Tỷ giá trung tâm ngày 5/1 tăng thêm 11 đồng

09:54' - 05/01/2016
BNEWS Trong ngày thứ 2 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện công bố tỷ giá trung tâm (5/1), cơ quan này đã điều chỉnh tỷ giá tham chiếu này tăng thêm 11 đồng so với ngày đầu tiên.
NHNN tăng tỷ giá trung tâm thêm 11 VND/USD. Ảnh: TTXVN

Như vậy, tỷ giá trung tâm đã được điều chỉnh tăng 17 đồng. Mặc dù vậy, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại hầu như không nhúc nhích. Lúc 8 giờ 30 phút sáng nay, Vietcombank và BIDV cùng niêm yết giá đồng bạc xanh ở mức 22.470 – 22.540 VND/USD (mua vào – bán ra). Mức giá này vẫn giữ nguyên so với hôm qua. 

Tương tự, giữ nguyên mức giá mua vào bán ra so với hôm qua, Techcombank và Eximbank cũng niêm yết giá USD mua vào – bán ra tương ứng ở mức 22.430 – 22.545 VND/USD và 22.450 – 22.540 VND/USD. 

Tại buổi trao đổi với báo chí chiều 4/1, Ngân hàng Nhà nước đã thông báo cách thức tính tỷ giá trung tâm. Theo đó, tỷ giá trung tâm được xác định trên cơ sở tham chiếu diễn biến tỷ giá bình quân gia quyền trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng; diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế của 8 đồng tiền của các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam gồm: đô la Mỹ (USD), đồng tiền chung châu Âu (EUR), Nhân dân tệ (CNY), Bath Thái Lan (THB), đôla Singapore (SGD), đồng yên Nhật (JPY), đồng won Hàn Quốc (KRW), đô la Đài Loan (TWD) và cuối cùng là các cân đối kinh tế vĩ mô, tiền tệ và phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ. 

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, công tác xác định và công bố tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo yếu tố linh hoạt, nhưng vẫn đảm bảo yếu tố quản lý theo đúng chế độ tỷ giá thả nổi có sự quản lý của nhà nước đã được xác định tại các văn bản về quản lý ngoại hối hiện hành. Với tỷ giá trung tâm, biên độ +/-3% tiếp tục được thực hiện. 

Đồng thời, cách thức điều hành tỷ giá mới này sẽ cho phép tỷ giá phản ứng linh hoạt, kịp thời hơn với diễn biến trong nước và quốc tế. Bên cạnh việc điều hành tỷ giá theo cách thức mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện các giải pháp chính sách tiền tệ đồng bộ để đảm bảo mục tiêu ổn định thị trường ngoại hối, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô ngay từ tháng đầu năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục