Trung Quốc kêu gọi giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua đối thoại và tham vấn

15:40' - 21/11/2017
BNEWS Ngày 21/11, Trung Quốc cho rằng "cần phải nỗ lực hơn nữa" để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên thông qua đối thoại.
Trung Quốc kêu gọi giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua đối thoại và tham vấn. Ảnh minh hoạ: EPA/KCNA

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Trung Quốc hy vọng tất cả các bên liên quan có thể góp phần làm giảm căng thẳng, theo đó có thể nối lại đàm phán và đi theo con đường đúng đắn nhằm giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và tham vấn. Ông khẳng định "cần phải nỗ lực hơn nữa về vấn đề này".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donal Trump ngày 20/11 đã đưa Bình Nhưỡng trở lại cái gọi là "danh sách các nhà nước bảo trợ cho khủng bố", một động thái nhằm siết chặt trừng phạt đối với Triều Tiên.

Đây là động thái mới nhất trong số một loạt biện pháp của Washington nhằm gây "sức ép tối đa" nhằm kiềm chế chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Triều Tiên đã bị liệt vào "danh sách các nước bảo trợ khủng bố" hồi năm 1988. Năm 2008, chính quyền Tổng thống George W.Bush đã đưa Triều Tiên ra khỏi danh sách này để tạo bầu không khí thuận lợi cho các cuộc đàm phán hạt nhân.

Theo các chuyên gia Hàn Quốc, quyết định mới của Mỹ có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và gây trở ngại đến triển vọng nối lại đàm phán nhằm giải quyết bế tắc hạt nhân hiện nay.

Giáo sư Koh Yu-hwanthuộc Đại học Dongguk, nhận định rằng việc Tổng thống Donald Trump tái xác định Triều Tiên là "nước bảo trợ khủng bố" cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ muốn tăng cường hơn nữa các lệnh trừng phạt và gây sức ép đối với Bình Nhưỡng thay vì có bất cứ hành động quân sự nào.

Trong khi đó, chuyên gia nghiên cứu thuộc Viện Chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc Cho Sung-ryeol nhấn mạnh quyết định mới cho thấy Mỹ muốn gác lại việc thúc đẩy cải thiện quan hệ với Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục