Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I tăng 4,4%
Theo Tổng cục Thống kê, hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 3/2022 khá sôi động với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 438 nghìn tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung quý I năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.318 nghìn tỷ đồng, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 1,6% (cùng kỳ năm 2021 tăng 2%). Lãnh đạo Tổng cục Thống kê cho biết, hoạt động thương mại và dịch vụ đang dần phục hồi với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I năm 2022 cao hơn so với cùng kỳ các năm trước. Doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I năm 2022 tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 11%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 10,1%; phương tiện đi lại tăng 5,4%; may mặc giảm 3,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình giảm 4,9%. Tuy nhiên, Tổng cục Thống kê chỉ ra, các nhóm ngành này tăng chủ yếu là do giá tăng khi giá nhiên liệu tăng cao. Doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I năm 2022 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương: Quảng Ninh tăng 11,7%; Bình Dương tăng 10,8%; Hải Phòng tăng 9,5%; Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 9,4%; Đồng Nai tăng 8,7%; Cần Thơ tăng 7,5%; Hà Nội tăng 7,2%; Đà Nẵng tăng 3%; Khánh Hòa tăng 2,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng gần 1%. Đối với doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý I năm 2022 tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu của một số địa phương tăng mạnh như sau: Bắc Ninh tăng 24%; Cần Thơ tăng 18,3%; Phú Yên tăng 18,1%; Lâm Đồng tăng 17,4%; Đồng Nai tăng 16,2%; Quảng Ninh tăng 7,5%. Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh giảm 5,6%, Tiền Giang giảm 26,9%; Bạc Liêu giảm 15,3%.Doanh thu du lịch lữ hành quý I năm 2022 tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam bắt đầu mở cửa du lịch, trong đó doanh thu của một số địa phương tăng cao như: Khánh Hòa tăng 279,1%; Quảng Nam tăng 71,1%; Cần Thơ tăng 50,1%; Hà Giang tăng 17,6%; Hà Nội tăng 10,6%; trong khi đó, thành phố Hồ Chí Minh giảm 26,8%; Đà Nẵng giảm 51,1%.
Dự báo về xu thị trường trong tương lai gần, các chuyên gia kinh tế cho rằng, thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển và thúc đẩy chuyển đổi mô hình logistics từ truyền thống sang hiện đại; trong đó, có chuyển phát nhanh. Báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cũng đã xác định chuyển đổi số, đổi mới và sáng tạo là một trong những giải pháp giúp các doanh nghiệp ngành chuyển phát nhanh tận dụng thời cơ và tiếp tục khẳng định vai trò trong nền kinh tế. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chuyển phát nhanh đang không ngừng đầu tư phát triển hệ thống, nâng cao năng lực vận chuyển. Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Phúc sinh Group cho hay, qua kinh nghiệm quản trị và vận hành doanh nghiệp cho thấy đầu tư đội ngũ công nghệ thông tin để kết nối công nghệ với nguồn nhân lực nội bộ phục vụ quản trị là vấn đề quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp hiện nay; trong đó, có doanh nghiệp bán lẻ và xuất nhập khẩu. Đặc biệt, những đơn vị sản xuất, kinh doanh trong ngành thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu... dịch bệnh hay chiến tranh cũng không thể rời thị trường nên doanh nghiệp cần có nền tảng quản trị và quy mô hiện đại, đáp ứng được yêu cầu linh hoạt trong điều kiện biến động thị trường. Để đẩy mạnh tiêu dùng, thời gian tới, Tổng cục Thống kê đề xuất Bộ Công Thương theo dõi sát những biến động của kinh tế thế giới và trong nước, chủ động tham mưu các giải pháp ứng phó phù hợp; đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành tăng cường hướng dẫn các doanh nghiệp tận dụng hơn nữa các FTA đã ký kết. Tận dụng và triển khai thực thi Hiệp định RCEP hiệu quả. Ngoài ra, đổi mới công tác thông tin thị trường, bảo đảm thực chất, hiệu quả, kịp thời thông tin về thay đổi trong chính sách quản lý nhập khẩu, những điều kiện, quy chuẩn kỹ thuật và các rủi ro của thị trường. Song song với đó, tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ trong điều hành thị trường, giá cả các hàng hóa do nhà nước quản lý; phối hợp trong công tác thông tin tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong dư luận đối với công tác điều hành của nhà nước và bình ổn thị trường hàng hóa…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ số giá tiêu dùng của Hà Nội tiếp tục tăng
18:41' - 31/03/2022
Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Thủ đô tháng 3/2022 tăng 0,91% so với tháng trước, tăng 2,18% so với tháng 12/2021 và tăng 3,21% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I, chỉ số giá tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh tăng 1,51%
16:38' - 29/03/2022
Chiều 29/3, Cục Thống kê Tp Hồ Chí Minh cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của thành phố trong tháng 3/2022 tăng 0,6% so với tháng 2 và tăng 2,03% so với cùng kỳ năm 2021.
-
Đời sống
Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Canada giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm
08:10' - 29/03/2022
Theo kết quả thăm dò dư luận của Nanos Research, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Canada giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua trong bối cảnh khủng hoảng tại Ukraine và lạm phát gia tăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)
16:31' - 25/03/2022
Việc xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về việc hoàn thiện thể chế bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
-
Chuyển động DN
Xu hướng tiêu dùng giai đoạn hậu COVID-19 thay đổi ra sao?
10:18' - 25/03/2022
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến thói quen tiêu dùng của người dân, đặc biệt là giai đoạn hậu COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xuất khẩu sụt giảm, chè Việt chinh phục thị trường nội địa
17:58' - 15/08/2025
Trong khi xuất khẩu chè của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, sụt giảm cả về khối lượng và giá trị, thị trường tiêu thụ nội địa lại ghi nhận sự phát triển mạnh, đặc biệt ở phân khúc chè chất lượng cao.
-
Hàng hoá
Đa dạng thị trường xuất khẩu nông sản Việt
17:12' - 15/08/2025
Xu hướng đa dạng thị trường luôn là giải pháp để các phân ngành nông nghiệp sớm đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2025 là 65 tỷ USD.
-
Hàng hoá
Mối lo về kinh tế Mỹ và Trung Quốc đẩy giá dầu trượt dốc
16:52' - 15/08/2025
Giá dầu giảm trong phiên giao dịch chiều 15/8 do dữ liệu kinh tế đáng lo ngại từ Mỹ và Trung Quốc, hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Điều này làm gia tăng lo ngại về nhu cầu nhiên liệu.
-
Hàng hoá
Hàng Việt Nam "hút" khách tại Hội chợ thực phẩm quốc tế ở Hong Kong (Trung Quốc)
11:49' - 15/08/2025
Nông sản, thực phẩmcủa Việt Nam thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng tại Hội chợ thực phẩm quốc tế Hong Kong lần thứ 35 đang diễn ra tại Hong Kong (Trung Quốc).
-
Hàng hoá
Giá cà phê bứt phá mạnh trước lo ngại thiếu hụt nguồn hàng
09:28' - 15/08/2025
Giá cà phê bứt phá mạnh khi nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng gia tăng do mức thuế cao áp lên cà phê Brazil, làm dấy lên lo ngại thiếu hụt hàng hóa trên thị trường thế giới.
-
Hàng hoá
Giá dầu bật tăng 2% trước thêm đàm phán Mỹ-Nga
08:59' - 15/08/2025
Giá dầu đã tăng khoảng 2% lên mức cao nhất một tuần trong phiên 14/8 khi cuộc đàm phán giữa nguyên thủ hai nước Nga và Mỹ về xung đột tại Ukraine sắp diễn ra.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi lên trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga
15:58' - 14/08/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trong phiên giao dịch ngày 14/8, khi giới đầu tư cân nhắc tác động từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Nga về tình hình ở Ukraine.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu đảo chiều giảm nhẹ từ chiều 14/8
14:43' - 14/08/2025
Chiều 14/8, giá các loại xăng, dầu đã đảo chiều giảm nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Lo ngại dư nguồn cung kéo giá dầu giảm
11:58' - 14/08/2025
Trên thị trường nông sản, đậu tương tiếp tục là tâm điểm khi nối dài chuỗi tăng sang phiên thứ 3 liên tiếp, hồi phục mạnh sau khi rơi xuống đáy vào đầu tuần.