Triển vọng tiêu dùng mạnh mẽ ở Trung Quốc
Tờ Global Times cho biết, các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đã công bố dữ liệu bán hàng sớm từ lễ hội mua sắm 618 đang diễn ra, thường được tổ chức vào ngày 18/6 và là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn thứ hai ở Trung Quốc sau lễ hội mua sắm 1111 (Ngày độc thân 11/11).
Các chuyên gia cho rằng dữ liệu mua sắm là "cửa sổ" quan trọng để hiểu vai trò của các nền tảng thương mại điện tử trong việc thúc đẩy nền kinh tế thực.Nền tảng thương mại điện tử trong nước Jingdong chính thức khai mạc lễ hội mua sắm 618 vào lúc 8 giờ tối 31/5, với tổng giá trị hàng hóa (GMV) được bán ra của nhiều thương hiệu như Apple, Meiji, Haier, Xiaomi, China Gold, Huawei, Little Swan, Gree, Hisense và TCL nhanh chóng vượt 100 triệu nhân dân tệ (13,8 triệu USD), theo dữ liệu được nền tảng này công bố hôm 1/6. Bốn giờ sau khi khởi động sự kiện, GMV của hơn 10.000 thương hiệu đã tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, số lượng thương nhân lần đầu tiên tham gia chương trình khuyến mãi 618 của JD.com và chứng kiến GMV của họ vượt mốc 1 triệu nhân dân tệ trong bốn giờ đầu tiên đã tăng gấp 45 lần so với cùng kỳ năm ngoái.Nền tảng Tmall của Alibaba đã đạt được kết quả ấn tượng. Vào lúc 8 giờ tối 31/5, Tmall bắt đầu đợt khuyến mãi thứ hai. Tính đến 9 giờ tối, giá trị GMV của 185 thương hiệu đã vượt 100 triệu NDT, trong khi GMV của hơn 37.000 nhãn hiệu đã tăng gấp đôi.Tmall đã hủy việc bán trước trong chương trình khuyến mãi 618 năm nay bằng cách giảm giá 50 nhân dân tệ cho mỗi 300 nhân dân tệ chi tiêu và giảm giá chính thức 15% trên Tmall.Xiaomi thông báo tổng GMV của công ty này trên tất cả các kênh thương mại điện tử đã vượt 10,3 tỷ nhân dân tệ tính đến 31/5.Giám đốc sáng lập của Viện Kinh tế mới Trung Quốc, Zhu Keli, cho rằng doanh số trong lễ hội mua sắm 618 thường được coi là một "cửa sổ" quan trọng để hiểu xu hướng tiêu dùng mới và là thước đo thị trường tiêu dùng Trung Quốc.
Theo chuyên gia này, "thông qua các hoạt động tiêu dùng quy mô lớn, 618 không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại điện tử mà còn trực tiếp kích thích sự tăng trưởng của nền kinh tế thực thông qua tiêu dùng. Từ chuỗi cung ứng đến hậu cần, từ sản xuất đến bán hàng, mọi liên kết trong lễ hội đều quan trọng".Các nền tảng thương mại điện tử lớn đã tăng cường đầu tư vào việc phát sóng trực tiếp (livestreaming), điều này cho phép người tiêu dùng có thể tìm hiểu nhiều hơn về các sản phẩm, cải thiện trải nghiệm mua sắm."Với sự phát triển hơn nữa của các công nghệ như 5G và trí tuệ nhân tạo, phát sóng trực tiếp sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong thương mại điện tử và ngày càng trở thành một lực lượng quan trọng thúc đẩy ngành công nghiệp thương mại điện tử", chuyên gia này nhận định.
Trên nền tảng phát sóng trực tiếp của JD.com, lượng người xem tối 31/5 tăng 460% so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn đặt hàng qua phát sóng trực tiếp của JD.com tăng 300% so với bốn giờ đầu tiên của sự kiện bán hàng 1111 của nền tảng này, bắt đầu lúc 8 giờ tối ngày 23/10/2023.- Từ khóa :
- trung quốc
- mua sắm
- thương mại điện tử
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Mùa lũ lụt ở miền Nam Trung Quốc bắt đầu sớm và mạnh hơn thường lệ
09:36' - 03/06/2024
Lũ lụt tại một số con sông vừa và nhỏ ở các tỉnh Hải Nam, Quảng Đông và Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc có thể ở mức từ trung bình trở lên do mưa lớn.
-
Bất động sản
Giá nhà tại Trung Quốc tăng tháng thứ chín liên tiếp
07:49' - 03/06/2024
Giá nhà mới tại Trung Quốc tăng nhẹ trong tháng 5/2024 và là tháng thứ chín liên tiếp.
-
Hàng hoá
Trung Quốc: Hoạt động sản xuất bất ngờ giảm trong tháng Năm
09:21' - 01/06/2024
Trong tháng Năm, hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm khi những rắc rối trong lĩnh vực bất động sản tiếp tục đè nặng lên niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sở Giao dịch vàng Thượng Hải thúc đẩy ổn định thị trường tài chính Trung Quốc
06:30' - 15/09/2025
Trung Quốc đã chính thức đưa Sở Giao dịch vàng Thượng Hải đi vào hoạt động, trở thành một biểu tượng quan trọng của việc mở cửa thị trường vàng của Trung Quốc.
-
Thị trường
Nông dân trồng ngô ở Mỹ đối mặt nguy cơ “được mùa mất giá"
11:05' - 14/09/2025
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 12/9 dự báo sản lượng ngô vụ thu của nước này sẽ đạt mức cao mới.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất 3 tuần do đồng baht mạnh
18:12' - 13/09/2025
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần nhờ sự tăng giá của đồng baht, trong khi nhu cầu yếu đã đẩy giá gạo của Việt Nam đi xuống.
-
Thị trường
Hàn Quốc áp dụng các biện pháp bình ổn do giá gạo tăng cao
12:05' - 13/09/2025
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 12/9 công bố sẽ tiếp tục tung ra thị trường thêm 25.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ của chính phủ để ổn định nguồn cung gạo.
-
Thị trường
OCOP Khánh Hòa: Đòn bẩy kinh tế cho sản phẩm miền núi
10:44' - 13/09/2025
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Khánh Hòa hiện có hơn 30 hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng, tiểu thủ công nghiệp.
-
Thị trường
Rà soát, gỡ vướng về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nông sản
15:37' - 12/09/2025
Tây Ninh đang tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong quản lý, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.
-
Thị trường
Dừa Việt hướng mốc 1,15 tỷ USD xuất khẩu
11:42' - 12/09/2025
Với dư địa thị trường còn rất lớn, ngành hàng dừa đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nếu tập trung vào xây dựng chuỗi giá trị bền vững, hiện đại hóa sản xuất và chuẩn hóa vùng nguyên liệu.
-
Thị trường
Philippines, Indonesia tạm ngừng nhập gạo: Xuất khẩu gạo của Việt Nam không bị ảnh hưởng đáng kể
16:22' - 11/09/2025
Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng khẳng định: trong ngắn hạn, xuất khẩu gạo của Việt Nam không bị ảnh hưởng đáng kể.
-
Thị trường
Nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại Lotte Mart
17:19' - 10/09/2025
Hệ thống siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Tươi mới mỗi ngày 365 Fresh” với nhiều deal cực hời và hàng loạt chương trình ưu đãi siêu hấp dẫn.