiện chuỗi cung ứng sản xuất sẽ giúp Trung Quốc đứng vững trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến thặng dư thương mại của nước này với Mỹ chưa thể giảm do cuộc chiến thương mại. 
Thậm chí, việc Mỹ áp thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc đã làm tăng giá thành của các nhà sản xuất Mỹ, do các linh kiện từ Trung Quốc tăng giá. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hiểu rằng cuộc chiến thương mại trong hơn hai năm qua không liên quan đến các sản phẩm tiêu dùng cuối cùng của người Mỹ đến từ Trung Quốc, và đã không áp đặt thuế quan lên những sản phẩm này, nếu không, nạn nhân cuối cùng sẽ là những người dân Mỹ.
Đương nhiên, nước Mỹ cũng có thể thúc đẩy 600 triệu người đi du lịch, song điều kiện quan trọng nhất là dịch bệnh được kiểm soát. Còn hơn hai tháng nữa, Mỹ và các nước châu Âu cũng sẽ đến kỳ nghỉ lễ dài ngày đón Giáng Sinh và Năm Mới, nhưng với tình hình dịch bệnh như hiện nay, tình hình là không mấy lạc quan.
Vì vậy, Trung Quốc muốn thúc đẩy nội tuần hoàn thì điều kiện tiên quyết quan trọng nhất là dịch bệnh phải tiếp tục được kiểm soát. Chỉ khi dịch bệnh được kiểm soát thì sản xuất mới có thể tiếp tục, chi phí tiêu dùng mới có thể tăng, việc nghiên cứu phát triển mới có thể tiến xa hơn.

Cùng với mùa Thu đã đến và mùa Đông sắp tới, nhiều chuyên gia về virus cho rằng khi nhiệt độ xuống thấp, khả năng lây truyền của virus SARS-CoV-2 sẽ tăng lên. Do đó, không thể không phòng ngừa, ngăn chặn.
Trong bối cảnh đó, báo “Văn Hối” nhận định Hong Kong và Macau đều là những nơi nhỏ bé, dân số không đủ lớn. Vì vậy, một trong những điều kiện để phục hồi kinh tế chính là nhanh chóng hòa nhập vào nền kinh tế tuần hoàn của đại lục càng sớm càng tốt./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục