Tuần lễ Thời trang Paris 2020 phiên bản dịch COVID-19
Các buổi trình diễn thời trang cao cấp Haute Couture và Tuần lễ Thời trang nam đã được kết hợp lại thành một, với các thương hiệu giới thiệu những bộ sưu tập của mình thông qua các đoạn phim, thay vì chi nhiều tiền để dàn dựng các buổi trình diễn tốn kém.
Bộ sưu tập thời trang cao cấp Haute Couture của nhà mốt Dior dưới định dạng video được xem là một điểm nhấn trong buổi mở màn Tuần lễ Thời trang Paris năm nay.
Nhà thiết kế của Dior Grazia Chiuri chia sẻ việc sáng tạo bộ sưu tập rất phức tạp và do đó hãng phải nỗ lực tạo ra một đoạn phim thực sự hấp dẫn và sáng tạo, thu hút người xem.
Trong khi đó, nhà thiết kế Maurizio Galante cho biết việc giới thiệu các bộ sưu tập mới qua các video clip sẽ là cơ hội tốt để các nhà mốt tiếp cận với nhiều người hơn.
Người xem cũng sẽ tập trung hơn khi thưởng thức các mẫu thiết kế mới nhất so với ngồi xem trực tiếp.
Tham dự với tư cách khách mời trong Tuần lễ Thời trang Haute Couture năm nay, nhà thiết kế gốc Việt Xuân Thu Nguyễn cho biết cô sử dụng "video nghệ thuật" của mình như một clip quảng cáo để thu hút công chúng đắm chìm vào thế giới sáng tạo của mình. Cô chia sẻ: "Nếu bạn không có bất cứ thứ gì..., bạn vẫn có thể sáng tạo".
Virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 không chỉ khiến phương thức trình diễn thời trang truyền thông, nơi hàng trăm người tập trung trong một căn phòng với nhiều ánh đèn chói sáng cùng âm nhạc dồn dập, tạm thời không còn phù hợp vì lý do y tế.
Nó cũng đã thúc đẩy một cuộc tìm kiếm chưa từng có "linh hồn" trong ngành công nghiệp thời trang, khi các nhà thiết kế kêu gọi một cuộc cách mạng trong lĩnh vực này.
Một số người thậm chí còn nói rằng các mùa trong năm, khung thời gian mà toàn bộ ngành thời trang thường "neo vào", nên được xóa bỏ hoàn toàn.
Nhà thiết kế tài ba thành Milan Alessandro Michele, Giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời trang xa xỉ Gucci, đã cắt giảm các buổi trình diễn thiết kế của mình từ 5 xuống còn 2 buổi/năm, trong khi nhà một lừng lẫy Saint Laurent của Pháp cũng tuyên bố "thoát ly" kế hoạch hằng năm của Tuần lễ Thời trang Paris.
Nhà thiết kế Anthony Vaccarello của Saint Laurent muốn tự lên kế hoạch và lịch trình riêng để ra mắt các bộ sưu tập của mình từ giờ trở đi, vốn từ lâu là một ý tưởng cấm kỵ trong ngành thời trang nhưng lại nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà thiết kế nổi tiếng khác trong thời gian gần đây.
Tương tự, nhà thiết kế thời trang Bỉ Dries Van Noten cũng kêu gọi một sự cải cách "từ gốc tới ngọn" để đơn giản hóa và khiến ngành công nghiệp thời trang mang tính bền vững hơn và thân thiện hơn với môi trường.
Trước thềm diễn ra các show trình diễn thời trang nam, thương hiệu thời trang xa xỉ Hermes của Pháp đã tung một bộ phim dưới sự chỉ đạo của đạo diễn sân khấu người Pháp Cyril Teste.
Trong bộ phim này, đội ngũ nhân viên và kỹ thuật viên là những nhân vật trung tâm song hành cùng các người mẫu.
Người xem có thể nhìn thấy nhà thiết kế Veronique Nichanian đang điều chỉnh một chiếc áo khoác sọc xanh da trời và yêu cầu người mẫu nam đặt cho tay vào túi của anh ấy.
Những họa tiết kẻ sọc chính là điểm nhấn trong bộ sưu tập mà Hermes muốn dành cho các quý ông trong mùa Xuân-Hè và cũng là một biểu tượng của thương hiệu thời trang cao cấp này.
Các tuần lễ thời trang thường mang về cho Paris nguồn thu khổng lồ lên tới 1,2 tỷ euro (khoảng 1,35 tỷ USD) mỗi năm.
Dù vậy, nhiều người vẫn lạc quan vì giai đoạn gián đoạn do dịch bệnh này có thể khơi gợi cảm hứng cho các nhà thiết kế hướng tới những trang phục và chất liệu thân thiện hơn với môi trường.
Dự kiến, các show diễn thời trang truyền thống sẽ trở lại Paris trong tháng 9 tới./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Nét khác biệt của Tuần lễ Thời trang Paris 2020
21:21' - 04/07/2020
Cứ vào tháng 7 hằng năm, Paris - kinh đô hoa lệ của nước Pháp và ngành thời trang thế giới - lại nhộn nhịp với các tuần lễ thời trang cao cấp.
-
Kinh tế Thế giới
Tương lai ngành thời trang nhanh sau "cú sốc" COVID-19
18:33' - 11/06/2020
Những con phố mua sắm ở nhiều nơi trên thế giới đang chứng kiến sự trở lại, dù còn chậm chạp, của những cửa hàng thời trang tên tuổi như Zara, H&M và Gap.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới Inditex tổn thất nặng nề vì COVID
10:30' - 11/06/2020
Tập đoàn Inditex của Tây Ban Nha, chủ sở hữu chuỗi cửa hàng thời trang Zara trong quý I/2020 đã lỗ tới 409 triệu euro (465 triệu USD), trong bối cảnh doanh thu tụt dốc do dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23'
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.
-
Thị trường
Bộ Công Thương chủ trì phối hợp truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu 2025
21:42' - 10/10/2025
Ngày 10/10 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các bộ ngành liên quan về truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu năm 2025.