Tìm hiểu phong cách lãnh đạo của Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel

06:30' - 24/07/2018
BNEWS Trong những ngày qua, người ta đang nhắc nhiều về hình thái và phong cách lãnh đạo của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Díaz-Canel.
Chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo bình luận của tuần báo Progreso Semanal (xuất bản tại Mỹ bằng tiếng Tây Ban Nha), nhiều “chuyên gia” trong và ngoài nước đang cố so sánh hoặc kéo gần hình ảnh của ông với những gì cố lãnh tụ Fidel Castro từng làm. Tuy nhiên, cũng có nhiều người từng theo dõi ông khi còn đứng đầu bộ máy Đảng Cộng sản Cuba tại các tỉnh Villa Clara và Holguín lại cho rằng ông có một phong cách rất riêng.

Hẳn là giờ đây ông vẫn thèm muốn được cưỡi lên chiếc xe đạp với nhiệt kế trên tay, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng và phóng ra đường phố như ngày nào. Có thể nói rằng với ông, người dân sẽ thể hiện sự chân thật hơn với những lãnh đạo địa phương tiền nhiệm vì những lý do không quá khó đoán: đơn giản là những gì xuất phát từ trái tim sẽ đi đến trái tim.
Đảng Cộng sản Cuba có một cấu trúc rất hoàn hảo và rõ ràng mang tên Dư luận quần chúng. Hàng ngày, các lãnh đạo cấp cao nhất sẽ được cập nhật cả những ý kiến của người dân trên phố, chi tiết tới mức người ta có thể biết chính xác vào giờ nào và tại đâu ai đó đã lên tiếng nói về những hành động điên rồ của Tổng thống Mỹ Donald Trump hay những lời khen chân thành dành cho cựu Tổng thống Uruguay José “Pepe” Mujica - người nổi tiếng tại Mỹ Latinh về sự liêm chính và tính bộc trực, dân dã.
Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ với ông Díaz-Canel. Dường như vị nguyên thủ đầu tiên của Cuba sinh ra sau Cách mạng 1959 này muốn được tự mình trải nghiệm những ý kiến đó chứ không chỉ đơn thuần đọc những tổng kết về chúng.

Đó chính là nguyên nhân mà chỉ mới trong thời gian ngắn ngủi đứng đầu bộ máy nhà nước, ông đã cùng cấp phó của mình - Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng nhà nước Salvador Valdés Mesa - có vài chuyến “vi hành hỏa tốc”, khi buổi trưa còn trò chuyện với người dân lao động tại thủ đô La Habana thì buổi tối đã có mặt tại thành phố Santiago cách đó gần 1.000km để tiếp xúc với người dân địa phương.

Một ngày trước khi chào đón Ram Nath Kovind - Tổng thống Ấn Độ đầu tiên tới thăm Cuba - ông Díaz-Canel còn chơi đùa cùng các em thiếu nhi tại một trường tiểu học ở khu vực miền Đông Cuba.
Ngài Chủ tịch Cuba chẳng có mấy thời gian nghỉ ngơi. Ngay cả báo giới chính thống Cuba còn chóng mặt và chẳng nhớ nổi đã có bao lần Hội đồng Nhà nước được triệu tập họp trong 2 tháng qua để thảo luận về những kế hoạch, dự án, những vụ việc sai sót với những chi tiết được công khai khá rộng rãi và thẳng thắn trên truyền hình quốc gia và các phương tiện truyền thông khác.
Trong lĩnh vực thông tin truyền thông, có thể ghi nhận những tiến bộ ngay cả khi đại hội toàn quốc của các nhà báo còn chưa được tiến hành.Ông Díaz-Canel dường như đặt niềm tin vào một loại hình báo chí tân tiến hơn mà ngay cả các phương tiện truyền thông trong nước còn chưa từng được trải nghiệm.

Đơn cử, việc yêu cầu phải có người phát ngôn chính thức đã được đề xuất từ lâu dường như đang sắp trở thành hiện thực. Tới nay, tân Chủ tịch Cuba cũng đã nhiều lần yêu cầu các Bộ trưởng phải trả lời báo chí một cách công khai.
Tệ nạn tham nhũng, vốn đang gia tăng chóng mặt và dần trở thành một “thói quen” hành chính tại Cuba, đã bị ông đóng dấu là “kẻ thù chính của Cách mạng”. Và ông không chỉ nói mà còn làm, điển hình là cuộc đấu tranh chống tham nhũng đã được triển khai tại những cấu trúc gần dân nhất, với những kiểu tham nhũng có quy mô nhỏ nhất.

Trong cuộc chiến này, vẫn còn phải chờ đợi cho đến khi các nhà chức trách điều tra và thẳng tay trừng trị những thành phần tham nhũng đến hàng nghìn, thậm chí là hàng triệu đồng ngân sách nhà nước. 
Và với bà Lis Cuesta Peraza, Cuba sẽ có một đệ nhất phu nhân theo đúng nghĩa. Với trí tuệ và nhân phẩm đáng nể của mình, bà có thể đóng góp một vai trò nổi bật hơn trong các lĩnh vực xã hội và văn hóa, ở cả môi trường trong nước lẫn quốc tế.
Vẫn còn quá sớm để đưa ra một kết luận hay đánh giá về hiệu quả làm việc của Chủ tịch Miguel Díaz-Canel, nhưng chí ít ông đã có một bước xuất phát ấn tượng và đang giành lấy thêm nhiều sự ủng hộ tại Cuba, không phải bằng những tuyên bố hay phát ngôn hùng hồn mà bằng những việc làm cụ thể.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục