Tuần lễ Thời trang Paris 2020 phiên bản dịch COVID-19
Các buổi trình diễn thời trang cao cấp Haute Couture và Tuần lễ Thời trang nam đã được kết hợp lại thành một, với các thương hiệu giới thiệu những bộ sưu tập của mình thông qua các đoạn phim, thay vì chi nhiều tiền để dàn dựng các buổi trình diễn tốn kém.
Bộ sưu tập thời trang cao cấp Haute Couture của nhà mốt Dior dưới định dạng video được xem là một điểm nhấn trong buổi mở màn Tuần lễ Thời trang Paris năm nay.
Nhà thiết kế của Dior Grazia Chiuri chia sẻ việc sáng tạo bộ sưu tập rất phức tạp và do đó hãng phải nỗ lực tạo ra một đoạn phim thực sự hấp dẫn và sáng tạo, thu hút người xem.
Trong khi đó, nhà thiết kế Maurizio Galante cho biết việc giới thiệu các bộ sưu tập mới qua các video clip sẽ là cơ hội tốt để các nhà mốt tiếp cận với nhiều người hơn.
Người xem cũng sẽ tập trung hơn khi thưởng thức các mẫu thiết kế mới nhất so với ngồi xem trực tiếp.
Tham dự với tư cách khách mời trong Tuần lễ Thời trang Haute Couture năm nay, nhà thiết kế gốc Việt Xuân Thu Nguyễn cho biết cô sử dụng "video nghệ thuật" của mình như một clip quảng cáo để thu hút công chúng đắm chìm vào thế giới sáng tạo của mình. Cô chia sẻ: "Nếu bạn không có bất cứ thứ gì..., bạn vẫn có thể sáng tạo".
Virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 không chỉ khiến phương thức trình diễn thời trang truyền thông, nơi hàng trăm người tập trung trong một căn phòng với nhiều ánh đèn chói sáng cùng âm nhạc dồn dập, tạm thời không còn phù hợp vì lý do y tế.
Nó cũng đã thúc đẩy một cuộc tìm kiếm chưa từng có "linh hồn" trong ngành công nghiệp thời trang, khi các nhà thiết kế kêu gọi một cuộc cách mạng trong lĩnh vực này.
Một số người thậm chí còn nói rằng các mùa trong năm, khung thời gian mà toàn bộ ngành thời trang thường "neo vào", nên được xóa bỏ hoàn toàn.
Nhà thiết kế tài ba thành Milan Alessandro Michele, Giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời trang xa xỉ Gucci, đã cắt giảm các buổi trình diễn thiết kế của mình từ 5 xuống còn 2 buổi/năm, trong khi nhà một lừng lẫy Saint Laurent của Pháp cũng tuyên bố "thoát ly" kế hoạch hằng năm của Tuần lễ Thời trang Paris.
Nhà thiết kế Anthony Vaccarello của Saint Laurent muốn tự lên kế hoạch và lịch trình riêng để ra mắt các bộ sưu tập của mình từ giờ trở đi, vốn từ lâu là một ý tưởng cấm kỵ trong ngành thời trang nhưng lại nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà thiết kế nổi tiếng khác trong thời gian gần đây.
Tương tự, nhà thiết kế thời trang Bỉ Dries Van Noten cũng kêu gọi một sự cải cách "từ gốc tới ngọn" để đơn giản hóa và khiến ngành công nghiệp thời trang mang tính bền vững hơn và thân thiện hơn với môi trường.
Trước thềm diễn ra các show trình diễn thời trang nam, thương hiệu thời trang xa xỉ Hermes của Pháp đã tung một bộ phim dưới sự chỉ đạo của đạo diễn sân khấu người Pháp Cyril Teste.
Trong bộ phim này, đội ngũ nhân viên và kỹ thuật viên là những nhân vật trung tâm song hành cùng các người mẫu.
Người xem có thể nhìn thấy nhà thiết kế Veronique Nichanian đang điều chỉnh một chiếc áo khoác sọc xanh da trời và yêu cầu người mẫu nam đặt cho tay vào túi của anh ấy.
Những họa tiết kẻ sọc chính là điểm nhấn trong bộ sưu tập mà Hermes muốn dành cho các quý ông trong mùa Xuân-Hè và cũng là một biểu tượng của thương hiệu thời trang cao cấp này.
Các tuần lễ thời trang thường mang về cho Paris nguồn thu khổng lồ lên tới 1,2 tỷ euro (khoảng 1,35 tỷ USD) mỗi năm.
Dù vậy, nhiều người vẫn lạc quan vì giai đoạn gián đoạn do dịch bệnh này có thể khơi gợi cảm hứng cho các nhà thiết kế hướng tới những trang phục và chất liệu thân thiện hơn với môi trường.
Dự kiến, các show diễn thời trang truyền thống sẽ trở lại Paris trong tháng 9 tới./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Nét khác biệt của Tuần lễ Thời trang Paris 2020
21:21' - 04/07/2020
Cứ vào tháng 7 hằng năm, Paris - kinh đô hoa lệ của nước Pháp và ngành thời trang thế giới - lại nhộn nhịp với các tuần lễ thời trang cao cấp.
-
Kinh tế Thế giới
Tương lai ngành thời trang nhanh sau "cú sốc" COVID-19
18:33' - 11/06/2020
Những con phố mua sắm ở nhiều nơi trên thế giới đang chứng kiến sự trở lại, dù còn chậm chạp, của những cửa hàng thời trang tên tuổi như Zara, H&M và Gap.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới Inditex tổn thất nặng nề vì COVID
10:30' - 11/06/2020
Tập đoàn Inditex của Tây Ban Nha, chủ sở hữu chuỗi cửa hàng thời trang Zara trong quý I/2020 đã lỗ tới 409 triệu euro (465 triệu USD), trong bối cảnh doanh thu tụt dốc do dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.