Trung Quốc cắt giảm 20% trợ cấp xe “xanh” khi doanh số bán phục hồi

20:21' - 05/01/2021
BNEWS Chính sách cắt giảm hỗ trợ sẽ ảnh hưởng cho các dòng xe thân thiện, bao gồm ô tô điện, xe lai xăng điện và ô tô chạy pin nhiên liệu, có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021.
Trung Quốc sẽ cắt giảm trợ cấp cho các phương tiện năng lượng mới với mức giảm 20% trong năm 2021 trong bối cảnh doanh số bán xe phục hồi mạnh mẽ sau khi chịu tác động xấu của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chính sách cắt giảm hỗ trợ sẽ ảnh hưởng cho các dòng xe thân thiện, bao gồm ô tô điện, xe lai xăng điện và ô tô chạy pin nhiên liệu, có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021. Trong khi đó, các khoản trợ cấp sẽ giảm 10% đối với các dòng ô tô thương mại, bao gồm xe buýt, taxi, xe taxi công nghệ và xe thu gom chất thải.

Theo đó, trợ cấp bán xe cho các ô tô điện tiêu chuẩn với phạm vi di chuyển bán kính từ 300-400 km mỗi lần sạc giảm từ 16.200 nhân dân tệ (NDT) năm 2020 xuống còn 13.000 NDT (khoảng 2.012 USD), trong lúc trợ cấp mua xe lai xăng điện giảm từ 8.500 NDT xuống còn 6.800 NDT.

Trong tháng 3/2020, Bắc Kinh thông báo kéo dài chương trình trợ giá cho mua xe ô tô “xanh” thêm hai năm sau khi doanh số bán ô tô năng lượng mới sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019, bởi tác động xấu của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, doanh số bán cả năm 2020 đã vượt gần 10% so với năm trước đó, qua đó thúc đẩy Chính phủ Trung Quốc phải hạn chế hỗ trợ và giảm gánh nặng tài chính.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) ước tính doanh số bán ô tô năng lượng mới trong năm 2020 đạt 1,3 triệu chiếc, và dự báo doanh số bán xe năm 2021 sẽ đạt 1,8 triệu chiếc.

Ô tô sử dụng năng lượng mới chiếm khoảng 5% doanh số bán xe mới tại Trung Quốc trong năm 2020. Hiệp hội Kỹ sư ô tô Trung Quốc đưa ra mục tiêu tăng 20% đến năm 2025 và 50% đến năm 2035, trong đó có đến hơn một nửa là xe lai xăng điện thông thường./.

>>Vì sao Apple lại trở thành mối đe dọa của Tesla?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục