Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I tăng 4,4%
Theo Tổng cục Thống kê, hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 3/2022 khá sôi động với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 438 nghìn tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung quý I năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.318 nghìn tỷ đồng, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 1,6% (cùng kỳ năm 2021 tăng 2%). Lãnh đạo Tổng cục Thống kê cho biết, hoạt động thương mại và dịch vụ đang dần phục hồi với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I năm 2022 cao hơn so với cùng kỳ các năm trước. Doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I năm 2022 tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 11%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 10,1%; phương tiện đi lại tăng 5,4%; may mặc giảm 3,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình giảm 4,9%. Tuy nhiên, Tổng cục Thống kê chỉ ra, các nhóm ngành này tăng chủ yếu là do giá tăng khi giá nhiên liệu tăng cao. Doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I năm 2022 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương: Quảng Ninh tăng 11,7%; Bình Dương tăng 10,8%; Hải Phòng tăng 9,5%; Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 9,4%; Đồng Nai tăng 8,7%; Cần Thơ tăng 7,5%; Hà Nội tăng 7,2%; Đà Nẵng tăng 3%; Khánh Hòa tăng 2,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng gần 1%. Đối với doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý I năm 2022 tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu của một số địa phương tăng mạnh như sau: Bắc Ninh tăng 24%; Cần Thơ tăng 18,3%; Phú Yên tăng 18,1%; Lâm Đồng tăng 17,4%; Đồng Nai tăng 16,2%; Quảng Ninh tăng 7,5%. Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh giảm 5,6%, Tiền Giang giảm 26,9%; Bạc Liêu giảm 15,3%.Doanh thu du lịch lữ hành quý I năm 2022 tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam bắt đầu mở cửa du lịch, trong đó doanh thu của một số địa phương tăng cao như: Khánh Hòa tăng 279,1%; Quảng Nam tăng 71,1%; Cần Thơ tăng 50,1%; Hà Giang tăng 17,6%; Hà Nội tăng 10,6%; trong khi đó, thành phố Hồ Chí Minh giảm 26,8%; Đà Nẵng giảm 51,1%.
Dự báo về xu thị trường trong tương lai gần, các chuyên gia kinh tế cho rằng, thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển và thúc đẩy chuyển đổi mô hình logistics từ truyền thống sang hiện đại; trong đó, có chuyển phát nhanh. Báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cũng đã xác định chuyển đổi số, đổi mới và sáng tạo là một trong những giải pháp giúp các doanh nghiệp ngành chuyển phát nhanh tận dụng thời cơ và tiếp tục khẳng định vai trò trong nền kinh tế. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chuyển phát nhanh đang không ngừng đầu tư phát triển hệ thống, nâng cao năng lực vận chuyển. Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Phúc sinh Group cho hay, qua kinh nghiệm quản trị và vận hành doanh nghiệp cho thấy đầu tư đội ngũ công nghệ thông tin để kết nối công nghệ với nguồn nhân lực nội bộ phục vụ quản trị là vấn đề quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp hiện nay; trong đó, có doanh nghiệp bán lẻ và xuất nhập khẩu. Đặc biệt, những đơn vị sản xuất, kinh doanh trong ngành thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu... dịch bệnh hay chiến tranh cũng không thể rời thị trường nên doanh nghiệp cần có nền tảng quản trị và quy mô hiện đại, đáp ứng được yêu cầu linh hoạt trong điều kiện biến động thị trường. Để đẩy mạnh tiêu dùng, thời gian tới, Tổng cục Thống kê đề xuất Bộ Công Thương theo dõi sát những biến động của kinh tế thế giới và trong nước, chủ động tham mưu các giải pháp ứng phó phù hợp; đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành tăng cường hướng dẫn các doanh nghiệp tận dụng hơn nữa các FTA đã ký kết. Tận dụng và triển khai thực thi Hiệp định RCEP hiệu quả. Ngoài ra, đổi mới công tác thông tin thị trường, bảo đảm thực chất, hiệu quả, kịp thời thông tin về thay đổi trong chính sách quản lý nhập khẩu, những điều kiện, quy chuẩn kỹ thuật và các rủi ro của thị trường. Song song với đó, tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ trong điều hành thị trường, giá cả các hàng hóa do nhà nước quản lý; phối hợp trong công tác thông tin tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong dư luận đối với công tác điều hành của nhà nước và bình ổn thị trường hàng hóa…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ số giá tiêu dùng của Hà Nội tiếp tục tăng
18:41' - 31/03/2022
Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Thủ đô tháng 3/2022 tăng 0,91% so với tháng trước, tăng 2,18% so với tháng 12/2021 và tăng 3,21% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I, chỉ số giá tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh tăng 1,51%
16:38' - 29/03/2022
Chiều 29/3, Cục Thống kê Tp Hồ Chí Minh cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của thành phố trong tháng 3/2022 tăng 0,6% so với tháng 2 và tăng 2,03% so với cùng kỳ năm 2021.
-
Đời sống
Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Canada giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm
08:10' - 29/03/2022
Theo kết quả thăm dò dư luận của Nanos Research, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Canada giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua trong bối cảnh khủng hoảng tại Ukraine và lạm phát gia tăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)
16:31' - 25/03/2022
Việc xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về việc hoàn thiện thể chế bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
-
Chuyển động DN
Xu hướng tiêu dùng giai đoạn hậu COVID-19 thay đổi ra sao?
10:18' - 25/03/2022
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến thói quen tiêu dùng của người dân, đặc biệt là giai đoạn hậu COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi 1% phiên cuối tuần
13:11'
Giá dầu đã phục hồi 1% trong phiên giao dịch cuối tuần (ngày 14/3), khép lại tuần giao dịch gần như đi ngang.
-
Hàng hoá
Mỹ kêu gọi các nước châu Âu cung cấp trứng
11:15'
Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Hiệp hội trứng Đan Mạch cho biết Mỹ đã kêu gọi Đan Mạch và các nước châu Âu khác cung cấp trứng trong bối cảnh giá trứng tại Mỹ tiếp tục tăng.
-
Hàng hoá
Giá thực phẩm tăng cao tại Đức
10:06'
Một trong những yếu tố chính kìm hãm đà giảm của lạm phát tại Đức là giá thực phẩm, với mức tăng 2,4% trong tháng 2/2025 – mức cao nhất kể từ tháng 1/2024.
-
Hàng hoá
Giá dầu dần phục hồi sau đợt giảm sâu
16:41' - 14/03/2025
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 13/3 cảnh báo rằng nguồn cung dầu toàn cầu có thể vượt nhu cầu khoảng 600.000 thùng/ngày trong năm 2025.
-
Hàng hoá
Giá dầu quay đầu suy yếu, thị trường nông sản phục hồi
15:03' - 14/03/2025
Thị trường nông sản gây chú ý cho nhà đầu tư khi chỉ số giá tăng mạnh, dẫn dắt xu hướng tích cực thị trường. Còn dầu thô thế giới tiếp tục chịu lực bán mạnh sau báo cáo của Cơ quan năng lượng quốc tế.
-
Hàng hoá
Giá hồ tiêu phục hồi mạnh ngay cả khi vào vụ
10:58' - 14/03/2025
Nông dân tại các khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đang vào vụ thu hoạch hồ tiêu và giá hồ tiêu đang tăng lên quanh mức 160.000 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm hơn 1% do lo ngại về thuế quan và dự báo cung - cầu
07:24' - 14/03/2025
Giá dầu thế giới giảm hơn 1% trong phiên 13/3, trước những lo ngại rằng nguy cơ chiến tranh thương mại có thể ảnh hưởng đến nhu cầu, cũng như sự bất ổn xung quanh lệnh ngừng bắn giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Bàn giải pháp phát triển bền vững ngành hàng cà phê
17:28' - 13/03/2025
Hưởng ứng Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9, ngày 13/3, Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Công Thương tỉnh tổ chức Hội thảo “Nông dân với phát triển cà phê bền vững”.
-
Hàng hoá
Giá dầu đảo chiều sau một phiên tăng mạnh
15:20' - 13/03/2025
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch 13/3, sau khi tăng mạnh trong phiên trước đó do lượng tồn kho xăng tại Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến.