Trung Quốc kêu gọi Mỹ hủy bỏ các biện pháp bảo hộ thương mại

10:35' - 02/04/2018
BNEWS Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ các biện pháp của Mỹ nhằm vào các mặt hàng nhập khẩu của một số nước là vi phạm điều khoản của WTO về áp dụng biệt lệ.

Ngày 2/4, Trung Quốc đã hối thúc Mỹ hủy bỏ các biện pháp bảo hộ thương mại vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm đưa trao đổi thương mại song phương đối với các sản phẩm liên quan trở về trạng thái bình thường.
Trong một tuyên bố, Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ các biện pháp của Mỹ nhằm vào các mặt hàng nhập khẩu của một số nước là vi phạm điều khoản của WTO về áp dụng biệt lệ, đồng thời trái với nguyên tắc của hệ thống thương mại đa phương, không đối xử phân biệt, theo đó "các lợi ích của Trung Quốc bị tổn hại nghiêm trọng".

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 5/3. Ảnh: THX/ TTXVN

Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên khi bình luận về quyết định mới của nước này ngừng ưu đãi thuế cho 128 sản phẩm của Mỹ từ ngày 2/4.

Cụ thể, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết sẽ áp mức thuế 15% đối với 120 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ gồm trái cây và các sản phẩm liên quan, và mức 25% đối với 8 mặt hàng gồm thịt lợn và các sản phẩm liên quan. Biện pháp này nhằm đáp trả quyết định trước đó của Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng thép và nhôm.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho rằng quyết định của Mỹ đã làm tổn hại lợi ích của Trung Quốc, do đó việc ngừng ưu đãi thuế cho các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ là nhằm bảo vệ lợi ích của Bắc Kinh.

Tháng 3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm, trong đó có các sản phẩm của Trung Quốc.

Tiếp sau đó, Tổng thống Mỹ quyết định bổ sung áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá khoảng 60 tỷ USD, chủ yếu nhắm vào các lĩnh vực mà Washington cho là đã "ăn cắp" công nghệ của Mỹ./.

>>>Trung Quốc áp thuế nhập khẩu đối với 128 sản phẩm Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục