Tổng thống Mỹ chỉ định thêm một nhân vật chỉ trích Trung Quốc làm Phó Đại diện thương mại

15:02' - 12/07/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ định ông Dennis Shea, Phó Chủ tịch Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung, giữ chức Phó Đại diện Thương mại Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EPA/TTXVN

Nhà Trắng ngày 11/7 thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ định ông Dennis Shea, Phó Chủ tịch Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung, giữ chức Phó Đại diện Thương mại Mỹ.

Quyết định này đã bổ sung vào đội ngũ làm chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Trump thêm một nhân vật chỉ trích Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại, cùng với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross  và Giám đốc Chính sách thương mại và công nghiệp Peter Navarro.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết ông Shea tốt nghiệp trường Đại học Harvard chuyên ngành luật, từng là cố vấn cấp cao cho các cựu Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Dole (Bốp Đôn) và Elizabeth Dole và làm trợ lý phát triển chính sách và nghiên cứu của Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị. Ông cũng sở hữu một công ty riêng chuyên về cố vấn chiến lược công, mang tên Shea Public Strategies LLC.

Đặc biệt, ông Shea có kinh nghiệm 10 năm làm tại Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung, giữ các chức chủ tịch hoặc phó chủ tịch ủy ban từ năm 2012. Ủy ban này có nhiệm vụ đánh giá mối quan hệ an ninh, kinh tế và thương mại giữa hai nước, trong đó có việc Trung Quốc tuân thủ các cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tháng 11/2016, ủy ban này đã đề xuất các nghị sỹ Mỹ cần hành động để ngăn cấm các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc mua lại các công ty Mỹ, vì cho rằng Bắc Kinh lợi dụng các doanh nghiệp "sân sau" của nhà nước để thúc đẩy các mục tiêu an ninh quốc gia của mình.

Phát biểu họp báo ngay khi thông tin chỉ định vào chức vụ mới được công bố, ông Shea nêu rõ: “Chúng ta không muốn Chính phủ Mỹ mua các công ty ở Mỹ, vậy tại sao chúng ta lại muốn Chính phủ Trung Quốc mua các công ty ở Mỹ?”.

Việc chỉ định ông Shea, hiện đã được đệ trình lên Thượng viện Mỹ để thông qua, diễn ra khoảng 5 tuần trước khi chính quyền của ông Trump lên kế hoạch khởi động các cuộc đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục