Tổng Giám đốc IMF sẽ chính thức đề xuất phân bổ mới SDR

14:21' - 24/03/2021
BNEWS Một đợt phân bổ mới SDR sẽ cung cấp cho các nước thành viên một sự hỗ trợ thành khoản lớn mà không làm gia tăng khối nợ của họ.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 23/3 cho biết sẽ trình bày với ban điều hành IMF một đề xuất chính thức về việc tăng thêm 650 tỷ USD vào dự trữ khẩn cấp của quỹ này vào tháng Sáu tới.

Bà Georgieva cho biết một đợt phân bổ mới Quyền rút vốn đặc biệt (SDR), đơn vị tiền tệ riêng của IMF, sẽ cung cấp cho các nước thành viên một sự hỗ trợ thành khoản lớn mà không làm gia tăng khối nợ của họ, đặc biệt khi nhiều nước đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

Theo bà, việc này cũng sẽ giải phóng nguồn lực cho các nước thành viên nhằm góp phần chống dịch, hỗ trợ các chương trình tiêm chủng và nhiều biện pháp khẩn cấp khác.

Bà Georgieva cho biết tại cuộc họp ngày 23/3, các thành viên ban điều hành của IMF đã bày tỏ sự ủng hộ để các nhân viên IMF xây dựng một đề xuất bổ sung thêm 650 tỷ USD vào dự trữ của quỹ này nhằm đáp ứng nhu cầu dài hạn trên toàn cầu đối với các loại tài sản dự trữ.

Nếu được thông qua, đây là sẽ lần phân bổ SDR mới đầu tiên của IMF kể từ đợt phân bổ 250 tỷ USD năm 2009, trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Bà Georgieva cho biết IMF sẽ thực hiện các biện pháp mới để tăng cường tính minh bạch và có thể giải trình được việc sử dụng SDR, cũng như tìm kiếm các lựa chọn để các thành viên giàu hơn có thể tái phân bổ SDR nhằm hỗ trợ cho các nước thu nhập thấp và dễ bị tổn thương hơn.

Bà Georgieva đã bắt đầu thúc đẩy việc phân bổ mới SDR một năm trước, nhưng gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Mỹ, nước đóng góp lớn nhất trong IMF, dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Nhưng trong vài tuần gần đây, cả Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã ủng hộ đề xuất này sau khi Bộ trưởng Tài chính mới của Mỹ là bà Janet Yellen bày tỏ sự đồng thuận, đồng thời vẫn yêu cầu phải minh bạch hơn trong cách sử dụng và giao dịch SDR./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục