UAW đã đạt được thỏa thuận lịch sử với Ford

11:01' - 26/10/2023
BNEWS Nghiệp đoàn công nhân sản xuất ô tô Mỹ (UAW) đã đạt được một thỏa thuận lịch sử với Ford, trong đó Ford sẽ tăng 25% lương trong suốt thời gian hợp đồng, bao gồm mức tăng khởi điểm là 11%.

Chủ tịch Nghiệp đoàn công nhân sản xuất ô tô Mỹ (UAW) Shawn Fain và Ford Motor ngày 25/10 cho biết hai bên đã đạt được thỏa thuận lao động sơ bộ sau đợt đình công kéo dài sáu tuần, sau khi nhất trí về một hợp đồng kéo dài bốn năm rưỡi với mức tăng lương cao kỷ lục.

 

Theo ông Fain, UAW đã đạt được một thỏa thuận lịch sử với Ford, trong đó Ford sẽ tăng 25% lương trong suốt thời gian hợp đồng, bao gồm mức tăng khởi điểm là 11%. Nếu tính cả phí hỗ trợ sinh hoạt, người lao động sẽ được tăng khoảng 30% lương lên mức hơn 40 USD/giờ trong suốt thời gian hợp đồng.

Ngoài mức tăng lương chung, ông Fain cho biết các công nhân tạm thời đang được trả lương thấp nhất cũng sẽ được tăng hơn 150% trong thời hạn hợp đồng và tiền lương của nhân viên sẽ tăng lên mức cao nhất sau ba năm. Bên cạnh đó, UAW cũng giành được quyền đình công về việc đóng cửa nhà máy trong tương lai.

UAW cũng thành công trong việc loại bỏ các bậc lương thấp hơn đối với công nhân ở một số cở sở sản xuất phụ tùng nhất định của Ford. Đây là vấn đề mà ông Fain đã nhấn mạnh ngay từ đầu quá trình đàm phán.

Hiện thỏa thuận đang chờ Chủ tịch UAW Shawn Fain và các lãnh đạo UAW thông qua. Đây sẽ là thỏa thuận đầu tiên hướng tới chấm dứt các cuộc đình công bắt đầu từ ngày 15/9 của 45.000 công nhân tại các nhà máy của ba "ông lớn" trong ngành sản xuất ô tô Mỹ là GM, Ford và Stellanti - công ty mẹ của Chrysler.

Hợp đồng lần này với Ford sẽ đảo ngược những nhượng bộ mà UAW đã nhất trí trong một loạt hợp đồng kể từ năm 2007, khi GM và Chrysler đang trên bờ vực phá sản, còn Ford phải thế chấp tài sản để duy trì hoạt động.

Về phần mình, Ford đã xác nhận các thông tin trên. Hợp đồng với Ford, nếu được phê duyệt, sẽ đặt ra tiêu chuẩn để UAW đàm phán với GM và Stellantis, và hợp đồng này sẽ hết hạn vào ngày 30/4/2028. GM và Stellantis ngày 25/10 cho biết đang làm việc để đi đến các thỏa thuận sớm nhất có thể.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoan nghênh thỏa thuận lịch sử nói trên giữa UAW và Ford. Trong một tuyên bố, ông Biden nói: "Tôi hoan nghênh UAW và Ford đã hợp tác với nhau sau một cuộc đàm phán thiện chí, không ít khó khăn và đạt được thỏa thuận dự kiến mang tính lịch sử vào tối nay".

Ông Biden nói thêm rằng thỏa thuận này "mang lại mức tăng lương kỷ lục cho các công nhân ngành ô tô, những người đã hy sinh rất nhiều để đảm bảo các công ty trong nhóm Big Three mang tính biểu tượng của chúng ta vẫn có thể dẫn đầu thế giới về chất lượng và sự đổi mới".

UAW đã tăng sức ép đối với những nhà sản xuất ô tô nói trên bằng cách tiến hành đình công tại các nhà máy sinh lời tốt nhất của mỗi công ty là nhà máy lắp ráp của GM ở Arlington, Texas, nhà máy sản xuất xe bán tải hạng nặng của Ford ở Kentucky và nhà máy sản xuất xe bán tải Ram của Stellantis ở Sterling Heights, Michigan. Công ty tư vấn kinh tế Anderson Economic Group ước tính tổng thiệt hại kinh tế từ chiến dịch đình công này đã lên đến 9,3 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục