Tp. Hồ Chí Minh sẽ là nơi tạo ra những thương hiệu uy tín

18:11' - 19/01/2024
BNEWS Tp. Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn sẽ là nơi tạo ra những thương hiệu uy tín, chất lượng và bền vững trên thị trường toàn cầu.
Chiều ngày 19/1, tại Diễn đàn Thương hiệu Vietnam Brand Scale Up, do Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh và Vietnam Brand Purpose (Tổ chức tiên phong Tư vấn chiến lược xây dựng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và các thương hiệu Made-in Vietnam) tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, nhiều chuyên gia đã thảo luận, chia sẻ cơ hội, thách thức của doanh nghiệp Việt Nam khi vươn ra quốc tế. Đồng thời, đánh giá năng lực cạnh tranh, cũng như khả năng cạnh tranh bền vững của các thương hiệu Tp. Hồ Chí Minh trong tương quan với thương hiệu Việt Nam và quốc tế.

 
Bà Nguyễn Thanh Giang, CEO Vietnam Brand Purpose chia sẻ: với sự nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp cùng nguồn lực của đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước, Tp. Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn sẽ là nơi tạo ra những thương hiệu uy tín, chất lượng và bền vững trên thị trường toàn cầu. Điều này không chỉ mang lại sự phát triển cho kinh tế cho Tp. Hồ Chí Minh, mà còn góp phần nâng cao vị thế thương hiệu Quốc gia của Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, đổi mới và bền vững hướng ra thị trường quốc tế không chỉ là một chủ đề quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam, mà còn là mục tiêu cấp thiết mà Tp. Hồ Chí Minh hướng tới; trong đó, chính quyền và sở ngành thành phố, cùng doanh nghiệp và những người làm thương hiệu phải luôn là những đơn vị đi đầu đổi mới trong quản trị doanh nghiệp và phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô đáp ứng không chỉ nhu cầu cả thị trường nội địa lẫn quốc tế.

Theo ông Randolph Ng, Tổng Giám đốc Khách hàng mới Khu vực ASEAN, Australia và Ấn Độ, Google châu Á - Thái Bình Dương, đây là thời điểm "vàng" của thương mại điện tử và lĩnh vực này tăng trưởng mạnh mẽ qua từng năm; trong đó, khu vực Đông Nam Á là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh, đồng thời có nhiều hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới với thế hệ người trẻ rất thạo công nghệ, quan tâm giá trị và chất lượng sản phẩm toàn cầu so với hàng hóa nội địa.

Riêng đối với Việt Nam, thì các doanh nghiệp chủ yếu xây dựng thương hiệu qua hoạt động xuất khẩu và nhiều ngành nghề, lĩnh vực đã nắm bắt được cơ hội trên thị trường toàn cầu như: ngành may mặc - thời trang, nội thất - đồ dùng, mỹ phẩm - chăm sóc sức khỏe... Doanh nghiệp luôn có tham vọng không chỉ tập trung thị trường nội địa mà luôn muốn đẩy mạnh ra thị trường toàn cầu, thì phải đa kênh bán hàng, tiếp thị số và hệ thống logistics.

Liên quan đến chất lượng thương hiệu, cũng như giải pháp đổi mới và bền vững, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Việt Nam chỉ ra rằng, đo lường sức khỏe thương hiệu doanh nghiệp cần chú trọng những yếu tố, gồm mức độ nhận biết, tỷ lệ mua sắm và tiêu dùng, so sánh với sản phẩm thương hiệu cùng chủng loại trên thị trường...; trong đó, mức độ nhận biết thương hiệu là bước đầu, nhưng có mua sắm hay tiêu dùng sản phẩm, thương hiệu là một vấn đề khác của người tiêu dùng.

Kết quả khảo sát nghiên cứu của Kantar cũng cho thấy, người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên sản phẩm nội địa, truyền thông về nguồn gốc sản phẩm... nên quy trình sản xuất gắn với lợi ích cụ thể sẽ giúp thương hiệu thu hút người mua tốt hơn. Bên cạnh đó, đổi mới và số lượng người sử dụng có tỷ lệ thuận với nhau, dẫn đến những thương hiệu có hình ảnh luôn mới sẽ có cơ hội thu hút người tiêu dùng cao hơn.

Thị trường ngày càng cạnh tranh với số lượng sản phẩm mới tung ra tăng qua từng năm, để thành công doanh nghiệp cần hiểu khách hàng và phân khúc thị trường của sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình. Với giải pháp hướng đến những thị trường mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp có thể tạo ra sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Hiện nay, nhóm người tiêu dùng trẻ là bài toán khó không chỉ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, mà ngay cả nhiều công ty lớn và tập đoàn đa quốc gia cũng phải nỗ lực tìm giải pháp chinh phục nhóm người này. Đặc biệt, muốn tiến ra thị trường toàn cầu doanh nghiệp phải chuẩn bị hành trang từ xây dựng thương hiệu mạnh đến triển khai chiến lược tiếp cận thị trường bài bản, có tham vấn những đối tác tư vấn chuyên nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục