Triển vọng tiêu dùng mạnh mẽ ở Trung Quốc
Tờ Global Times cho biết, các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đã công bố dữ liệu bán hàng sớm từ lễ hội mua sắm 618 đang diễn ra, thường được tổ chức vào ngày 18/6 và là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn thứ hai ở Trung Quốc sau lễ hội mua sắm 1111 (Ngày độc thân 11/11).
Các chuyên gia cho rằng dữ liệu mua sắm là "cửa sổ" quan trọng để hiểu vai trò của các nền tảng thương mại điện tử trong việc thúc đẩy nền kinh tế thực.Nền tảng thương mại điện tử trong nước Jingdong chính thức khai mạc lễ hội mua sắm 618 vào lúc 8 giờ tối 31/5, với tổng giá trị hàng hóa (GMV) được bán ra của nhiều thương hiệu như Apple, Meiji, Haier, Xiaomi, China Gold, Huawei, Little Swan, Gree, Hisense và TCL nhanh chóng vượt 100 triệu nhân dân tệ (13,8 triệu USD), theo dữ liệu được nền tảng này công bố hôm 1/6. Bốn giờ sau khi khởi động sự kiện, GMV của hơn 10.000 thương hiệu đã tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, số lượng thương nhân lần đầu tiên tham gia chương trình khuyến mãi 618 của JD.com và chứng kiến GMV của họ vượt mốc 1 triệu nhân dân tệ trong bốn giờ đầu tiên đã tăng gấp 45 lần so với cùng kỳ năm ngoái.Nền tảng Tmall của Alibaba đã đạt được kết quả ấn tượng. Vào lúc 8 giờ tối 31/5, Tmall bắt đầu đợt khuyến mãi thứ hai. Tính đến 9 giờ tối, giá trị GMV của 185 thương hiệu đã vượt 100 triệu NDT, trong khi GMV của hơn 37.000 nhãn hiệu đã tăng gấp đôi.Tmall đã hủy việc bán trước trong chương trình khuyến mãi 618 năm nay bằng cách giảm giá 50 nhân dân tệ cho mỗi 300 nhân dân tệ chi tiêu và giảm giá chính thức 15% trên Tmall.Xiaomi thông báo tổng GMV của công ty này trên tất cả các kênh thương mại điện tử đã vượt 10,3 tỷ nhân dân tệ tính đến 31/5.Giám đốc sáng lập của Viện Kinh tế mới Trung Quốc, Zhu Keli, cho rằng doanh số trong lễ hội mua sắm 618 thường được coi là một "cửa sổ" quan trọng để hiểu xu hướng tiêu dùng mới và là thước đo thị trường tiêu dùng Trung Quốc.
Theo chuyên gia này, "thông qua các hoạt động tiêu dùng quy mô lớn, 618 không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại điện tử mà còn trực tiếp kích thích sự tăng trưởng của nền kinh tế thực thông qua tiêu dùng. Từ chuỗi cung ứng đến hậu cần, từ sản xuất đến bán hàng, mọi liên kết trong lễ hội đều quan trọng".Các nền tảng thương mại điện tử lớn đã tăng cường đầu tư vào việc phát sóng trực tiếp (livestreaming), điều này cho phép người tiêu dùng có thể tìm hiểu nhiều hơn về các sản phẩm, cải thiện trải nghiệm mua sắm."Với sự phát triển hơn nữa của các công nghệ như 5G và trí tuệ nhân tạo, phát sóng trực tiếp sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong thương mại điện tử và ngày càng trở thành một lực lượng quan trọng thúc đẩy ngành công nghiệp thương mại điện tử", chuyên gia này nhận định.
Trên nền tảng phát sóng trực tiếp của JD.com, lượng người xem tối 31/5 tăng 460% so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn đặt hàng qua phát sóng trực tiếp của JD.com tăng 300% so với bốn giờ đầu tiên của sự kiện bán hàng 1111 của nền tảng này, bắt đầu lúc 8 giờ tối ngày 23/10/2023.- Từ khóa :
- trung quốc
- mua sắm
- thương mại điện tử
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Mùa lũ lụt ở miền Nam Trung Quốc bắt đầu sớm và mạnh hơn thường lệ
09:36' - 03/06/2024
Lũ lụt tại một số con sông vừa và nhỏ ở các tỉnh Hải Nam, Quảng Đông và Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc có thể ở mức từ trung bình trở lên do mưa lớn.
-
Bất động sản
Giá nhà tại Trung Quốc tăng tháng thứ chín liên tiếp
07:49' - 03/06/2024
Giá nhà mới tại Trung Quốc tăng nhẹ trong tháng 5/2024 và là tháng thứ chín liên tiếp.
-
Hàng hoá
Trung Quốc: Hoạt động sản xuất bất ngờ giảm trong tháng Năm
09:21' - 01/06/2024
Trong tháng Năm, hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm khi những rắc rối trong lĩnh vực bất động sản tiếp tục đè nặng lên niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ đặc sản Đắk Lắk qua hệ thống phân phối Tp. Hồ Chí Minh
14:47' - 26/07/2024
Tuần lễ triển lãm và Hội nghị kết nối cung – cầu tiêu thụ sản phẩm giữa tỉnh Đắk Lắk và Tp. Hồ Chí Minh năm 2024 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan mua sắm và tìm kiếm các đối tác phân phối.
-
Thị trường
Tờ Kommersant: Nga xem xét cấm xuất khẩu dầu diesel
08:23' - 26/07/2024
Tờ Kommersant trích dẫn một số nguồn giấu tên cho biết, Chính phủ Nga đang xem xét lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel do giá trong nước tăng.
-
Thị trường
Rau củ sạch Việt Nam được người tiêu dùng thế giới ưa chuộng
18:23' - 25/07/2024
Để đưa rau củ sạch xuất khẩu vào những quốc gia “khó tính" như Hàn Quốc, các mặt hàng rau củ của WinEco phải đáp ứng các yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt về chất lượng.
-
Thị trường
Người chăn nuôi có lãi nhờ giá thịt gia cầm tăng
15:38' - 25/07/2024
Từ đầu tháng 7/2024 đến nay, người chăn nuôi gia cầm ở tỉnh Trà Vinh đã thu được lãi khá nhờ giá thịt hơi gà, vịt đều tăng thêm từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với trong tháng 6/2024.
-
Thị trường
Các doanh nghiệp tại An Giang cần tuyển trên 13.200 lao động
15:19' - 25/07/2024
Dự báo thị trường lao động 6 tháng cuối năm 2024 có chiều hướng phục hồi, nhiều công ty trên địa bàn An Giang đang có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn lao động ở các lĩnh vực.
-
Thị trường
Nhật Bản mở cửa thị trường cho nho tươi Australia
09:31' - 25/07/2024
Nho của Australia dự kiến sẽ được bán chủ yếu vào mùa Đông và mùa Xuân ở Nhật Bản – nơi nho thường được coi là một loại trái cây mùa Thu.
-
Thị trường
Chuyển động thị trường: Nhà đầu tư châu Á chờ các số liệu kinh tế chủ chốt của Mỹ
16:44' - 24/07/2024
Giá vàng tăng trong phiên 24/7 tại châu Á, khi các nhà đầu tư chờ số liệu kinh tế của Mỹ, còn giá dầu chấm dứt ba phiên giảm liên tiếp. Trong khi đó, các thị trường chứng khoán chịu sức ép đi xuống.
-
Thị trường
Mỗi năm Cần Thơ xuất khẩu khoảng 250 tấn thanh nhãn
20:03' - 23/07/2024
Thành phố Cần Thơ là địa phương có sản lượng thanh nhãn xuất khẩu lớn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Thị trường
VPI: Giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 25/7 tới
18:57' - 23/07/2024
Tại kỳ điều hành ngày 25/7 tới, giá xăng dầu bán lẻ vẫn tiếp tục xu hướng giảm từ 1,3 - 2,6% và Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.