Tuần lễ Thời trang Paris 2020 phiên bản dịch COVID-19
Các buổi trình diễn thời trang cao cấp Haute Couture và Tuần lễ Thời trang nam đã được kết hợp lại thành một, với các thương hiệu giới thiệu những bộ sưu tập của mình thông qua các đoạn phim, thay vì chi nhiều tiền để dàn dựng các buổi trình diễn tốn kém.
Bộ sưu tập thời trang cao cấp Haute Couture của nhà mốt Dior dưới định dạng video được xem là một điểm nhấn trong buổi mở màn Tuần lễ Thời trang Paris năm nay.
Nhà thiết kế của Dior Grazia Chiuri chia sẻ việc sáng tạo bộ sưu tập rất phức tạp và do đó hãng phải nỗ lực tạo ra một đoạn phim thực sự hấp dẫn và sáng tạo, thu hút người xem.
Trong khi đó, nhà thiết kế Maurizio Galante cho biết việc giới thiệu các bộ sưu tập mới qua các video clip sẽ là cơ hội tốt để các nhà mốt tiếp cận với nhiều người hơn.
Người xem cũng sẽ tập trung hơn khi thưởng thức các mẫu thiết kế mới nhất so với ngồi xem trực tiếp.
Tham dự với tư cách khách mời trong Tuần lễ Thời trang Haute Couture năm nay, nhà thiết kế gốc Việt Xuân Thu Nguyễn cho biết cô sử dụng "video nghệ thuật" của mình như một clip quảng cáo để thu hút công chúng đắm chìm vào thế giới sáng tạo của mình. Cô chia sẻ: "Nếu bạn không có bất cứ thứ gì..., bạn vẫn có thể sáng tạo".
Virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 không chỉ khiến phương thức trình diễn thời trang truyền thông, nơi hàng trăm người tập trung trong một căn phòng với nhiều ánh đèn chói sáng cùng âm nhạc dồn dập, tạm thời không còn phù hợp vì lý do y tế.
Nó cũng đã thúc đẩy một cuộc tìm kiếm chưa từng có "linh hồn" trong ngành công nghiệp thời trang, khi các nhà thiết kế kêu gọi một cuộc cách mạng trong lĩnh vực này.
Một số người thậm chí còn nói rằng các mùa trong năm, khung thời gian mà toàn bộ ngành thời trang thường "neo vào", nên được xóa bỏ hoàn toàn.
Nhà thiết kế tài ba thành Milan Alessandro Michele, Giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời trang xa xỉ Gucci, đã cắt giảm các buổi trình diễn thiết kế của mình từ 5 xuống còn 2 buổi/năm, trong khi nhà một lừng lẫy Saint Laurent của Pháp cũng tuyên bố "thoát ly" kế hoạch hằng năm của Tuần lễ Thời trang Paris.
Nhà thiết kế Anthony Vaccarello của Saint Laurent muốn tự lên kế hoạch và lịch trình riêng để ra mắt các bộ sưu tập của mình từ giờ trở đi, vốn từ lâu là một ý tưởng cấm kỵ trong ngành thời trang nhưng lại nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà thiết kế nổi tiếng khác trong thời gian gần đây.
Tương tự, nhà thiết kế thời trang Bỉ Dries Van Noten cũng kêu gọi một sự cải cách "từ gốc tới ngọn" để đơn giản hóa và khiến ngành công nghiệp thời trang mang tính bền vững hơn và thân thiện hơn với môi trường.
Trước thềm diễn ra các show trình diễn thời trang nam, thương hiệu thời trang xa xỉ Hermes của Pháp đã tung một bộ phim dưới sự chỉ đạo của đạo diễn sân khấu người Pháp Cyril Teste.
Trong bộ phim này, đội ngũ nhân viên và kỹ thuật viên là những nhân vật trung tâm song hành cùng các người mẫu.
Người xem có thể nhìn thấy nhà thiết kế Veronique Nichanian đang điều chỉnh một chiếc áo khoác sọc xanh da trời và yêu cầu người mẫu nam đặt cho tay vào túi của anh ấy.
Những họa tiết kẻ sọc chính là điểm nhấn trong bộ sưu tập mà Hermes muốn dành cho các quý ông trong mùa Xuân-Hè và cũng là một biểu tượng của thương hiệu thời trang cao cấp này.
Các tuần lễ thời trang thường mang về cho Paris nguồn thu khổng lồ lên tới 1,2 tỷ euro (khoảng 1,35 tỷ USD) mỗi năm.
Dù vậy, nhiều người vẫn lạc quan vì giai đoạn gián đoạn do dịch bệnh này có thể khơi gợi cảm hứng cho các nhà thiết kế hướng tới những trang phục và chất liệu thân thiện hơn với môi trường.
Dự kiến, các show diễn thời trang truyền thống sẽ trở lại Paris trong tháng 9 tới./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Nét khác biệt của Tuần lễ Thời trang Paris 2020
21:21' - 04/07/2020
Cứ vào tháng 7 hằng năm, Paris - kinh đô hoa lệ của nước Pháp và ngành thời trang thế giới - lại nhộn nhịp với các tuần lễ thời trang cao cấp.
-
Kinh tế Thế giới
Tương lai ngành thời trang nhanh sau "cú sốc" COVID-19
18:33' - 11/06/2020
Những con phố mua sắm ở nhiều nơi trên thế giới đang chứng kiến sự trở lại, dù còn chậm chạp, của những cửa hàng thời trang tên tuổi như Zara, H&M và Gap.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới Inditex tổn thất nặng nề vì COVID
10:30' - 11/06/2020
Tập đoàn Inditex của Tây Ban Nha, chủ sở hữu chuỗi cửa hàng thời trang Zara trong quý I/2020 đã lỗ tới 409 triệu euro (465 triệu USD), trong bối cảnh doanh thu tụt dốc do dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Mỹ đề xuất Nhật Bản tăng cường mua gạo Mỹ
14:30' - 31/08/2025
Trang mạng Nikkei ngày 30/8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã yêu cầu phía Nhật Bản cần mua thêm gạo Mỹ.
-
Thị trường
Gỗ Việt khẳng định thương hiệu tại không gian trưng bày “Tự cường – Bền vững”
12:27' - 29/08/2025
Từ mức kim ngạch chỉ 219 triệu USD năm 2000, đến năm 2024, ngành gỗ tiếp tục lập kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu nội thất lớn thứ hai thế giới.
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.