Trung Quốc và Mỹ nhất trí dỡ thuế quan theo từng giai đoạn

16:14' - 07/11/2019
BNEWS Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Cao Phong cho biết nước này và Mỹ trong hai tuần qua đã nhất trí dỡ bỏ các mức thuế quan đối với hàng hóa của nhau theo từng giai đoạn.
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 7/11, tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Cao Phong cho biết nước này và Mỹ trong hai tuần qua đã nhất trí dỡ bỏ các mức thuế quan đối với hàng hóa của nhau theo từng giai đoạn.

Theo ông Cao Phong, động thái trên là điều kiện quan trọng để hai bên có thể đạt được thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1".

Ông cũng nhấn mạnh các mức thuế được mỗi nước dỡ bỏ cần phải tương đương nhau và những mức này có thể được đàm phán.

Tuy nhiên, ông không đưa ra thời điểm cụ thể nào cho động thái này.

Một số nguồn tin từng tiết lộ với báo giới rằng các nhà đàm phán Trung Quốc muốn Mỹ xóa bỏ mức thuế quan 15% đối với khoảng 125 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của nước này vốn có hiệu lực từ ngày 1/9.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng muốn Washington xóa hoặc hạ mức thuế 25% đối với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa bao gồm máy móc, chất bán dẫn và đồ nội thất nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trước đó, ngày 6/11, một quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ cho hay cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để ký thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” có thể bị hoãn tới tháng 12/2019, do hai bên vẫn tiếp tục đàm phán về các điều khoản và địa điểm tổ chức.

Quan chức này cho rằng hiện vẫn có khả năng Mỹ và Trung Quốc không đạt được thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại gây nhiều thiệt hại, song khả năng đạt được vẫn lớn hơn.

Hàng chục địa điểm đã được đề xuất cho cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo, vốn ban đầu dự kiến sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào giữa tháng 11 này tại Chile. Nhưng nước chủ nhà đã phải hủy bỏ hội nghị trên do những bất ổn chính trị.

Hiện một địa điểm tiềm năng được đưa ra là London (Vương quốc Anh), nơi hai nhà lãnh đạo có thể gặp nhau sau Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà Tổng thống Trump dự định tham dự từ ngày 3-4/12./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục