UNCTAD: Giá trị thương mại hàng hóa toàn cầu sụt giảm do COVID-19

07:30' - 10/12/2020
BNEWS Báo cáo mới nhất của Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) dự báo giá trị thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ giảm 5,6% vào năm 2020 so với năm ngoái.

Đây sẽ là đợt giảm thương mại hàng hóa lớn nhất kể từ năm 2009, khi thương mại đã giảm tới 22%. Lĩnh vực dịch vụ vẫn bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19, giảm xuống mức từng thấy vào những năm 1990.

Sự suy giảm này là do sự sụt giảm đáng kể trong hoạt động vận tải và du lịch. Tuy nhiên, dự báo trên vẫn lạc quan hơn đáng kể so với chỉ cách đây vài tuần trước khi các dự báo của UNCTAD ước tính mức giảm 9% giá trị thương mại hàng hóa toàn cầu.

Sự suy giảm được dự đoán trong thương mại dịch vụ còn lớn hơn nhiều, với dịch vụ có thể giảm 15,4% vào năm 2020 so với năm 2019. Đây sẽ là sự suy giảm lớn nhất trong thương mại dịch vụ kể từ năm 1990 khi bắt đầu đà đi xuống này. Năm 2009, sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thương mại dịch vụ đã giảm 9,5%.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã thay đổi hoạt động kinh doanh trong năm 2020, làm tăng nhu cầu các số liệu cập nhật về tác động kinh tế đồng thời ảnh hưởng đến mô hình thống kê.

Steve MacFeely, Trưởng nhóm thống kê của UNCTAD, cho biết không giống như những năm trước, các mô hình hiện nay đề cập đến thương mại quốc tế và GDP đã phải vật lộn với một số trường hợp bất thường nhất. Rất nhiều, các mô hình hiện không thể sử dụng do căng thẳng mà phải được thiết kế lại và xây dựng lại trong năm 2020.

Đại dịch COVID-19 đã gây tổn thương nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới với những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến tất cả các cộng đồng và cá nhân. Kể từ khi virus corona chủng mới bắt đầu lây lan với những hậu quả tiềm tàng đối với sự phát triển, Ban thư ký UNCTAD đã theo dõi chặt chẽ những tác động của đại dịch toàn cầu đối với thương mại và phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục