Triển vọng tiêu dùng mạnh mẽ ở Trung Quốc
Tờ Global Times cho biết, các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đã công bố dữ liệu bán hàng sớm từ lễ hội mua sắm 618 đang diễn ra, thường được tổ chức vào ngày 18/6 và là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn thứ hai ở Trung Quốc sau lễ hội mua sắm 1111 (Ngày độc thân 11/11).
Các chuyên gia cho rằng dữ liệu mua sắm là "cửa sổ" quan trọng để hiểu vai trò của các nền tảng thương mại điện tử trong việc thúc đẩy nền kinh tế thực.Nền tảng thương mại điện tử trong nước Jingdong chính thức khai mạc lễ hội mua sắm 618 vào lúc 8 giờ tối 31/5, với tổng giá trị hàng hóa (GMV) được bán ra của nhiều thương hiệu như Apple, Meiji, Haier, Xiaomi, China Gold, Huawei, Little Swan, Gree, Hisense và TCL nhanh chóng vượt 100 triệu nhân dân tệ (13,8 triệu USD), theo dữ liệu được nền tảng này công bố hôm 1/6. Bốn giờ sau khi khởi động sự kiện, GMV của hơn 10.000 thương hiệu đã tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, số lượng thương nhân lần đầu tiên tham gia chương trình khuyến mãi 618 của JD.com và chứng kiến GMV của họ vượt mốc 1 triệu nhân dân tệ trong bốn giờ đầu tiên đã tăng gấp 45 lần so với cùng kỳ năm ngoái.Nền tảng Tmall của Alibaba đã đạt được kết quả ấn tượng. Vào lúc 8 giờ tối 31/5, Tmall bắt đầu đợt khuyến mãi thứ hai. Tính đến 9 giờ tối, giá trị GMV của 185 thương hiệu đã vượt 100 triệu NDT, trong khi GMV của hơn 37.000 nhãn hiệu đã tăng gấp đôi.Tmall đã hủy việc bán trước trong chương trình khuyến mãi 618 năm nay bằng cách giảm giá 50 nhân dân tệ cho mỗi 300 nhân dân tệ chi tiêu và giảm giá chính thức 15% trên Tmall.Xiaomi thông báo tổng GMV của công ty này trên tất cả các kênh thương mại điện tử đã vượt 10,3 tỷ nhân dân tệ tính đến 31/5.Giám đốc sáng lập của Viện Kinh tế mới Trung Quốc, Zhu Keli, cho rằng doanh số trong lễ hội mua sắm 618 thường được coi là một "cửa sổ" quan trọng để hiểu xu hướng tiêu dùng mới và là thước đo thị trường tiêu dùng Trung Quốc.
Theo chuyên gia này, "thông qua các hoạt động tiêu dùng quy mô lớn, 618 không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại điện tử mà còn trực tiếp kích thích sự tăng trưởng của nền kinh tế thực thông qua tiêu dùng. Từ chuỗi cung ứng đến hậu cần, từ sản xuất đến bán hàng, mọi liên kết trong lễ hội đều quan trọng".Các nền tảng thương mại điện tử lớn đã tăng cường đầu tư vào việc phát sóng trực tiếp (livestreaming), điều này cho phép người tiêu dùng có thể tìm hiểu nhiều hơn về các sản phẩm, cải thiện trải nghiệm mua sắm."Với sự phát triển hơn nữa của các công nghệ như 5G và trí tuệ nhân tạo, phát sóng trực tiếp sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong thương mại điện tử và ngày càng trở thành một lực lượng quan trọng thúc đẩy ngành công nghiệp thương mại điện tử", chuyên gia này nhận định.
Trên nền tảng phát sóng trực tiếp của JD.com, lượng người xem tối 31/5 tăng 460% so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn đặt hàng qua phát sóng trực tiếp của JD.com tăng 300% so với bốn giờ đầu tiên của sự kiện bán hàng 1111 của nền tảng này, bắt đầu lúc 8 giờ tối ngày 23/10/2023.- Từ khóa :
- trung quốc
- mua sắm
- thương mại điện tử
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Mùa lũ lụt ở miền Nam Trung Quốc bắt đầu sớm và mạnh hơn thường lệ
09:36' - 03/06/2024
Lũ lụt tại một số con sông vừa và nhỏ ở các tỉnh Hải Nam, Quảng Đông và Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc có thể ở mức từ trung bình trở lên do mưa lớn.
-
Bất động sản
Giá nhà tại Trung Quốc tăng tháng thứ chín liên tiếp
07:49' - 03/06/2024
Giá nhà mới tại Trung Quốc tăng nhẹ trong tháng 5/2024 và là tháng thứ chín liên tiếp.
-
Hàng hoá
Trung Quốc: Hoạt động sản xuất bất ngờ giảm trong tháng Năm
09:21' - 01/06/2024
Trong tháng Năm, hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm khi những rắc rối trong lĩnh vực bất động sản tiếp tục đè nặng lên niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Biến đổi khí hậu: Nhà Trắng hỗ trợ các nhà sản xuất dầu khí nhỏ
09:24'
Ngày 21/6, Chính phủ Mỹ đã triển khai chương trình tài trợ trị giá 850 triệu USD để giúp các nhà sản xuất dầu khí nhỏ giám sát và giảm lượng khí thải methane.
-
Thị trường
Central Retail đưa vải thiều Việt Nam vào hệ thống bán lẻ tại Thái Lan
16:48' - 21/06/2024
Central Retail đã tổ chức khai mạc “Sự kiện quảng bá vải thiều từ Việt Nam”, nhằm giới thiệu tới người tiêu dùng Thái Lan trái vải thiều chính vụ, có thương hiệu.
-
Thị trường
Xuất khẩu của Nhật Bản tăng mạnh nhất kể từ cuối năm 2022
08:45' - 21/06/2024
Xuất khẩu của Nhật Bản tăng mạnh nhất kể từ cuối năm 2022, khi đồng yen yếu làm gia tăng giá trị hàng hóa, một diễn biến tích cực đối với lĩnh vực chế tạo của nước này.
-
Thị trường
Israel sẽ tuyển 70.000 lao động nước ngoài trong năm 2025
22:51' - 20/06/2024
Chính phủ Israel thông báo hạn ngạch thuê tuyển lao động nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ là 70.000 người cho năm 2025.
-
Thị trường
Giá vàng châu Á chạm mức cao nhất trong hai tuần
17:22' - 20/06/2024
Giá vàng tại châu Á phiên 20/6 tăng lên mức cao nhất trong hai tuần, còn giá dầu Brent ổn định. Trong khi đó, các thị trường chứng khoán châu Á chịu sự chi phối từ triển vọng lãi suất tại Mỹ.
-
Thị trường
Hướng đi mới cho ngành năng lượng ở Mỹ
09:07' - 20/06/2024
Theo Cơ quan Thông tin năng lượng thuộc Bộ Năng lượng Mỹ (DOE), năng lượng Mặt Trời hiện chỉ chiếm 3,9% tổng nguồn điện quốc gia nước này vào năm 2023, so với 43% nguồn điện từ khí đốt tự nhiên.
-
Thị trường
Nhiều ưu đãi hấp dẫn tại LOTTE Mart
14:56' - 19/06/2024
Từ 19/6 đến 2/7/2024, LOTTE Mart triển khai chương trình “Mỹ vị bếp nhà” với hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Máy tính cá nhân AI mới của Microsoft chính thức lên kệ
13:11' - 19/06/2024
Tháng trước, tập đoàn công nghệ Microsoft đã giới thiệu các máy tính cá nhân tích hợp sẵn AI này dưới thương hiệu Copilot Plus.
-
Thị trường
Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng nhẹ trong tháng Năm
09:27' - 19/06/2024
Theo số liệu được Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ của nước này hầu như không tăng trong tháng 5/2024.