Tương lai tiếp thị di động tại Việt Nam
Ngày 26/10, tại Diễn đàn Tiếp thị Di động (MMA FORUM) do Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho rằng, thói quen tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ trước làn sóng công nghệ. Ngoài những cơ hội, thì doanh nghiệp cũng đối mặt với nhiều thách thức trong lĩnh vực marketing để tiếp thị bán hàng, xây dựng thương hiệu.
Theo ông David Porter, Phó chủ tịch Đa phương tiện Toàn cầu – Unilever châu Á, châu Phi, Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng của quảng cáo và chi phí nhiều cho lĩnh vực quảng cáo, những vấn đề đặt ra là doanh nghiệp đã sẵn sàng để quảng cáo tiếp thị di động hay chưa.Cách đây khoảng 3 năm, chỉ các doanh nghiệp có dữ liệu hoặc hệ thống dữ liệu lớn mới quan tâm đến tiếp thị di động, nhưng hiện nay đây là xu hướng bắt buộc phải tham gia trong bối cảnh thị trường thương mại tự do và cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
Song song đó, số lượng người tiêu dùng ngày càng hạn chế dùng tiền mặt, ưa chuộng tương tác và mua sắm online. Đồng thời, với sức ảnh hưởng của công nghệ đãng diễn ra mạnh mẽ đã kéo gần khoảng cách giữa thế giới thực và thế giới ảo, tạo ra những thay đổi đột phá tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội. Cụ thể, lĩnh vực marketing đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết và những người làm marketing đang phải đối mặt với nhiều thách thức như giữ gìn hình ảnh thương hiệu, thông tin quảng cáo, Luật Bảo vệ Thông tin (GDPR) và tối ưu hóa ứng dụng di động trong các chiến dịch truyền thông.Do đó, điều trước tiên mà doanh nghiệp nên làm khi triển khai tiếp thị di động là dùng dữ liệu để tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng cũng như thị hiếu tiêu dùng.
Báo cáo mang tên “Sức mạnh của trò chơi trên điện thoại di động tại Việt Nam” vừa được công bố bởi Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) và Decision Lab thực hiện, cho thấy với sự tăng trưởng mạnh của trò chơi điện thoại trên nhiều phương diện ở Việt Nam – thị trường trò chơi điện thoại lớn nhất tại Đông Nam Á, các nhà quảng cáo có nhiều cơ hội để tối ưu hóa mức độ tương tác của người sử dụng và tăng tỷ suất hoàn vốn.Cụ thể, với hơn 40 triệu game thủ, phân khúc trò chơi điện thoại di động tại Việt Nam đang có chiều hướng tăng trưởng theo cấp số nhân và dự kiến sẽ có khoảng 50 triệu trò chơi điện thoại vào năm 2020.
Hiện nay, tiếp thị di động không chỉ dành cho các công ty lớn mà còn phổ biến cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong tương lai tiếp thị di động tại Việt Nam dự báo vừa tiềm ẩn nhiều cơ hội và thách thức. Sự nhận thức về thương hiệu cần được xây dựng để tạo nền tảng cho bán hàng, tiếp thị di động cho phép tích hợp với những cách thức marketing khác và mang tính bổ trợ lẫn nhau. Mặt khác, tiếp thị di động không đòi hỏi tung ra quá nhiều sản phẩm marketing, tuy nhiên lại yêu cầu cách làm đúng và những ứng dụng phù hợp mới tạo ra chiến dịch tiếp thị di động hiệu quả. Doanh nghiệp nên cân đối tỷ lệ chi phí cần thiết cho tiếp thị di động trong chiến dịch truyền thông của công ty để thu được lợi ích thiết thực về nhận dạng thương hiệu. Liên quan đến chiến lược hoạch định chính sách chi phí cho tiếp thị di trong trong marketing, ông Rohit Dadwal, Giám đốc điều hành MMA tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho hay, chi phí cho tiếp thị di động có thể đo lường được hiệu quả, trong khi những kênh khác như truyền hình không còn là kênh tiếp thị chủ đạo ăn khách. Điều này cho thấy, cách đo lường cũng như thực hiện marketing cần phải thay đổi, đặc biệt doanh nghiệp phải chủ động tham gia vào xu hướng này. Cùng quan điểm, bà Uyên Phạm, Giám đốc Marketing vùng Đông Nam Á – Coca Cola chia sẻ, trải nghiệm thương hiệu là cách người dùng và thương hiệu kết nối, hiểu và tương tác với nhau.Đồng thời, ngày càng nhiều người dùng mong muốn có những trải nghiệm và ký ức tốt, thì thương hiệu phải tạo nên những trải nghiệm thương hiệu tốt cho người dùng để xây dựng mối quan hệ.
Bên cạnh đó, công nghệ và kỹ thuật số sẽ là công cụ marketing tốt nhằm nâng cao trải nghiệm thương hiệu với những câu chuyện phù hợp với từng người dùng.
Một số kết quả khảo sát nghiên cứu chỉ ra rằng, có hai chỉ số tăng cao trong 5 năm trở lại đây, là chỉ số người mua hàng trên nền tảng thiết bị di động và số website mà có giao diện thân thiện với điện thoại di động, tăng nhanh từ 15% đến 72%.Theo đó, xu hướng chuyển qua sử dụng thiết bị di động đang phát triển mạnh tỷ lệ thuận với số lượng người sử dụng điện thoại di động rất lớn. Thiết bị di động hiện nay không chỉ dừng lại phục vụ cho nhu cầu nghe, nhìn, giải trí... mà còn đáp ứng yêu cầu giáo dục đến mua sắm.
Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến khích doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt nhanh xu hướng tiếp thị di động. Đồng thời, có website phải xây dựng làm sao để thân thiện với màn hình điện thoại để tạo tiện ích tối đa cho người tiêu dùng.Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải cập nhật liên tục thông tin về các chỉ số đo lường hiệu quả marketing, nhất là chỉ số đánh giá hiệu quả của các kênh mua sắm như kênh thương mại điện tử, website, mạng xã hội, mobile app.../.
Tin liên quan
-
Thị trường
Cơ hội thúc đẩy xuất khẩu từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
15:44' - 26/10/2018
Theo các chuyên gia, cơ hội thúc đẩy xuất khẩu từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cần được nắm bắt và tận dụng nhanh vì Mỹ là thị trường đích của rất nhiều quốc gia sản xuất, xuất khẩu.
-
Doanh nghiệp
Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tìm thị trường xuất khẩu hiệu quả
15:35' - 26/10/2018
Thương mại điện tử đang có những bước phát triển nhanh và dự báo xu hướng này tiếp tục duy trì trong thời gian tới với mức tăng trưởng khoảng 20%/năm.
-
Tài chính
Tạo sự kết nối và hợp tác khu vực trong lĩnh vực hải quan
13:39' - 24/10/2018
Tổng cục Hải quan Việt Nam sẽ chủ trì đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM) lần thứ 13 tại Việt Nam dự kiến vào tháng 10/2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ: Bung "lò xo" giải phóng nguồn lực lớn
15:40'
Bản quy hoạch như là một cơ sở quan trọng để tháo gỡ các điểm nghẽn và các nút thắt, khơi thông nguồn lực, để vùng Đông Nam Bộ phát triển mạnh mẽ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hưng Yên tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh
15:04'
Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện năng lực cạnh tranh, môi trường đầu tư kinh doanh…
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
12:20'
Thủ tướng đánh giá, nhìn chung, tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực; tính chung 4 tháng đầu năm 2024 đạt được kết quả tốt hơn cùng kỳ năm 2023 trên hầu hết các lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Cân đối khả năng cung cấp nước để ứng phó với hạn hán ở Trung Bộ
11:23'
Cục Thủy lợi đã đưa ra nhiều giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, bảo đảm cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh vụ Hè Thu, Mùa 2024 ở khu vực Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4
08:37'
Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng Luật khu công nghiệp: Đón dòng đầu tư chất lượng cao
07:14'
Dự báo sự xuất hiện của làn sóng đầu tư nước ngoài mới vào Việt Nam đang kéo theo nhu cầu lớn về thuê mặt bằng trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Mời tư vấn uy tín, chất lượng triển khai Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành
20:59' - 03/05/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khi triển khai Dự án thành phần 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần mời tư vấn uy tín, chất lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông
20:51' - 03/05/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp
20:50' - 03/05/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 193/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quả công tác quản lý, điều hành giá Quý I năm 2024.