Tìm cách hỗ trợ bán hàng cho nước mắm truyền thống
Ngày 26/4, tại Hội thảo “Nâng cao giá trị - Phát triển thị trường nước mắm truyền thống” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho biết, qua khảo sát tỷ lệ bầu chọn nước mắm công nghiệp tuy có giảm nhưng vẫn chiếm tỷ lệ dẫn đầu xu hướng tiêu dùng nước mắm.
Đồng thời, mức độ lựa chọn của người tiêu dùng là còn giới hạn đối với nước mắm truyền thống.
Cụ thể, kết quả khảo sát cả người tiêu dùng và điểm bán do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện chỉ ra rằng, kênh bán lẻ hiện đại như hệ thống siêu thị là điểm đến được ưu tiên lựa chọn cho xu hướng và quan niệm tiêu dùng, chiếm khoảng 2/3 tỷ trọng tiêu dùng. Đồng thời, đối với sản phẩm nước mắm, kênh phân phối online chưa phải là thế mạnh.
Riêng kênh bán lẻ truyền thống vẫn giữ vai trò chủ đạo trong phân phối do sự thuận tiện, thói quen tiêu dùng và sự cân nhắc về giá cả, chiếm tỷ lệ khá đồng đều, không chênh lệch nhiều giữa các kênh.
Còn theo Hội Lương thực Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh, trung bình mỗi năm thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 250 triệu lít nước mắm; trong đó, nước mắm truyền thống chiếm khoảng 60 triệu lít, nước chấm công nghiệp (nước mắm tự nhiên pha loãng và thêm hương vị) chiếm khoảng 190 triệu lít, tương đương 70% thị phần nội địa.
Ghi nhận thực tế, có khoảng 50% sản lượng nước mắm được phân phối thông qua mối sỉ, phần còn lại đến từ nhà phân phối chính thức.
Song song đó, đa số người bán lẻ đều nhận biết và phân biệt tốt khái niệm nước mắm truyền thống với nước mắm công nghiệp.
Trong bối cảnh này, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao triển khai Chương trình hỗ trợ bán hàng cho nước mắm truyền thống dành cho các Hội nước mắm thuộc tỉnh, thành trên cả nước và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nước mắm.
Chương trình này không nằm ngoài mục tiêu tạo điều kiện tiếp thị thị trường; kết nối cho từng đưa hàng vào kênh phân phối hiện đại và mạng lưới chợ truyền thống tại các thị trường lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội…
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, Chương trình sẽ triển khai một số hoạt động thiết thực như xây dựng App hỗ trợ bán hàng, thực hành doanh nghiệp về marketing, cải thiện hình ảnh nhận diện thương hiệu các sản phẩm nước mắm truyền thống…
Vì trong bối cảnh thị trường ngày càng xuất hiện nhiều các vụ bê bối liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm thì các yếu tố liên quan đến vấn đề an toàn, sức khỏe được người tiêu dùng quan tâm hơn cả như sản phẩm vệ sinh, thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần sản phẩm...
Đặc biệt, ngoài yếu tố cảm nhận về chất lượng (ngon, hợp khẩu vị), yếu tố tạo sự thuận tiện trong việc tiếp cận sản phẩm cũng được người tiêu dùng khá quan tâm (dễ tìm mua/ mua đâu cũng có), Chương trình sẽ trở thành công cụ hiệu quả giúp các đơn vị sản xuất kinh doanh chinh phục người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi những đơn vị sản xuất kinh doanh nước mắm truyền thông phải nâng cao khả năng tiếp thị, phân phối… trong cuộc chiến giành thị phần./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Kiến nghị sớm thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam
18:48' - 11/04/2019
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có báo cáo gửi Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường – Quốc hội về hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn quản lý sản xuất nước mắm.
-
Kinh tế & Xã hội
Hướng đi nào cho nghề sản xuất nước mắm truyền thống?
14:38' - 30/03/2019
Dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm mới đây còn có nhiều hạn chế, rào cản cho nghề sản xuất nước mắm truyền thống.
-
Doanh nghiệp
Nhà thùng Phú Quốc mong muốn có bộ tiêu chuẩn riêng cho nước mắm truyền thống
12:15' - 18/03/2019
Hầu hết nhà thùng nước mắm Phú Quốc đều mong muốn xây dựng cho nước mắm truyền thống bộ tiêu chuẩn riêng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
TH true JUICE milk MISTORI - lựa chọn yêu thích của bé
10:09'
Với hương vị thơm ngon, cung cấp năng lượng từ thiên nhiên, TH true JUICE milk MISTORI giúp mẹ an tâm hơn khi để bé tự lựa chọn thức uống theo sở thích.
-
Thị trường
Nông sản Việt nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Halal
09:06'
Thị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
-
Thị trường
Lo ngại nguy cơ căng thẳng nguồn cung, giá dầu thô tăng mạnh
09:00' - 22/11/2024
Toàn bộ 5 mặt hàng nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị thêm nhiều diễn biến phức tạp.
-
Thị trường
Giá cà phê tăng nhờ lo ngại nguồn cung
08:44' - 22/11/2024
Hai mặt hàng cà phê vẫn ghi nhận diễn biến tích cực khi mở cửa với mức gapup, phản ánh những lo ngại về nguồn cung tại các thị trường xuất khẩu chính.
-
Thị trường
250 gian hàng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
22:16' - 21/11/2024
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 20 đến 24/11, với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia.
-
Thị trường
Đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa Tết
19:14' - 21/11/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT ngày 20/11/2024 về việc thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
-
Thị trường
TH lan tỏa “Vị Hạnh Phúc – Xuân Sung Túc” với bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025
16:40' - 21/11/2024
Với thông điệp “Vị Hạnh Phúc - Xuân Sung Túc”, TH mong muốn mang đến cho khách hàng nguồn năng lượng tích cực từ những sản phẩm tốt cho sức khỏe.
-
Thị trường
Giá xăng dầu giảm nhẹ từ chiều nay 21/11
14:52' - 21/11/2024
Xăng E5RON92 không cao hơn 19.343 đồng/lít (giảm 109 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.185 đồng/lít.
-
Thị trường
Giá kim loại quý quay lại đà giảm do áp lực từ đồng USD
08:40' - 21/11/2024
Giá bạc giảm 0,82% về 31 USD/ounce. Giá bạch kim quay đầu giảm 1,31% xuống mức 965,8 USD/ounce, chấm dứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp trước đó.