Tổng thống Nga ra lệnh rút quân khỏi Syria

18:25' - 11/12/2017
BNEWS Ngày 11/12, Tổng Tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã hạ lệnh bắt đầu rút quân khỏi Syria về các trạm đóng quân thường trực trên lãnh thổ LB Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TTXVN
Ngày 11/12, Tổng Tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân bay đến căn cứ quân sự Hmeimim hạ lệnh bắt đầu rút quân khỏi Syria về các trạm đóng quân thường trực trên lãnh thổ LB Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, đón nguyên thủ nước Nga tại sân bay Hmeimim có Tổng thống Syria Bassar Al-Assad (Ba-xa An Át-xát), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu (Xéc-gây Sôi-gu) và Tư lệnh Quân đội Nga tại Syria - Thượng tướng Sergey Sorovikin (Xéc-gây Xô-rô-vi-kin). Tổng thống Putin tuyên bố trước các quân nhân tại căn cứ: “Tôi ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng bắt đầu rút quân đội Nga về các vị trí đóng quân thường trực”. Theo lời ông Putin, lệnh này liên quan đến một phần lớn lực lượng vũ trang Nga tại Syria.

Tổng thống Nga đã chúc mừng chiến thắng đánh đuổi các phần tử khủng bố và đánh giá cao chiến công của các quân nhân Nga chiến đấu tại Syria. Ông nhấn mạnh, trong hơn 2 năm qua, quân đội Nga đã cùng với quân đội Syria đánh tan phe nhóm tinh nhuệ nhất của lực lượng khủng bố quốc tế.

Nguyên thủ nước Nga cảnh báo khủng bố tại Syria sẽ bị giáng đòn "vô tiền khoáng hậu" nếu chúng còn muốn trỗi dậy một lần nữa. Theo lời ông Putin, nước Nga sẽ không bao giờ lùi bước trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố dù phải trả giá bằng những thiệt hại về người và vật chất. Tổng thống Nga khẳng định Syria vẫn được bảo toàn là một quốc gia độc lập có chủ quyền. Các điều kiện giải quyết khủng hoảng tại nước này đã được xây dựng dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc (LHQ). Tới đây, căn cứ không quân Hmeimim và trạm hỗ trợ kỹ thuật-vật chất cho Hải quân Nga ở Tartus vẫn sẽ tiếp tục hoạt động.

Trước đó, ngày 7/12 vừa qua, Bộ Tổng tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Nga tuyên bố đã hoàn thành nhiệm vụ đánh bại tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng trên lãnh thổ Syria. Người đứng đầu Bộ Tổng tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov (Va-lê-ri Ghê-ra-xi-mốp) cũng tuyên bố Syria hoàn toàn giải phóng khỏi IS.

Từ mùa Thu năm 2015, đáp lại đề nghị của chính quyền Syria, Nga đã cử lực lượng không quân-vũ trụ đến tham gia chiến dịch chống khủng bố ở quốc gia Trung Đông này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục