Trung Quốc muốn cân bằng thương mại và đầu tư với Mỹ

14:43' - 25/05/2017
BNEWS Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ để thúc đẩy việc cân bằng thương mại và đầu tư.

Ngày 25/5, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố báo cáo nghiên cứu về quan hệ kinh tế và thương mại Mỹ - Trung, khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ để thúc đẩy việc cân bằng trong phát triển thương mại và đầu tư.

Hãng Tân Hoa trích dẫn nội dung báo cáo trên cho biết vì tương lai quan hệ hai nước, Trung Quốc sẵn sàng cùng Mỹ khuyến khích doanh nghiệp của mình tham gia vào các dự án nâng cấp và xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh mở cửa thị trường, thúc đẩy đầu tư hai chiều và tăng cường đàm phán về hiệp định đầu tư song phương nhằm phát triển hơn nữa sự hợp tác về thương mại và kinh tế ở các cấp.

Đồng thời, Trung Quốc cũng sẽ xem xét tăng kim ngạch nhập khẩu từ Mỹ trong các lĩnh vực năng lượng, nông sản, sản phẩm công nghệ cao và dịch vụ nhằm gia tăng lợi ích tổng thể, góp phần vào cân bằng thương mại và đầu tư song phương.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết thâm hụt thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc hiện nay không liên quan trực tiếp đến việc giảm việc làm trong lĩnh vực sản xuất chế tạo tại Mỹ.

Theo bộ trên, nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng số việc làm trong lĩnh vực sản xuất chế tạo của Mỹ giảm là do công nghệ phát triển kéo theo dây chuyền sản xuất tự động không đòi hỏi nhiều nhân công, và điều này không liên quan tới thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

Thâm hụt thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc là một chủ đề quan trọng và thường trực trong các trao đổi song phương thời gian qua. Trong năm ngoái, Mỹ nhập từ Trung Quốc lượng hàng hoá và dịch vụ trị giá 480 tỷ USD, trong khi kim ngạch xuất khẩu sang đối tác này 170 tỷ USD.

Mức nhập siêu của Mỹ với Trung Quốc lên tới 310 tỷ USD trong tổng nhập siêu toàn cầu 500 tỷ USD của Mỹ./.
>>>FDI hai chiều giữa Mỹ và Trung Quốc đạt mức kỷ lục

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục