Trung Quốc thông qua thương vụ sáp nhập khổng lồ trong lĩnh vực năng lượng

21:24' - 28/08/2017
BNEWS Thông báo của Ủy ban Hành chính và Giám sát Tài sản nêu rõ hai doanh nghiệp quốc doanh sẽ được sáp nhập thành Tập đoàn Đầu tư Năng lượng quốc gia.

Chính phủ Trung Quốc ngày 28/8 cho biết đã thông qua thương vụ sáp nhập khổng lồ giữa Tập đoàn Năng lượng Thần Hoa (Shenhua Group) - doanh nghiệp khai thác than lớn nhất Trung Quốc - với Tập đoàn Guodian Trung Quốc (China Guodian Corp) - nhà xuất điện hàng đầu của nước này.

Thông báo của Ủy ban Hành chính và Giám sát Tài sản nêu rõ hai doanh nghiệp quốc doanh trên sẽ được sáp nhập thành Tập đoàn Đầu tư Năng lượng quốc gia.

Theo hãng Bloomberg, đây sẽ là công ty điện lớn nhất thế giới về năng suất hiện hành với tổng tài sản vượt 1.800 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 271 tỷ USD).

Bắc Kinh đã cam kết cắt giảm sản lượng than nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm và đưa nền kinh tế này theo hướng tập trung vào người tiêu dùng.

Để giải quyết tình trạng dư thừa sản lượng, Trung Quốc đã tạm ngưng xây dựng các nhà máy điện chạy bằng than đá trên khắp nước này trong năm nay.

Mảng kinh doanh chính của Công ty Thần Hoa là sản xuất và bán than đá, đường sắt và vận tải trên biển sử dụng nhiên liệu từ than đá, sản xuất và bán điện.

Trong khi đó, Tập đoàn Guodian chủ yếu phát triển, điều hành và quản lý các tài sản về điện, sản xuất và bán điện. Tính đến năm 2016, tổng tài sản của công ty này là 803,1 tỷ Nhân dân tệ (121 tỷ USD)./.

>>> Cách thức Trung Quốc tìm kiếm quyền lực "mềm"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục