Tương lai tiếp thị di động tại Việt Nam
Ngày 26/10, tại Diễn đàn Tiếp thị Di động (MMA FORUM) do Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho rằng, thói quen tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ trước làn sóng công nghệ. Ngoài những cơ hội, thì doanh nghiệp cũng đối mặt với nhiều thách thức trong lĩnh vực marketing để tiếp thị bán hàng, xây dựng thương hiệu.
Theo ông David Porter, Phó chủ tịch Đa phương tiện Toàn cầu – Unilever châu Á, châu Phi, Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng của quảng cáo và chi phí nhiều cho lĩnh vực quảng cáo, những vấn đề đặt ra là doanh nghiệp đã sẵn sàng để quảng cáo tiếp thị di động hay chưa.Cách đây khoảng 3 năm, chỉ các doanh nghiệp có dữ liệu hoặc hệ thống dữ liệu lớn mới quan tâm đến tiếp thị di động, nhưng hiện nay đây là xu hướng bắt buộc phải tham gia trong bối cảnh thị trường thương mại tự do và cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
Song song đó, số lượng người tiêu dùng ngày càng hạn chế dùng tiền mặt, ưa chuộng tương tác và mua sắm online. Đồng thời, với sức ảnh hưởng của công nghệ đãng diễn ra mạnh mẽ đã kéo gần khoảng cách giữa thế giới thực và thế giới ảo, tạo ra những thay đổi đột phá tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội. Cụ thể, lĩnh vực marketing đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết và những người làm marketing đang phải đối mặt với nhiều thách thức như giữ gìn hình ảnh thương hiệu, thông tin quảng cáo, Luật Bảo vệ Thông tin (GDPR) và tối ưu hóa ứng dụng di động trong các chiến dịch truyền thông.Do đó, điều trước tiên mà doanh nghiệp nên làm khi triển khai tiếp thị di động là dùng dữ liệu để tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng cũng như thị hiếu tiêu dùng.
Báo cáo mang tên “Sức mạnh của trò chơi trên điện thoại di động tại Việt Nam” vừa được công bố bởi Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) và Decision Lab thực hiện, cho thấy với sự tăng trưởng mạnh của trò chơi điện thoại trên nhiều phương diện ở Việt Nam – thị trường trò chơi điện thoại lớn nhất tại Đông Nam Á, các nhà quảng cáo có nhiều cơ hội để tối ưu hóa mức độ tương tác của người sử dụng và tăng tỷ suất hoàn vốn.Cụ thể, với hơn 40 triệu game thủ, phân khúc trò chơi điện thoại di động tại Việt Nam đang có chiều hướng tăng trưởng theo cấp số nhân và dự kiến sẽ có khoảng 50 triệu trò chơi điện thoại vào năm 2020.
Hiện nay, tiếp thị di động không chỉ dành cho các công ty lớn mà còn phổ biến cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong tương lai tiếp thị di động tại Việt Nam dự báo vừa tiềm ẩn nhiều cơ hội và thách thức. Sự nhận thức về thương hiệu cần được xây dựng để tạo nền tảng cho bán hàng, tiếp thị di động cho phép tích hợp với những cách thức marketing khác và mang tính bổ trợ lẫn nhau. Mặt khác, tiếp thị di động không đòi hỏi tung ra quá nhiều sản phẩm marketing, tuy nhiên lại yêu cầu cách làm đúng và những ứng dụng phù hợp mới tạo ra chiến dịch tiếp thị di động hiệu quả. Doanh nghiệp nên cân đối tỷ lệ chi phí cần thiết cho tiếp thị di động trong chiến dịch truyền thông của công ty để thu được lợi ích thiết thực về nhận dạng thương hiệu. Liên quan đến chiến lược hoạch định chính sách chi phí cho tiếp thị di trong trong marketing, ông Rohit Dadwal, Giám đốc điều hành MMA tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho hay, chi phí cho tiếp thị di động có thể đo lường được hiệu quả, trong khi những kênh khác như truyền hình không còn là kênh tiếp thị chủ đạo ăn khách. Điều này cho thấy, cách đo lường cũng như thực hiện marketing cần phải thay đổi, đặc biệt doanh nghiệp phải chủ động tham gia vào xu hướng này. Cùng quan điểm, bà Uyên Phạm, Giám đốc Marketing vùng Đông Nam Á – Coca Cola chia sẻ, trải nghiệm thương hiệu là cách người dùng và thương hiệu kết nối, hiểu và tương tác với nhau.Đồng thời, ngày càng nhiều người dùng mong muốn có những trải nghiệm và ký ức tốt, thì thương hiệu phải tạo nên những trải nghiệm thương hiệu tốt cho người dùng để xây dựng mối quan hệ.
Bên cạnh đó, công nghệ và kỹ thuật số sẽ là công cụ marketing tốt nhằm nâng cao trải nghiệm thương hiệu với những câu chuyện phù hợp với từng người dùng.
Một số kết quả khảo sát nghiên cứu chỉ ra rằng, có hai chỉ số tăng cao trong 5 năm trở lại đây, là chỉ số người mua hàng trên nền tảng thiết bị di động và số website mà có giao diện thân thiện với điện thoại di động, tăng nhanh từ 15% đến 72%.Theo đó, xu hướng chuyển qua sử dụng thiết bị di động đang phát triển mạnh tỷ lệ thuận với số lượng người sử dụng điện thoại di động rất lớn. Thiết bị di động hiện nay không chỉ dừng lại phục vụ cho nhu cầu nghe, nhìn, giải trí... mà còn đáp ứng yêu cầu giáo dục đến mua sắm.
Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến khích doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt nhanh xu hướng tiếp thị di động. Đồng thời, có website phải xây dựng làm sao để thân thiện với màn hình điện thoại để tạo tiện ích tối đa cho người tiêu dùng.Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải cập nhật liên tục thông tin về các chỉ số đo lường hiệu quả marketing, nhất là chỉ số đánh giá hiệu quả của các kênh mua sắm như kênh thương mại điện tử, website, mạng xã hội, mobile app.../.
Tin liên quan
-
Thị trường
Cơ hội thúc đẩy xuất khẩu từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
15:44' - 26/10/2018
Theo các chuyên gia, cơ hội thúc đẩy xuất khẩu từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cần được nắm bắt và tận dụng nhanh vì Mỹ là thị trường đích của rất nhiều quốc gia sản xuất, xuất khẩu.
-
Doanh nghiệp
Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tìm thị trường xuất khẩu hiệu quả
15:35' - 26/10/2018
Thương mại điện tử đang có những bước phát triển nhanh và dự báo xu hướng này tiếp tục duy trì trong thời gian tới với mức tăng trưởng khoảng 20%/năm.
-
Tài chính
Tạo sự kết nối và hợp tác khu vực trong lĩnh vực hải quan
13:39' - 24/10/2018
Tổng cục Hải quan Việt Nam sẽ chủ trì đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM) lần thứ 13 tại Việt Nam dự kiến vào tháng 10/2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
ĐIỂM TIN KINH TẾ VIỆT NAM NỔI BẬT NGÀY 4/12/2025
20:54' - 04/12/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày hôm nay 4/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cụm khí - điện - đạm Cà Mau tạo đổi thay toàn diện cho Tây Nam Bộ
20:40' - 04/12/2025
Cà Mau-một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước vào năm 2006 đã thay “áo mới” kể từ khi Cụm khí - điện - đạm Cà Mau được xây dựng và đi vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Khơi thông điểm nghẽn, tạo cơ chế đặc thù thực hiện dự án quan trọng tại Thủ đô
20:40' - 04/12/2025
Chiều 4/12, tiếp tục phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa CCUS thành giải pháp then chốt của ngành năng lượng Việt Nam
20:28' - 04/12/2025
Ngày 4/12, Hội nghị Khoa học Quốc tế CCUS năm 2025 đã diễn ra tại Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), trong bối cảnh Việt Nam đang quyết tâm thực hiện mục tiêu Net Zero.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ chế vượt trội cho trung tâm tài chính quốc tế và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
19:03' - 04/12/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, khi đã thành lập Trung tâm tài chính quốc tế thì "luật chơi” phải phù hợp với quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng ứng phó với mưa lũ tại khu vực có nguy cơ bị chia cắt
19:03' - 04/12/2025
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để chủ động khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị đánh giá hiện trạng nứt đường trên Quốc lộ 1A, qua Đèo Ngang
18:44' - 04/12/2025
Nhiều chủ phương tiện lo lắng tình trạng này có thể khiến nguy cơ sạt lở hoặc rơi vỡ mặt đường, đặc biệt với các phương tiện lưu thông phía dưới khu vực chân dốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách khuyến khích phát triển điện từ rác thải
18:27' - 04/12/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98: “Đòn bẩy” để siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh bứt tốc
18:24' - 04/12/2025
Nghị quyết 98/2023/QH15 được xem là “chiếc áo mới” với nhiều cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá.
