Tiếp nhận hơn 900 đơn tố giác hành vi lừa đảo của Công ty Alibaba

11:31' - 25/09/2019
BNEWS Tất cả các "dự án" do Công ty Alibaba tự vẽ ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như các đối tượng quảng cáo.
Điểm giao dịch của Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba tại xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Huỳnh Sơn - TTXVN

Liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba), Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tính đến ngày 24/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố đã tiếp nhận hơn 900 đơn của các cá nhân tố cáo hành vi lừa đảo của Công ty này, với số tiền bị chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng.

Theo Cơ quan điều tra, Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần địa ốc Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án này.

Luyện cùng Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột Luyện) thành lập ra Công ty Alibaba và các Công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp, với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha, giao các cá nhân (hai em trai Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân) đứng tên, tự vẽ ra 40 "dự án" không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.

Các dự án "ma" này chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án... rồi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để bán cho các khách hàng. Tính đến ngày 30/6, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng thu được hơn 2.500 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng là núp bóng hoạt động kinh doanh bất động sản, nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).

Tất cả các "dự án" do Công ty Alibaba tự vẽ ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như các đối tượng quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

Bên cạnh kêu gọi người dân nếu là nạn nhân cần đến Công an tố cáo, Cơ quan điều tra cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không giao dịch mua bán đất nền tại các dự án của Công ty Alibaba để tránh bị lừa đảo.

Công an kêu gọi các nhân viên của Công ty Alibaba hoặc người có liên quan tự nguyện hợp tác, cung cấp thông tin, tài liệu về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng cho Cơ quan điều tra. Mọi hành vi che giấu, tiếp tay, giúp sức cho các đối tượng để tiêu hủy tài liệu, tẩu tán tài sản... sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Như TTXVN đã đưa tin, ngày 13/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty có liên quan; đồng thời ra Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngày 24/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thái Luyện (sinh năm 1985, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần địa ốc Alibaba) để điều tra cùng về tội danh trên./.

>>> Khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục