Trung Quốc trao công hàm phản đối Zambia bắt giữ 31 công dân

15:11' - 05/06/2017
BNEWS Ngày 5/6, Trung Quốc đã trao công hàm phản đối việc Zambia bắt giữ 31 công dân Trung Quốc tại quốc gia châu Phi này.
Vụ trưởng Vụ châu Phi thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Tùng Thiêm khẳng định Zambia đã không tuân thủ các quy định về thực thi luật pháp trong việc bắt giữ 31 công dân Trung Quốc. Ảnh: Focac.org

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 5/6, Trung Quốc đã trao công hàm phản đối việc Zambia bắt giữ 31 công dân Trung Quốc tại quốc gia châu Phi này.

Trong cuộc gặp Đại biện lâm thời Đại sứ quán Zambia tại Trung Quốc, Vụ trưởng Vụ châu Phi thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Tùng Thiêm khẳng định giới chức trách Zambia đã không tuân thủ các quy định về thực thi luật pháp trong việc bắt giữ 31 công dân Trung Quốc.

Ông cho biết thêm Trung Quốc đã hối thúc Zambia trả tự do cho những người bị bắt giữ càng sớm càng tốt để duy trì mối quan hệ song phương hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Về phần mình, Đại biện lâm thời của Zambia bày tỏ sự cảm thông trước mối quan ngại của Trung Quốc và cho biết sẽ báo cáo về nước ngay lập tức. Cũng theo nhà ngoại giao này, Zambia coi trọng mối quan hệ song phương giữa hai nước và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để giải quyết vụ việc một cách thỏa đáng.
Trước đó, hãng tin Reuters ngày 5/6 đưa tin nhà chức trách Zambia đã bắt giữ 31 công dân Trung Quốc vì đã khai thác khoáng sản trái phép tại vành đai đồng của quốc gia châu Phi này.

Theo hãng tin trên, các công ty Trung Quốc đầu tư hơn 1 tỷ USD vào mỏ đồng ở Zambia, nhưng căng thẳng đã xảy ra khi một số người dân của nước sở tại tố cáo doanh nghiệp Trung Quốc bóc lột và lạm dụng người lao đông và sau lời cáo buộc này, nhà chức trách Zambia đã tiến hành vụ bắt giữ nói trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục