Trung Quốc "sờ gáy" các công ty giao hàng công nghệ lớn

07:10' - 14/09/2021
BNEWS Các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã siết chặt quy định đối với các công ty giao hàng công nghệ lớn trong năm 2021 và chỉ trích các công ty này về những chính sách bóc lột người lao động.

Công ty Meituan – “gã khổng lồ” trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm của Trung Quốc - đã thông báo điều chỉnh các quy định tính toán thời gian làm việc đối với nhân viên giao hàng, sau khi chính phủ kêu gọi công ty này cải thiện điều kiện làm việc của người lao động.

Những tranh luận về cách thức quy định quyền của người lao động trong “nền kinh tế bán thời gian” và số hóa đang nổ ra tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó các công đoàn thương mại cho rằng  những thuật toán quản lý trên các nền tảng quốc tế đang thu hẹp tiền lương và quyền của người lao động.

Các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã siết chặt quy định đối với các công ty giao hàng công nghệ lớn trong năm 2021, chỉ trích các công ty này về những chính sách bóc lột người lao động và vi phạm quyền của người tiêu dùng.

Các cơ quan này cũng soạn thảo những hướng dẫn yêu cầu các nền tảng giao đồ ăn phải đảm bảo mức chi trả thù lao tối thiểu cho nhân viên giao hàng, cũng như cho họ có thời gian nghỉ ngơi.

Meituan hồi tuần trước đã công bố điều chỉnh các quy tắc tính thù lao, đồng thời nêu rõ công ty đã mời các nhân viên giao hàng, cũng như các chuyên gia từ bên ngoài đưa ra phản hồi về cách cải thiện thuật toán này.

Meituan cho biết công ty này cũng đang có kế hoạch về các khoản phụ cấp cho nhân viên giao hàng, khi họ phải làm việc trong "các điều kiện bất thường", bao gồm cả sự chậm trễ do lỗi của các nhà cung cấp thực phẩm, đồng thời đưa ra công thức tính linh hoạt bằng cách thay đổi "điểm" thời gian ước tính thành "khoảng thời gian".

Ngoài ra, Meituan cũng đã làm việc với chính phủ để cung cấp bảo hiểm thương tật cho các nhân viên giao hàng, đồng thời sẽ cho họ thời gian nghỉ phép thích hợp.

Trước đó, Meituan đã hứng chịu “búa rìu” dư luận trên phương tiện truyền thông xã hội về cách công ty này đối xử với nhân viên giao hàng, vốn hầu hết không được hưởng bảo hiểm xã hội và chế độ chăm sóc y tế cơ bản.

Hồi năm ngoái, tạp chí Renwu đã xuất bản một báo cáo, trong đó tiết lộ những áp lực lớn và nhiều nguy cơ tiềm ẩn mà các nhân viên giao đồ ăn phải đối mặt, khi họ tìm cách gấp rút đáp ứng thời hạn giao hàng do thuật toán khắt khe mà các công ty chủ quản đặt ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục