Truyền thông Mỹ: CIA có bằng chứng Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống

17:28' - 07/04/2017
BNEWS Từ rất lâu, Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã có bằng chứng về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016, qua đó tạo lợi thế cho ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Đây là diễn biến mới nhất liên quan các nghi vấn về vai trò của Moskva trong cuộc bầu cử Mỹ, được đăng tải trên tờ New York Times (Thời báo New York) ngày 6/4.

Sự can thiệp của Nga đã không được tiết lộ cho đến nhiều tháng sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ vào ngày 8/11 năm ngoái. Theo cáo buộc của các lãnh đạo cơ quan tình báo Mỹ, tin tặc Nga đã tiến hành truy cập hệ thống máy tính và tạo ra thông tin giả trong chiến dịch tranh cử nhằm thay đổi kết quả bầu cử.

Dẫn lời các cựu quan chức chính phủ, tờ New York Times cho hay những trao đổi mật từ rất sớm trong chiến dịch tranh cử đã cho thấy những bất đồng giữa CIA và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng như các động thái của Nga nhằm ủng hộ ông Trump.

Vào thời điểm đó, các quan chức cấp cao FBI lập luận rằng Nga đã truy cập hệ thống thông tin của đảng Dân chủ nhằm cản trở cuộc bầu cử, song động thái này không có mục đích cụ thể là giúp ông Trump thắng cử. Tuy nhiên, FBI sau đó đã thay đổi quan điểm và đưa ra kết luận tương tự như trên của CIA.

Chính trường Mỹ hậu bầu cử ngày càng nóng sau khi xuất hiện những cáo buộc về việc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái, và càng căng thẳng hơn sau khi nhiều quan chức chính quyền Tổng thống Trump thừa nhận có mối quan hệ với giới chức Nga. Điều này làm nảy sinh những hoài nghi về tính minh bạch đối với nội các của ông Trump.

Đỉnh điểm là việc cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn đột ngột từ chức sau khi thừa nhận đã tiếp xúc với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak  hồi ông còn đảm nhiệm cương vị cố vấn ninh quốc gia cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và đã không thông báo đầy đủ về cuộc gặp này.

Tiếp đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions tuyên bố ông sẽ đứng ngoài các cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào sự kiện chính trị ở Mỹ sau khi truyền thông đưa tin quan chức này từng bí mật liên lạc với Đại sứ Nga Kislyak - điều mà ông Sessions đã không khai báo trung thực trong cuộc điều trần trước Thượng viện Mỹ trước đó.

Đến tháng 3 vừa qua, FBI xác nhận đang điều tra khả năng các trợ lý trong chiến dịch tranh cử của ông Trump phối hợp với Nga nhằm tác động kết quả bầu cử. Tương tự, các ủy ban tình báo của lưỡng viện Mỹ cũng đã mở các cuộc điều tra nhằm vào các cáo buộc này. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã kịch liệt phản đối mọi cáo buộc liên quan./.

>>> Mỹ điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật của CIA

>>> WikiLeaks công bố thông tin rúng động về CIA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục