Tỷ lệ thất nghiệp của Australia ở mức thấp nhất trong 12 năm

07:58' - 21/08/2021
BNEWS Số liệu vừa công bố của Cơ quan Thống kê Australia (ABS) cho thấy từ tháng Sáu đến tháng Bảy, số người tham gia vào lực lượng lao động đã tăng thêm 2.000, nhưng số giờ làm lại giảm 0,2%.

Tuy nhiên, đây chưa hẳn là một thông tin tốt, do các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt tại bang New South Wales, bắt đầu từ cuối tháng 6/2021, khiến một lượng lớn người lao động ngừng đăng ký tìm việc, dẫn đến giảm quy mô số liệu thống kê việc làm.

Số liệu vừa công bố của Cơ quan Thống kê Australia (ABS) cho thấy từ tháng Sáu đến tháng Bảy, số người tham gia vào lực lượng lao động đã tăng thêm 2.000, nhưng số giờ làm lại giảm 0,2%.

Sự sụt giảm số giờ làm việc diễn ra khi nhiều địa phương của Australia phải trải qua các đợt phong tỏa kéo dài, do sự bùng phát của biến thể Delta. Hàng loạt doanh nghiệp buộc phải tạm ngừng hoạt động và nhiều người lao động phải nghỉ làm hoặc bị cắt giảm giờ làm, nhưng không có nghĩa là bị mất việc.

Trưởng bộ phận thống kê lao động của ABS, Bjorn Jarvis, cho biết những thay đổi của thị trường lao động ở bang New South Wales từ tháng Sáu đến tháng Bảy có ảnh hưởng lớn tới các số liệu quốc gia. Tại địa phương này, số lượng việc làm ghi nhận mức sụt giảm lớn 36.000 việc làm và thêm 27.000 người thất nghiệp.

Nhưng nguyên nhân chính khiến tỷ lệ thất nghiệp quốc gia giảm là do số lượng người tham gia lực lượng lao động thu hẹp đáng kể, chiếm tới 64.000 người. Ông Jarvis giải thích những người thất nghiệp đang cho thấy họ không có động lực và nhu cầu tìm kiếm việc làm và đó là một xu hướng đáng lo ngại.

Ông nói, tại bang Victoria, trong đợt phong tỏa kéo dài vào tháng 7/2021, con số thất nghiệp đã giảm 19.000 người và trong đợt phong tỏa ngắn hạn vào tháng 6/2021, con số này giảm 13.000 người.

Mức giảm đó nếu so với tình hình tại bang New South Wale trong tháng 7/2021 là thấp hơn rất nhiều. Tính riêng tháng vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp ở địa phương đông dân nhất Australia ghi nhận giảm 27.000 người.

Nhà kinh tế trưởng tại công ty cung cấp dịch vụ đầu tư IFM Investors, Alex Joiner, cho rằng tỷ lệ thất nghiệp thực tế của Australia phải ở mức 6%, nếu tính toán thêm các điều chỉnh theo yếu tố của đại dịch.

Ông Joiner nói một điểm đáng lưu ý là số giờ làm tại bang New South Wales, địa phương có nền kinh tế lớn nhất cả nước, đã giảm 7%, nhưng đồng thời ghi nhận một mức tăng đột biến 2,1% trong số những người muốn làm việc nhiều giờ hơn.

Theo Ngân hàng ANZ và Ngân hàng Dự trữ Australia (ngân hàng trung ương), các doanh nghiệp Australia đang “níu giữ nhân viên”, chọn giảm giờ làm thay vì sa thải người lao động, để tránh những thiếu hụt nguồn nhân lực một khi các lệnh phong tỏa được nới lỏng.

Trước đại dịch, người dân ở bang New South Wales chiếm tới 31,8% việc làm trên toàn quốc và người dân ở bang Victoria chiếm 26,5%.

Nhà kinh tế trưởng của công ty cung cấp dự báo kinh tế BIS Oxford Economics, Sarah Hunter, nói tầm quan trọng của hai bang New South Wales và Victoria đối với nền kinh tế quốc gia đồng nghĩa với việc triển vọng thị trường lao động ở các bang khác cũng trở nên u ám, đặc biệt là ở các bang phía Đông Australia.

Bà Hunter chia sẻ, các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và bán lẻ đặc biệt phải đối mặt với nhiều lệnh hạn chế đi lại trong nước. Điều này sẽ ảnh hưởng đến số lượng việc làm trong những tháng tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục