UNCTAD: Dịch COVID-19 có thể khiến FDI toàn cầu giảm 30-40%

13:15' - 27/03/2020
BNEWS Theo báo cáo công bố ngày 26/3 của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), dịch COVID-19 có thể khiến các dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu giảm 30-40%.
Sở giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Báo cáo của UNCTAD có tựa đề "Theo dõi xu hướng đầu tư: Tác động của dịch COVID-19 đối với FDI và chuỗi giá trị toàn cầu” nhận định: "Dịch COVID-19 không còn chỉ là một vấn đề đối với chuỗi giá trị toàn cầu nữa”.
Theo báo cáo, dù tác động đối với FDI toàn cầu bước đầu đã được thể hiện thông qua những tác động tiêu cực do việc ngừng sản xuất và những gián đoạn trong chuỗi cung ứng ở Đông Á và ở các nền kinh tế gắn liền chặt chẽ trong các chuỗi giá trị toàn cầu, những nỗ lực chống dịch và các lệnh đóng cửa trên toàn thế giới rõ ràng sẽ có ảnh hưởng mang tính tàn phá đối với mọi nền kinh tế, bất chấp mối quan hệ của chúng với mạng lưới cung ứng toàn cầu.
Báo cáo cho biết trung bình, 5.000 tập đoàn đa quốc gia (MNE) hàng đầu đã dự đoán lợi nhuận sẽ giảm 30% trong năm 2020, trong đó các công ty thuộc các ngành năng lượng và nguyên liệu cơ bản, các hãng hàng không và ngành ô tô là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Mức dự báo sụt giảm lợi nhuận trung bình cho các MNE ở các nước phát triển cao hơn, ở mức 35%, so với mức 20% ở các nước đang phát triển.
Các điều chỉnh hạ dự báo lợi nhuận đăc biệt mạnh mẽ ở Mỹ, nơi các MNE trong lĩnh vực năng lượng có tầm ảnh hưởng lớn. Bên cạnh đó, các điều chỉnh hạ dự báo ở châu Âu hiện đã vượt châu Á.
Trong số những nước bị ảnh hưởng mạnh nhất, thiệt hại ước tính đối với các MNE của Trung Quốc hiện đã bớt nghiêm trọng hơn so với dự đoán đưa ra đầu tháng Ba, với lợi nhuận hiện được dự đoán giảm 21% thay vì 26% như trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục