Toshiba gấp rút đưa ra chiến lược kinh doanh để tránh viễn cảnh sụp đổ

18:53' - 17/02/2017
BNEWS Theo báo “Yomiuri” của Nhật Bản, tập đoàn Toshiba - một doanh nghiệp đại diện cho nền kinh tế Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ phá sản.
Toshiba gấp rút đưa ra chiến lược kinh doanh để tránh viễn cảnh sụp đổ. Ảnh: Kyodo

Tập đoàn này đang phải gấp rút đưa ra chiến lược tái hoạt động sản xuất kinh doanh để tránh viễn cảnh sụp đổ.

Số liệu kế toán từ tháng 4 đến tháng 12/2016 cho thấy tập đoàn Toshiba đã thua lỗ 712,5 tỷ yen liên quan đến lĩnh vực kinh doanh điện hạt nhân tại Mỹ.

Trong bối cảnh tình hình tài chính liên tục đón nhận những tin xấu, tháng 3/2017 tới nhiều khả năng Toshiba sẽ rơi vào khủng hoảng trầm trọng với số nợ vượt 150 tỷ yen.

Ngoài việc thu hẹp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực điện hạt nhân, lĩnh vực được cho là “hái ra tiền” của Toshiba là thiết bị bán dẫn cũng bị chia tách để bán bớt, sau đó tập đoàn này dự kiến sẽ gây dựng lại từ việc thành lập doanh nghiệp mới.

Toshiba đã đưa ra chủ trương nâng tỷ lệ đầu tư từ nguồn vốn bên ngoài lên trên 50% từ mức chưa tới 20% hiện nay Có lẽ mục tiêu ưu tiên là hỗ trợ vốn cho mảng kinh doanh thiết bị bán dẫn - đang chiếm nhiều lợi thế.

Tuy nhiên, giải quyết số nợ vượt trần bằng biện pháp bán bớt các công ty con cũng chỉ là tạm thời. Bởi hai hoạt động kinh doanh chính của Toshiba là điện hạt nhân và thiết bị bán dẫn đều bị thu nhỏ, khiến lợi nhuận của tập đoàn này trong thời gian tới là một dấu hỏi lớn.

Toshiba là tập đoàn khổng lồ với 190.000 lao động. Hướng đi tiếp theo sẽ thu hút sự quan tâm của không chỉ nhân viên tập đoàn mà còn cả các nhà đầu tư, các công ty giao dịch. Do đó việc đạt được triển vọng trong tương lai để có nguồn thu là rất quan trọng.

Trong tuần này, Toshiba vừa đột ngột xin kéo dài thời gian nộp báo cáo tài chính lên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo vì có thông tin nội bộ chỉ ra thua lỗ khổng lồ từ thương vụ mua lại công ty điện hạt nhân Chicago Bridge & Iron (CBI) của Mỹ vào năm 2015.

Nếu chưa có sự xác nhận của các công ty kiểm toán, số liệu trong báo cáo tài chính của Toshiba có nội dung trên vẫn chưa thể xác định.

Sau bê bối gian lận kế toán, một cơn địa chấn nữa từ khoản thua lỗ liên quan đến hoạt động kinh doanh điện hạt nhân tại Mỹ lại giáng xuống tập đoàn này. Năm 2015, khi bê bối gian lận số liệu kế toán bị phát giác, lãnh đạo tập đoàn đã tạo áp lực buộc cấp dưới phải đạt được mục tiêu quá cao, dẫn đến nhiều chỉ trích, khiến tình hình nội bộ Toshiba tiếp tục lục đục.

Đặc biệt, Chủ tịch tập đoàn Toshiba Shigenori Shiga vừa từ chức để chịu trách nhiệm về những tổn thất trên, khiến Toshiba càng rơi sâu vào khủng hoảng.

Thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh điện hạt nhân tại Mỹ, cùng với việc kéo dài thời hạn nộp báo cáo tài chính, để không lặp lại bài học quá khứ, việc cải cách tại Toshiba phải được tiến hành ngay không được chậm chễ.

Những khó khăn trong lĩnh kinh doanh điện hạt nhân của Toshiba, trong khi tập đoàn này đang đóng vai trò quan trọng đối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nhật Bản sẽ dẫn tới không chỉ chính sách năng lượng, mà còn tác động xấu tới kinh tế Nhật Bản.

>> Toshiba có thể bị lỗ vài tỷ USD do vụ thâu tóm nhà thầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân

>> Toshiba "nhức đầu" trước cáo buộc gian lận kế toán tại Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục