Tổng Giám đốc IMF: Không có sự chậm trễ trong hoạt động cho vay toàn cầu

11:39' - 05/06/2023
BNEWS Đánh giá về tình hình cho vay toàn cầu trong bối cảnh lãi suất tăng cao, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva khẳng định không có sự chậm trễ đáng kể trong hoạt động này.

Bà Georgieva nói, qua quan sát, IMF nhận thấy rằng có một số thu hẹp trong hoạt động cho vay của khối ngân hàng, nhưng không phải ở quy mô có thể dẫn đến việc các ngân hàng trung ương buộc phải dừng tăng lãi suất.
Bà nhấn mạnh các nền kinh tế thế giới đang ở trong một “môi trường đặc biệt không chắc chắn”. Do đó, các tổ chức tài chính cần chú ý đến xu hướng và điều chỉnh kịp thời khi các xu hướng đó thay đổi.

 

Bình luận của người đứng đầu IMF về tốc độ cho vay toàn cầu được đưa ra sau khi Nhà kinh tế trưởng Pierre-Olivier Gourinchas của IMF, vào tháng 4/2023, đã nói rằng các ngân hàng hiện đang ở trong một “tình huống bấp bênh hơn”, có thể gây rủi ro cho dự báo tăng trưởng thế giới của tổ chức quốc tế này, dự kiến đạt 2,8% cho năm nay.
Phần lớn các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đã thắt chặt chính sách tiền tệ một cách mạnh mẽ để chế ngự lạm phát tăng cao. Trong khi đó, theo Viện Tài chính Quốc tế (IIF), nợ toàn cầu đã tăng lên gần mức cao kỷ lục là 305.000 tỷ USD. IIF cho biết mức nợ và lãi suất cao đã dẫn đến những lo ngại hơn nữa về đòn bẩy trong hệ thống tài chính.
Trong biên bản cuộc họp tháng 5/2023 của Fed, các Thống đốc đã cảnh báo rằng những người cho vay đang lo lắng về tình hình sắp tới, vì một số rắc rối phát sinh trong các tổ chức tài chính quy mô trung bình của Mỹ khiến nhiều ngân hàng thương mại thắt chặt điều kiện và tiêu chuẩn cho vay đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp.
Các quan chức Fed tin rằng vấn đề sẽ tiếp tục trong năm tới, do dự báo tăng trưởng thấp hơn và lo ngại về “dòng chảy” tiền gửi tiết kiệm giảm, đi kèm khả năng chịu rủi ro cũng sụt giảm.
Đánh giá về triển vọng chính sách của Fed trong cuộc họp tháng 6/2023 sắp diễn ra, CEO của IMF nhận định hoạt động cho vay không bị ảnh hưởng lớn, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức rất thấp và thu nhập tăng sẽ trở thành yếu tố tích cực để Fed tăng lãi suất.

Trên quan điểm của IMF, bà Georgieva cho rằng các nhà điều hành chính sách tiền tệ của Mỹ cần tăng hành động thêm một chút./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục