Tổng thống Mỹ cam kết tăng cường quan hệ thương mại với Ấn Độ

17:29' - 24/02/2020
BNEWS Ngày 24/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết thúc đẩy quan hệ thương mại với Ấn Độ, nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng cung cấp cho Ấn Độ trang thiết bị quốc phòng.
Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi (phải) đón Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) và Đệ nhất phu nhân Melania Trump tại sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel ở Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 24/2/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 24/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết thúc đẩy quan hệ thương mại với Ấn Độ, nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng cung cấp cho Ấn Độ trang thiết bị quốc phòng từ máy bay không người lái cho tới các máy bay trực thăng và hệ thống tên lửa.

Phát biểu trước hơn 100.000 người tại một sân vận động ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, Tổng thống Trump cho biết Mỹ muốn cung cấp "trang thiết bị quân sự tốt nhất cho Ấn Độ". Ông cũng kỳ vọng vào việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực không gian vũ trụ giữa hai nước, đồng thời cho biết hai bên đang trong giai đoạn đầu của tiến trình đàm phán để đạt được một thỏa thuận thương mại "phi thường".

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã tới thành phố Ahmedabad, bang Gujarat, bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ. Thủ tướng nước chủ nhà Narenda Modi đã đón Tổng thống Mỹ cùng phu nhân tại sân bay Ahmedabad.

Theo kế hoạch, Tổng thống Donald Trump sẽ cùng phu nhân lưu lại thành phố này trong vài giờ trước khi bay tới thành phố Agra, bang Uttar Pradesh thăm quan đền Taj Mahal - một trong 7 kỳ quan thế giới. Tối cùng này, ông Trump cùng đoàn tùy tùng sẽ tới thủ đô New Delhi. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết ông Modi sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây sẽ là cuộc hội đàm thứ 5 giữa lãnh đạo 2 nước trong 8 tháng qua.

Đây là chuyến công du đầu tiên tới Ấn Độ của Tổng thống Mỹ Trump trong bối cảnh hai nước đặt mục tiêu thiết lập lại một mối quan hệ nồng ấm hơn sau những bất đồng vì thâm hụt trong thương mại song phương.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Ấn Độ sau Trung Quốc với kim ngạch thương mại và dịch vụ song phương ở mức 142,6 tỷ USD vào năm 2018./.

Xem thêm:

>>Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm chính thức Ấn Độ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục