Triều Tiên có thể tiến hành vụ nổ hạt nhân ở tầm cao

10:36' - 11/06/2017
BNEWS Triều Tiên có thể đang bí mật chế tạo các loại tên lửa hạt nhân có khả năng phát nổ trên không...
Giới chuyên gia: Triều Tiên có thể tiến hành vụ nổ hạt nhân ở tầm cao. Ảnh minh họa: reuters

Triều Tiên có thể đang bí mật chế tạo các loại tên lửa hạt nhân có khả năng phát nổ trên không, tạo ra xung điện từ (EMP) để bắn rơi các loại máy bay chở khách cũng như phá hủy các hệ thống điện và thông tin liên lạc.

Đây là nhận định của cựu Giám đốc Tổ chức Sáng kiến Phòng thủ Chiến lược Mỹ Henry Cooper được báo The Sun (Anh) trích dẫn trong một bài viết đăng tải ngày 10/6.

Ông Cooper cho biết một quả bom hạt nhân có thể phát nổ ở độ cao khoảng 65km và cách mục tiêu hàng trăm km.

Theo chuyên gia này, một vụ phóng thử của Triều Tiên trong thời gian gần đây có vẻ như đã thất bại khi tên lửa phát nổ trên không.

Tuy nhiên, đây có thể là một vụ thử nghiệm dành cho tên lửa hạt nhân có khả năng phát nổ trên không. Vụ nổ hạt nhân sẽ tạo ra EMP, gây sức công phá lớn xuống mặt đất, trên không và thậm chí trên vũ trụ.

Cựu Giám đốc Tổ chức Sáng kiến Phòng thủ Chiến lược Mỹ cũng viện dẫn một sự kiện xảy ra năm 1962, khi Mỹ thử nghiệm một đầu đạn hạt nhân ở khu vực cách tiểu bang Hawaii khoảng 1.450km về phía Tây Nam.

Vụ nổ hạt nhân ở tầm cao đã "phá hủy hàng trăm cột đèn đường ở thành phố Honolulu, gây ra chập điện trên nhiều máy bay trong khu vực và làm hư hỏng ít nhất 6 vệ tinh".

Chuyên gia này cho rằng một loại vũ khí ở tầm cao như vậy có thể gây thiệt hại "thảm khốc".

Kể từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã tiến hành 10 vụ thử tên lửa các loại, trong đó vụ thử hôm 14/5 ghi nhận Triều Tiên đã thử tên lửa tầm xa nhất mà nước này phát triển, với tầm bắn tối đa có thể đạt tới 4.500 km.

Mới đây nhất, ngày 7/6, Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa hành trình chống hạm từ bờ biển phía Đông.

Triều Tiên cũng cảnh báo nước này đang sở hữu công nghệ tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công vào lãnh thổ Mỹ.

Mỹ đã bày tỏ quan ngại đặc biệt về sự tiến bộ mà Triều Tiên đã đạt được trong chương trình phát triển tên lửa. Giới chức Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ nhận định Bình Nhưỡng không chỉ đang thử tên lửa với một tần suất đáng báo động, mà còn đang phô diễn công nghệ hướng tới phát triển các tên lửa có tầm bắn xa hơn và khả năng cao hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục