Tỷ phú Warren Buffett thu xếp cho tương lai của Berkshire

17:07' - 31/08/2021
BNEWS Tỷ phú Buffett đã có những bước chuẩn bị để đảm bảo rằng Berkshire và người kế nhiệm ông sẽ có những tiền đề thuận lợi nhằm tranh thủ những lợi ích có được từ nền kinh tế mới.
Tỷ phú Warren Buffett đang cho thấy sự cởi mở trong việc chuyển hướng các khoản đầu tư của tập đoàn Berkshire Hathaway từ các lĩnh vực xương sống của nền kinh tế cũ nhằm thích ứng với một nền kinh tế mới ngày càng dựa vào công nghệ.

Trước khi bước sang tuổi 91 vào ngày 30/8, tỷ phú Buffett đã có những bước chuẩn bị để đảm bảo rằng Berkshire và người kế nhiệm ông sẽ có những tiền đề thuận lợi nhằm tranh thủ những lợi ích có được từ nền kinh tế mới.

Các hoạt động của Berkshire tập trung vào các hoạt động vốn là xương sống của nền kinh tế, từ đường sá, đến pin, bảo hiểm, nội thất và bán lẻ. Do định hướng theo nền kinh tế cũ, Berkshire đã bỏ lỡ sự tăng trưởng bùng nổ như Amazon trong nhiều năm.

Tuy nhiên, theo InsiderScore.com, tỷ lệ đầu tư của Berkshire vào cổ phiếu công nghệ đã tăng lên 45% danh mục đầu tư chứng khoán, nhờ cổ phần lớn trong Apple, với trị giá trên 120 tỷ USD, khoản đầu tư vào cổ phiếu lớn nhất cho đến nay.

Để thúc đẩy tăng trưởng, tập đoàn này cũng đầu tư mạnh vào các công ty phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và trước IPO.

Nhà phân tích về Berkshire tại Edward Jones, James Shanahan, cho rằng có sự thay đổi lớn trong danh mục đầu tư của tập đoàn này, hướng tới nền kinh tế mới. Tỷ phú Buffett đã cho phép hai người kế nhiệm là Todd Combs và Ted Weschler có được sự linh hoạt hơn và cơ hội để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Berkshire đã đầu tư vào công ty công nghệ tài chính StoneCo của Brazil khi công ty này IPO trong năm 2018 và giá trị số cổ phần tăng lên trên 700 triệu USD nhờ giá cổ phiếu tăng gấp đôi.

Trong năm đó, Berkshire cũng đã mua cổ phần trong doanh nghiệp khởi nghiệp về thanh toán kỹ thuật lớn nhất Ấn Độ là Paytm, công ty đã nộp đơn IPO.

Trong quý III/2020, Berkshire đã mua 250 triệu USD cổ phiếu của cung cấp dịch vụ cơ sở dữ liệu đám mây Snowflake của Mỹ với mức giá IPO và thêm 4,04 triệu USD cổ phiếu từ một cổ đông khác với mức giá này.

Tháng 6/2021, Berkshire đã đầu tư 500 triệu USD trước đợt IPO vào công ty mẹ của Nubank, một ngân hàng kỹ thuật số tại Brazil.

Vào cuối tháng 6/2021, nguồn tiền mặt của Berkshire là 144 tỷ USD, vẫn gần đạt kỷ lục dù tập đoàn thực hiện chương trình mua lại cổ phiếu lớn.

Berkshire đã tập trung vào việc hoàn vốn cho các cổ đông. Tập đoàn đã mua lại 6 tỷ USD cổ phiếu trong quý II, đưa tổng lượng mua lại trong nửa đầu năm lên 12,6 tỷ USD.

Berkshire mua lại kỷ lục 24,7 tỷ USD cổ phiếu trong năm ngoái./.

>>Tỷ phú Buffett cảnh báo hậu quả kinh tế của đại dịch COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục