Kinh tế Trung Quốc đón các tín hiệu tích cực

16:21' - 31/03/2018
BNEWS Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), lĩnh vực chế tạo của nước này đã tăng tốc trong tháng 3/2018.

Lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc tăng tốc trong tháng 3/2018, với chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của lĩnh vực chế tạo là 51,1, cao hơn mức 50,3 trong tháng 2/2018. Trong khi đó, chỉ số PMI của lĩnh vực phi chế tạo ở Trung Quốc là 54,6 trong tháng 3/2018, cũng cao hơn mức 54,4 của tháng 2/2018.

Ngành chế tạo Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng mạnh. Ảnh: EPA

Trước đó, Cơ quan Quản lý Ngoại hối Trung Quốc (SAFE) nhận định các dòng vốn xuyên biên giới về cơ bản sẽ vẫn ổn định và thặng dư tài khoản vãng lai tiếp tục ở mức hợp lý trong năm 2018, cho dù những lo ngại về nguy cơ chiến tranh thương mại có thể tác động tiêu cực tới triển vọng của đồng NDT.
Theo SAFE, hiện có những nhận định khác nhau trên thị trường về đồng NDT, song những bất ổn liên quan tới các dòng vốn xuyên biên giới vẫn tồn tại, trong đó có xu hướng bảo hộ thương mại đang gia tăng. Dòng vốn rút khỏi nền kinh tế được coi là một rủi ro lớn đối với Trung Quốc vào đầu năm 2017 song sự kết hợp giữa tăng cường kiểm soát vốn và đồng USD giảm giá đã giúp đồng NDT có sự hồi phục mạnh mẽ, thúc đẩy niềm tin đối với nền kinh tế nước này.
Theo SAFE, các doanh nghiệp Trung Quốc dự kiến phân bổ các tài sản ở nước ngoài một cách hợp lý hơn trong năm 2018, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài đang thực hiện các kế hoạch đầu tư ổn định ở Trung Quốc khi nước này tiếp tục mở cửa thị trường tài chính trong nước.

Theo thống kê, thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc trong năm 2017 là 164,9 tỷ USD, tương đương 1,3% GDP của nước này.

>>>Công ty Trung Quốc khởi công xây dựng cảng biển tầm cỡ thế giới ở Nigeria

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục