UNICEF chỉ trích các nước V4 từ chối tiếp nhận người di cư

06:04' - 07/07/2016
BNEWS Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã chỉ trích nước này cùng 3 quốc gia còn lại trong Nhóm Visegrad (nhóm V4) là Slovakia, Ba Lan và Hungary không chấp thuận việc tiếp nhận người di cư.
UNICEF chỉ trích các nước V4 từ chối tiếp nhận người di cư. Ảnh: unicef.tumblr.com

Ông Cornelius William, Phó Giám đốc Ban Bảo vệ trẻ em của UNICEF, đã phê phán 4 nước trên do từ chối hạn ngạch tiếp nhận người di cư do Ủy ban châu Âu (EC) phân bổ.

Ông nhấn mạnh EU cần phải đoàn kết và các quốc gia đã từng nhận được sự ủng hộ của quốc tế không được quên điều đó. Cũng theo ông William, hiện có khoảng 250 triệu trẻ em đang sống tại các vùng chiến sự, do vậy các quốc gia cùng các tổ chức quốc tế cần chung tay giúp các em vượt qua khó khăn này.

Trong năm 2015, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất một gói biện pháp cải cách chính sách nhập cư của Liên minh châu Âu (EU), trong đó có việc nếu số người di cư đổ dồn vào một trong các nước EU thì sẽ được phân bổ tới các quốc gia thành viên khác và nước nào không tiếp nhận sẽ bị phạt 250.000 euro/một người di cư bị từ chối.

Đề xuất này đã vấp phải sự phải đối quyết liệt của các nước V4 do họ cho rằng đó là “sự áp đặt của các quốc gia lớn đối với các quốc gia nhỏ”. Mới đây nhất, ngày 6/6, Chủ tịch Thượng viện CH Séc Milan Stech và Chủ tịch Quốc hội Slovakia Andrej Danko một lần nữa khẳng định hai nước này tiếp tục phản đối chính sách phân bổ hạn ngạch của EU, cũng như không chấp nhận bất kỳ hình phạt nào từ EU.

Chính phủ các nước V4 đang chịu sức ép lớn từ phía người dân khi liên tiếp phải đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối người di cư và nhập cư. Tỷ lệ người dân đồng ý tiếp nhận người di cư tại các nước V4 đang rất thấp và ngày càng giảm dần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục