Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh: Trung Quốc và ASEAN hợp tác chiến lược toàn diện

19:33' - 13/11/2017
BNEWS Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh nói rằng Trung Quốc và ASEAN là trong số những đối tác quan trọng nhất của nhau.
Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh. Ảnh: TTXVN

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, Tổng Thư ký Lê Lương Minh nói: “Chúng tôi có sự hợp tác chiến lược toàn diện trong cả ba trụ cột (gồm an ninh-chính trị, kinh tế và văn hóa-xã hội) và chúng tôi có những mục tiêu rất tham vọng trong quan hệ hợp tác kinh tế rất quan trọng”.

Theo Tổng Thư ký Lê Lương Minh, ASEAN và Trung Quốc đã đề ra mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 1.000 tỷ USD và đầu tư song phương lên 150 tỷ USD vào năm 2020.

Ông Lê Lương Minh nhận định nhìn chung, quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc rất mạnh và ông tin rằng quan hệ hợp tác song phương sẽ được thúc đẩy bởi việc kiến lập Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

RCEP, bao gồm 10 nước thành viên ASEAN và sáu quốc gia đối tác, đại diện cho một thị trường hơn ba tỷ người tiêu dùng với Tổng sản phẩm nội địa (GDP) đạt 22.400 tỷ USD.

Được xem là hiệp định thương mại mở rộng của ASEAN với các đối tác, RCEP sẽ là khối thương mại chiếm 50% dân số thế giới và 39% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Việc hoàn tất RCEP sẽ dẫn tới việc thành lập khối thương mại lớn nhất thế giới, giúp RCEP có tiềm năng đóng vai trò là đầu tàu tăng trưởng toàn cầu.

Theo Tổng Thư ký Lê Lương Minh, "Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình đàm phán RCEP”, và hy vọng RCEP sẽ sớm được ký kết.

Hồi tháng Chín vừa qua, các bộ trưởng kinh tế RCEP thừa nhận sẽ không đạt được một thỏa thuận trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục