Trung Quốc lạc quan về triển vọng thương mại ổn định trong năm 2019

11:29' - 16/12/2018
BNEWS Chất lượng hoạt động ngoại thương của Trung Quốc có thể được nâng cao hơn nữa với các yếu tố cơ bản của nền kinh tế phù hợp, thị trường cởi mở hơn và chính phủ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ.
Các thị trường nông nghiệp và năng lượng đang dõi theo quá trình tìm kiếm nguồn cung mới của Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra dự báo hoạt động ngoại thương của nước này sẽ khá ổn định trong năm 2019, khi lĩnh vực này có thêm nhiều động năng tăng trưởng trong bối cảnh đối mặt với những thách thức bên ngoài.
Theo báo cáo, chất lượng hoạt động ngoại thương của Trung Quốc có thể được nâng cao hơn nữa với các yếu tố cơ bản của nền kinh tế phù hợp, thị trường cởi mở hơn và chính phủ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ.
Báo cáo nhận định đà hoạt động ngoại thương của Trung Quốc được hưởng lợi từ đà tăng trưởng khá vững chắc của nền kinh tế, với hoạt động tiêu thụ nội địa dự kiến sẽ trở thành động lực mới cho tăng trưởng nhập khẩu.
Báo cáo đã viện dẫn những số liệu như hoạt động tiêu dùng đã đóng góp 78% vào tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong giai đoạn quý I-III/2018, và nhóm 400 triệu khách hàng tiêu dùng có thu nhập trung bình đang có ngày càng nhiều nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu chất lượng cao hơn. Trong giai đoạn từ tháng 1-11/2018, thương mại hàng hóa của Trung Quốc đã tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 27.880 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 4.000 tỷ USD). Con số này đã vượt quá tổng giá trị ngoại thương ghi nhận vào năm ngoái theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Về việc mở cửa nền kinh tế hơn nữa, Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay chính phủ nước này đã ký thỏa thuận hợp tác với hơn 130 quốc gia và các tổ chức quốc tế về việc cùng hợp tác xây dựng Sáng kiến “Vành đai - Con đường”. Bên cạnh đó, 17 hiệp định thương mại tự do với 25 quốc gia và khu vực cũng đã được Bắc Kinh ký kết.
Ngoài ra, báo cáo cũng đề cập các điều kiện thuận lợi cho ngành thương mại của Trung Quốc, bao gồm một loạt biện pháp thương mại và ưu đãi thuế cho các công ty trong nước.
Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) tháng trước công bố số liệu chính thức cho thấy trong quý III/2018, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng thấp hơn dự đoán và chỉ tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2017, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Các số liệu cho thấy kinh tế Trung Quốc đã tăng chậm lại, khi mà nhiều năm nỗ lực giải quyết các nguy cơ về nợ đang bắt đầu đè nặng lên đà tăng trưởng và cuộc chiến thương mại với Mỹ cũng đang đe dọa hoạt động xuất khẩu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục