Ứng cử viên tiềm năng của EU cho vị trí lãnh đạo WTO

12:33' - 10/06/2020
BNEWS Ngày 9/6, Uỷ viên thương mại châu Âu Phil Hogan xác nhận ý định tham gia cuộc đua vào vị trí lãnh đạo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi lãnh đạo đương nhiệm quyết định từ chức sớm một năm.

Cuộc đua tìm người thay thế ông Roberto Azevedo có thể sẽ chứng kiến sự cạnh tranh giữa các đại diện châu Phi và châu Âu, trong khi sự ủng hộ của Mỹ được cho là "mang yếu tố quyết định" người được lựa chọn kế nhiệm ông Azevedo.

Thông báo của ông Hogan khiến giới ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) bất ngờ. Quyết định này được đưa ra chỉ 7 tháng sau khi ông tiếp nhận vai trò Ủy viên Thương mại EU.

Đây cũng là thời điểm trách nhiệm của ông tại EU đang chồng chất khi Mỹ liên tục gia tăng sức ép thương mại với khối này nhằm đạt được những điều kiện trao đổi thương mại thuận lợi hơn.

Phát biểu sau cuộc họp với các Bộ trưởng Thương mại EU, ông Hogan xác nhận ý định trở thành ứng viên cho vị trí Tổng giám đốc WTO. Vị cựu Bộ trưởng Môi trường Ireland nhận định sẽ có rất nhiều việc quan trọng cần làm để cải tổ WTO.

Một nguồn tin EU cho biết quyết định trên nhiều khả năng xuất phát từ sự hối thúc của Đức, quốc gia vốn đang nóng lòng tìm một lãnh đạo "vững vàng" dìu dắt WTO qua thời điểm cực kỳ nhạy cảm hiện tại.

Ông Hogan hy vọng EU sẽ sớm thống nhất về việc đề cử một ứng viên duy nhất. Chiến lược này được cho là sẽ giúp tăng cơ hội cho ứng viên EU được lựa chọn vào vị trí lãnh đạo WTO. Hạn chót để các bên đề cử ứng cử viên là ngày 8/7.

Sau cuộc họp, các Bộ trưởng Thương mại và Ngoại giao EU cũng đã kêu gọi lựa chọn lãnh đạo mới cho WTO sớm nhất có thể.

Các bộ trưởng EU nhất trí cần đẩy nhanh quy trình lựa chọn, tránh tình trạng cơ quan có vai trò quan trọng trong hoạt động trao đổi thương mại quốc tế không có người lãnh đạo trong giai đoạn quan trọng.

Hồi tháng 5, ông Azevedo, 62 tuổi, thông báo quyết định từ chức vào cuối tháng 8 tới, một năm trước khi nhiệm kỳ của ông chính thức kết thúc.

Ông Azevedo khẳng định tiếp tục làm việc để cải thiện và củng cố WTO cho đến ngày cuối cùng tại vị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục