TPP giúp xuất khẩu của Việt Nam, Nhật Bản, Malaysia tăng hai chữ số

13:43' - 15/01/2016
BNEWS Theo Ngân hàng Thế giới (WB), TPP có thể giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, Nhật Bản và Malaysia tăng trưởng lần lượt 30,1%, 23,2% và 20,1% vào năm 2030.
TPP sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam tăng hai chữ số. Ảnh: TTXVN

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), nếu được thực thi, sẽ giúp hoạt động xuất khẩu của ba nước kể trên tăng ở mức hai con số, tăng đáng kể thương mại trong ngành dệt may của Việt Nam.

Trong khi đó, Nhật Bản, nước xuất khẩu chủ yếu các vật liệu và thiết bị điện, sẽ được hưởng lợi từ việc cắt giảm 87% thuế đánh vào các sản phẩm công nghiệp (tiêu thụ) tại 11 quốc gia thành viên khác của TPP.

Đối với hai nước thành viên châu Á còn lại là Brunei và Singapore, tăng trưởng xuất khẩu cũng sẽ ở mức 9% và 7,5%. Con số này đối với Mỹ, Canada, Chile, Australia và Mexico sẽ lần lượt là 9,2%; 7%; 5,3%; 5% và 4,7%.

Sau nhiều năm đàm phán kéo dài, cuối cùng TPP đã được Mỹ cùng 11 quốc gia khác kết thúc thương lượng hồi tháng 10/2015. Tuy nhiên, cho đến nay các quốc gia thành viên vẫn chưa xác định được thời gian mà TPP sẽ chính thức đi vào hoạt động.

WB ước tính TPP sẽ giúp nâng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực Thái Bình Dương thêm 1,1% vào năm 2030, trong đó GDP của Việt Nam sẽ tăng 10%, tiếp theo là Malaysia (tăng 8%) và Brunei (5%). Nhật Bản đứng ở vị trí thứ sáu với mức tăng 2,7% trong khi Mỹ, nền kinh tế lớn nhất tham gia hiệp định này, sẽ chứng kiến GDP tăng trưởng khiêm tốn 0,4%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục