Mỹ-Trung có thể trì hoãn ký thỏa thuận thương mại

06:05' - 07/11/2019
BNEWS Theo một quan chức cấp cao Nhà Trắng, cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc để ký thỏa thuận thương mại có thể sẽ bị hoãn đến tháng 12.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tại cuộc gặp ở Bắc Kinh ngày 13/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Nguồn tin giấu tên này cho biết việc trì hoãn là do hai bên vẫn đang thảo luận về các điều khoản trong thỏa thuận cũng như địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh.

Quan chức này nhận định vẫn có khả năng hai bên không đạt được thỏa thuận giai đoạn 1, song khả năng đạt thỏa thuận vẫn lớn hơn.

Ngoài ra địa điểm mới cho cuộc gặp cũng đang được xem xét, sau khi Chi lê hủy đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), nơi hai nhà lãnh đao dự kiến sẽ có cuộc gặp lúc đầu. Các địa điểm mới đang được xem xét là tại châu Âu và châu Á, trong đó có Thụy Điển, Thụy Sỹ.

Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy ký kết thỏa thuận giai đoạn 1 vào trước ngày 15/12, thời điểm các biện pháp tăng thuế của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc như máy tính xách tay, đồ chơi và các thiết bị điện tử sẽ có hiệu lực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục