Tp. Hồ Chí Minh: Đề xuất tín dụng chảy đúng nơi có nhu cầu

17:12' - 12/01/2023
BNEWS Trong năm 2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung đưa tín dụng vào sản xuất - kinh doanh.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng Tp.Hồ Chí Minh năm 2023 tổ chức ngày 12/1, lãnh đạo UBND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị ngành ngân hàng thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ nhưng cần linh hoạt và đúng trọng tâm để tiền chảy vào đúng nơi có nhu cầu; đồng thời quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa việc cho vay tiêu dùng, nhất là đối tượng công nhân, sinh viên.

 

Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Tp.Hồ Chí Minh, các ngân hàng đóng vai trò rất lớn trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nền kinh tế sau đại dịch. Là đầu tàu kinh tế, Tp.Hồ Chí Minh mong muốn Ngân hàng Nhà nước có chính sách và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tập trung nguồn vốn cho sản xuất - kinh doanh.

Ông Mãi cho biết, sở dĩ thành phố đặt vấn đề này, vì thời gian qua, trong bối cảnh chung vừa kiểm soát lạm phát vừa bị ảnh hưởng bởi một vụ việc xảy ra do chưa chặt chẽ về kỷ cương nên có một số sai phạm, việc kiểm soát lạm phát và kiểm soát sự cố này có dẫn đến việc kiểm soát tín dụng quá mức.

“Hơn ai hết, từng ngân hàng thương mại hiểu được khách hàng, dự án hiệu quả sử dụng. Do đó, tôi mong ngành ngân hàng thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ nhưng cần linh hoạt và đúng trọng tâm, để tiền chảy đúng nơi cần. Điều này góp phần giúp hoạt động kinh tế trên địa bàn thành phố được duy trì ở mức phù hợp”, ông Phan Văn Mãi nói.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND Tp.Hồ Chí Minh cũng đề nghị ngành ngân hàng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề tín dụng tiêu dùng, nhất là đối tượng công nhân và sinh viên, vốn chiếm tới gần 1/3 dân số trên địa bàn. Bởi nếu được đáp ứng đủ nhu cầu tín dụng tiêu dùng từ kênh chính thức sẽ góp phần giải quyết căn cơ, hạn chế hoạt động tín dụng đen. Từ đó, góp phần thực hiện đa mục tiêu trong chính sách của nhà nước.

Lãnh đạo Tp.Hồ Chí Minh cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố tư vấn giúp một cơ chế về tài chính tiền tệ cho thành phố, có thể lập hội đồng tư vấn để kịp tư vấn, đưa ra nhận định, kịp thời phản ánh các vấn đề đang xảy ra để nắm bắt nhanh chóng và có đề xuất phù hợp.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND Tp.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước phối hợp thường xuyên với thành phố trong việc theo dõi, tạo điều kiện cho hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn; kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có ý kiến với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý vấn đề liên quan đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)…

Lãnh đạo UBND Tp.Hồ Chí Minh khẳng định thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng trên địa bàn cũng như phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong xử lý các vấn đề có liên quan.

Tại hội nghị, ông Phạm Tiến Dũng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có điều chỉnh kịp thời để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Trong năm 2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung đưa tín dụng vào sản xuất - kinh doanh.

Liên quan đến kiến nghị về tín dụng tiêu dùng, ông Dũng cho rằng, tín dụng cho công nhân và sinh viên là rất quan trọng. Chỉ có thể xóa tín dụng đen bằng cách cung cấp tín dụng sạch, nhanh, rẻ và tiện lợi. Chừng nào người dân còn đến tổ chức tín dụng vay 50 triệu đồng với 1 bộ hồ sơ thủ tục, thời gian chờ đợi lâu thì họ sẽ đi tìm nguồn tín dụng khác.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho rằng, quan trọng nhất trong triển khai cho vay nhanh là dữ liệu dân cư để xác định danh tính người vay. Vấn đề này sẽ được đề cập tại trong nội dung Dự thảo sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của ngân hàng – hiện đang triển khai lấy ý kiến.

Trong năm 2022, trước bối cảnh thị trường tài chính có nhiều biến động, ngành ngân hàng trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trong tất cả hoạt động. Huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng khoảng 6% và dư nợ tín dụng tăng 14% so với năm trước. Sự phát triển ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng góp phần vào sự phát triển kinh tế Tp.Hồ Chí Minh với vai trò là các chủ thể trong nhóm ngành dịch vụ trên địa bàn.

Ngành ngân hàng thành phố đã bảo đảm cung ứng vốn cho nền kinh tế, tập trung vào lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục