Tiểu đường và béo phì làm số bệnh nhân ung thư trên thế giới tăng nhanh

14:39' - 28/11/2017
BNEWS Gần 6% số ca nhiễm ung thư mới được chẩn đoán trong năm 2012, tương đương khoảng 800.000 trường hợp, là do các bệnh tiểu đường và thừa cân.

Đây là kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí y khoa hàng đầu The Lancet Diabetes & Endocrinology.

Trong số 12 loại ung thư được kiểm tra, tỷ lệ các ca nhiễm do tiểu đường và thừa cân trên chiếm tới 1/3. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ung thư do tiểu đường và béo phì kết hợp lại có mức độ phổ biến ở phụ nữ gấp đôi so với đàn ông.

Trong 2 nhân tố gây ung thư trên thì số ca ung thư do thừa cân hoặc béo phì cao gấp đôi so với các ca ung thư do tiểu đường. Trên thực tế, hai nhân tố này thường đi liền với nhau do bản thân béo phì cũng là nhân tố hàng đầu dẫn đến tiểu đường.

Người đứng đầu công trình nghiên cứu, Jonathan Pearson-Stuttard thuộc Đại học Hoàng gia London, cho biết bệnh tiểu đường khi kết hợp với thừa cân là nguyên nhân dẫn đến hàng trăm nghìn ca ung thư mỗi năm trên thế giới.

Số người bị tiểu đường và béo phì tăng lên trong 4 thập kỷ qua đã khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong giai đoạn từ năm 1980-2002, số ca tiểu đường tăng lên trên toàn cầu là nguyên nhân tới 25% trong tổng số 800.000 ca ung thư, trong khi nạn béo phì trong cùng giai đoạn đã dẫn đến việc tăng thêm 30% số ca ung thư.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo với xu hướng hiện nay, tỷ lệ các ca ung thư do hai nguyên nhân trên sẽ tăng 30% ở nữ giới và 20% ở đàn ông trong gần 20 năm tới.

Ông Pearson-Stuttard nhấn mạnh trong quá khứ, hút thuốc là nguyên nhân chính gây ung thư, song các chuyên gia y tế cần biết rằng các bệnh nhân tiểu đường và thừa cân cũng có nguy cơ cao bị ung thư.

Tỷ lệ béo phì và tiểu đường ở đàn ông chiếm tới 40% các ca ung thư gan, trong khi tỷ lệ này ở phụ nữ chiếm hơn 30% các ca ung thư tử cung, nhiều gần bằng số ca nhiễm ung thư vú.

Một người bị xem là thừa cân hoặc béo phì khi chỉ số cơ thể (BMI) lần lượt nằm trong ngưỡng 25-29,9, và từ 30 trở lên. Chỉ số BMI được tính dựa theo số cân nặng chia cho bình phương chiều cao.

>>>Tỷ lệ trẻ béo phì trên thế giới tăng gấp 10 lần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục