Tổng thống Assad coi các cuộc không kích Syria là hành động gây hấn

19:30' - 15/04/2018
BNEWS Phát biểu trong cuộc gặp với các nghị sĩ Nga ngày 15/4, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng các cuộc tấn công bằng tên lửa của phương Tây trước đó một ngày là hành động gây hấn.
Tổng thống Assad coi các cuộc không kích Syria là hành động gây hấn. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Các nghị sĩ Nga gặp Tổng thống Assad tại Damascus sau khi Mỹ, Anh, Pháp tiến hành không kích Syria với lý do đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma hôm 7/4 vừa qua. Hãng tin TASS của Nga dẫn lời nghị sĩ Sergei Zheleznyak sau cuộc gặp với Tổng thống Assad cho biết nhà lãnh đạo Syria khẳng định cuộc không kích trên là hành động "gây hấn", và Moskva chia sẻ quan điểm này. 

Theo các nghị sĩ Nga, Tổng thống Assad có "tâm trạng tốt" và vẫn duy trì công việc ở Damascus. Ông Assad cũng khen ngợi các hệ thống phòng không từ thời Liên Xô trước đây đã giúp Syria đẩy lui cuộc tấn công của phương Tây.

Trước đó, ngày 14/4, một quan chức quân sự cấp cao của Nga cho biết hệ thống phòng không của Syria, hầu hết là các hệ thống được sản xuất từ thời Liên Xô, đã đánh chặn được 71 trong tổng số 105 quả tên lửa mà Mỹ, Anh, Pháp bắn vào lãnh thổ nước này.

Cũng theo hãng tin TASS, Moskva sẽ cân nhắc việc cung cấp hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho Syria sau các cuộc tấn công của phương Tây, song vấn đề này không được thảo luận tại cuộc gặp giữa các nghị sĩ Nga với Tổng thống Assad.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố phương Tây sẽ xem xét "các phương án" nếu vũ khí hóa học lại được sử dụng tại Syria, tuy nhiên hiện chưa có phương án nào được đưa ra.

Phát biểu trên chương trình Andrew Marr của đài BBC, Ngoại trưởng Johnson bày tỏ ủng hộ quyết định của Thủ tướng Anh Theresa May cùng với Mỹ và Pháp tấn công Syria hôm 14/4, coi đây là hành động đúng đắn để ngăn chặn việc tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học.

Theo ông Johnson, Chính phủ Anh đã đưa ra quyết định cùng Mỹ và Pháp tiến hành tấn công Syria bằng tên lửa mà chưa được Quốc hội thông qua do muốn tập trung vào sự nhanh chóng và hiệu quả của chiến dịch.

Tuy nhiên, Chủ tịch Công đảng đối lập tại Anh, ông Jeremy Corbyn đã đặt ra nghi ngờ về cơ sở pháp lý để Anh tham gia các cuộc không kích tại Syria, đồng thời tuyên bố sẽ chỉ ủng hộ những hành động được HĐBA LHQ hậu thuẫn. Theo ông Corbyn, cơ sở pháp lý phải là tự vệ hoặc sự cho phép của HĐBA LHQ. Ông nhấn mạnh "vào thời điểm hiện tại, can thiệp nhân đạo là một khái niệm có thể tranh cãi về phương diện pháp lý".

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payn cho biết dù không tham gia các cuộc không kích Syria cùng với Mỹ, Anh, Pháp hôm 14/4, song Australia không loại trừ khả năng sẽ tham gia nếu được yêu cầu.

Theo bà Payne, các máy bay chiến đấu của Australia đã rời khu vực này từ đầu tháng 1 và các cơ sở quân sự của Australia trong khu vực cũng không được sử dụng cho các cuộc tấn công sáng 14/4. Bộ trưởng Quốc phòng Australia cũng cho biết bà và người đồng cấp Mỹ Jim Mattis  đã có cuộc trao đổi ngắn về cuộc tấn công và bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của Australia đối với quyết định tấn công của Mỹ. Bộ trưởng Mattis đã khẳng định cuộc tấn công “chỉ diễn ra một lần”, mặc dù Tổng thống D.Trump cảnh báo có thể có những hành động tương tự nữa.

Bộ trưởng Quốc phòng Payne cho rằng hiện không thể dự báo liệu còn có thêm các cuộc tấn công nhằm vào Syria hay không, song nhấn mạnh Chính phủ Australia sẽ xem xét “bất kỳ đề nghị hay thảo luận nào trong tương lai về sự tham gia của nước này đối với các cuộc tấn công Syria"..

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục