Tìm cách hỗ trợ bán hàng cho nước mắm truyền thống
Ngày 26/4, tại Hội thảo “Nâng cao giá trị - Phát triển thị trường nước mắm truyền thống” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho biết, qua khảo sát tỷ lệ bầu chọn nước mắm công nghiệp tuy có giảm nhưng vẫn chiếm tỷ lệ dẫn đầu xu hướng tiêu dùng nước mắm.
Đồng thời, mức độ lựa chọn của người tiêu dùng là còn giới hạn đối với nước mắm truyền thống.
Cụ thể, kết quả khảo sát cả người tiêu dùng và điểm bán do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện chỉ ra rằng, kênh bán lẻ hiện đại như hệ thống siêu thị là điểm đến được ưu tiên lựa chọn cho xu hướng và quan niệm tiêu dùng, chiếm khoảng 2/3 tỷ trọng tiêu dùng. Đồng thời, đối với sản phẩm nước mắm, kênh phân phối online chưa phải là thế mạnh.
Riêng kênh bán lẻ truyền thống vẫn giữ vai trò chủ đạo trong phân phối do sự thuận tiện, thói quen tiêu dùng và sự cân nhắc về giá cả, chiếm tỷ lệ khá đồng đều, không chênh lệch nhiều giữa các kênh.
Còn theo Hội Lương thực Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh, trung bình mỗi năm thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 250 triệu lít nước mắm; trong đó, nước mắm truyền thống chiếm khoảng 60 triệu lít, nước chấm công nghiệp (nước mắm tự nhiên pha loãng và thêm hương vị) chiếm khoảng 190 triệu lít, tương đương 70% thị phần nội địa.
Ghi nhận thực tế, có khoảng 50% sản lượng nước mắm được phân phối thông qua mối sỉ, phần còn lại đến từ nhà phân phối chính thức.
Song song đó, đa số người bán lẻ đều nhận biết và phân biệt tốt khái niệm nước mắm truyền thống với nước mắm công nghiệp.
Trong bối cảnh này, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao triển khai Chương trình hỗ trợ bán hàng cho nước mắm truyền thống dành cho các Hội nước mắm thuộc tỉnh, thành trên cả nước và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nước mắm.
Chương trình này không nằm ngoài mục tiêu tạo điều kiện tiếp thị thị trường; kết nối cho từng đưa hàng vào kênh phân phối hiện đại và mạng lưới chợ truyền thống tại các thị trường lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội…
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, Chương trình sẽ triển khai một số hoạt động thiết thực như xây dựng App hỗ trợ bán hàng, thực hành doanh nghiệp về marketing, cải thiện hình ảnh nhận diện thương hiệu các sản phẩm nước mắm truyền thống…
Vì trong bối cảnh thị trường ngày càng xuất hiện nhiều các vụ bê bối liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm thì các yếu tố liên quan đến vấn đề an toàn, sức khỏe được người tiêu dùng quan tâm hơn cả như sản phẩm vệ sinh, thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần sản phẩm...
Đặc biệt, ngoài yếu tố cảm nhận về chất lượng (ngon, hợp khẩu vị), yếu tố tạo sự thuận tiện trong việc tiếp cận sản phẩm cũng được người tiêu dùng khá quan tâm (dễ tìm mua/ mua đâu cũng có), Chương trình sẽ trở thành công cụ hiệu quả giúp các đơn vị sản xuất kinh doanh chinh phục người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi những đơn vị sản xuất kinh doanh nước mắm truyền thông phải nâng cao khả năng tiếp thị, phân phối… trong cuộc chiến giành thị phần./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Kiến nghị sớm thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam
18:48' - 11/04/2019
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có báo cáo gửi Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường – Quốc hội về hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn quản lý sản xuất nước mắm.
-
Kinh tế & Xã hội
Hướng đi nào cho nghề sản xuất nước mắm truyền thống?
14:38' - 30/03/2019
Dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm mới đây còn có nhiều hạn chế, rào cản cho nghề sản xuất nước mắm truyền thống.
-
Doanh nghiệp
Nhà thùng Phú Quốc mong muốn có bộ tiêu chuẩn riêng cho nước mắm truyền thống
12:15' - 18/03/2019
Hầu hết nhà thùng nước mắm Phú Quốc đều mong muốn xây dựng cho nước mắm truyền thống bộ tiêu chuẩn riêng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khuyến mãi hấp dẫn tại Lotte Mart dịp Giáng sinh
10:45' - 11/12/2025
Từ 10/12 đến 23/12/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “X’mas rộn ràng deal ngập tràn” với nhiều ưu đãi hấp dẫn lên tới 50% cho nhiều sản phẩm.
-
Thị trường
Tìm giải pháp xuất khẩu gạo bền vững
22:22' - 10/12/2025
Theo số liệu của Hải quan, trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo đã đạt hơn 7,53 triệu tấn với trị giá trên 3,85 tỷ USD
-
Thị trường
Nhận diện yếu tố đưa thủy sản cán mốc 11 tỷ USD
11:50' - 10/12/2025
Dù thương mại toàn cầu còn biến động, song xuất khẩu thủy sản vẫn ghi nhận sự tăng trưởng tốt, tạo nền tảng để cả năm cán mốc 11 tỷ USD và mở ra triển vọng mở rộng thị phần trên thế giới.
-
Thị trường
Lan tỏa giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP ra quốc tế
15:55' - 09/12/2025
Thông qua hội chợ, du khách sẽ được trải nghiệm chân thực, những công đoạn thủ công tinh xảo và câu chuyện văn hóa nghìn năm ẩn chứa trong từng sản phẩm... của Việt Nam.
-
Thị trường
Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp
09:10' - 06/12/2025
Trong phiên cuối tuần 5/12, giá dầu thế giới tăng khoảng 1% lên mức cao nhất trong hai tuần.
-
Thị trường
TH đồng hành trong giai đoạn "nước rút" cuối năm
09:54' - 05/12/2025
TH không ngừng nỗ lực để mang đến những sản phẩm tự nhiên, an toàn và giàu dinh dưỡng – đồng hành cùng bạn trong giai đoạn nước rút cuối năm để giữ cơ thể khỏe mạnh.
-
Thị trường
Lựa chọn nguồn nước sạch - ưu tiên hàng đầu của cha mẹ hiện đại
17:34' - 04/12/2025
TH true WATER được sản xuất từ mạch ngầm núi lửa triệu năm tại Núi Tiên (Nghệ An), được bao bọc trong lớp đá bazan nên có độ tinh khiết và ngọt lành.
-
Thị trường
250 gian hàng tham gia Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Ninh Bình
21:51' - 03/12/2025
Tối 3/12, Sở Công Thương Ninh Bình phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Ninh Bình năm 2025.
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn
21:45' - 03/12/2025
Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội đã khai Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025.

Dây chuyền đóng chai nước mắm tại xưởng. Ảnh: An Đăng - TTXVN