Vận chuyển container đường biển của Việt Nam đang có tiềm năng lớn
Nhân dịp ra mắt độc giả Việt Nam cuốn sách “Vận tải container đường biển đến 2025” của tác giả Lars Jensen - chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực vận tải container đường biển do Công ty cổ phần sách Omega phối hợp các nhà tài trợ tổ chức Tọa đàm “Vận tải container đường biển đến 2025 và những ảnh hưởng đến Việt Nam” tại Tp.Hồ Chí Minh ngày 6/1.
Ông Vũ Đặng Dương – Trưởng nhóm dự án dịch sách "Vận tải container đường biển đến năm 2025" - diễn giả buổi tọa đàm cho biết, ngành vận tải container đường biển trên thế giới như tác giả Lars Jensen từng nói: Ngành này vẫn xem như “vô hình” vì sự ít quan tâm của đại chúng lẫn các chuyên gia.Trong khi đó, phương thức vận tải này đã tạo nên cuộc cách mạng trong logistics nhờ những ưu việt so với các phương thức vận chuyển hàng hóa thông thường khác.
Theo ông Vũ Đặng Dương, ở Việt Nam, chỉ sau những cuộc khủng hoảng liên quan đến doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực đóng tàu và vận tải biển, cùng với tình trạng thừa công suất khai thác cảng container tại Cái Mép-Thị Vải (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), mật độ xuất hiện của ngành trên các phương tiện truyền thông cũng như các buổi hội thảo liên quan mới nhiều hơn. Mặt khác, ngành vận tải container đường biển đang trải qua một giai đoạn đặc biệt. Sự sụp đổ của hãng tàu lớn thứ 7 thế giới - Hanjin (2016) là sự kiện cột mốc, kéo theo một loạt những sự thay đổi lớn trong ngành. Theo nhận định của tác giả Lars Jensen, đến năm 2025, ngành vận tải đường biển sẽ thay đổi một cách cơ bản so với cách mà ngành đang vận hành hiện nay. “Những thay đổi đó chắc chắn sẽ tác động đến phát triển vận tải biển Việt Nam và cũng ảnh hưởng trực tiếp đến những doanh nghiệp đang khai thác cảng container tại các vùng kinh tế trọng điểm và hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics”, ông Vũ Đặng Dương cho hay. Ông Nguyễn Xuân Vinh – Giám đốc Điều hành Công ty Hàng hải Liên kết Việt Nam chia sẻ, trong năm 2019 và những năm tiếp theo vận tải container đường biển tiếp tục phát triển và rất cạnh tranh giữa các hãng tàu lớn trên thế giới. Bên cạnh đó, các hãng tàu sẽ phải đóng các kích cỡ lớn để chở nhiều hàng hóa hơn, giảm chi phí, hạ giá thành cạnh tranh nhau. Theo ông Vinh, năm 2019, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ có lợi cho các nhà xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, sẽ có chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam hoặc các nước lân cận.Lúc đó, Việt Nam cần nhập khẩu nguyên vật liệu để sản xuất thành phẩm, rồi xuất khẩu đi các nước trong những năm tới. Do đó, tiềm năng vận chuyển container đường biển từ Việt Nam đi Mỹ và các nước và ngược lại sẽ rất lớn.
Tại buổi Tọa đàm, các diễn giả cũng cho thấy xu hướng phát triển ngành vận tải container đường biển vào năm 2025, các hãng tàu phối hợp để thử nghiệm những giải pháp nền tảng số hóa tương lai dựa trên các nhu cầu và hoạt động thực tế thị trường, chứ không dựa trên những giải pháp khả thi trên giấy.Đồng thời, các hãng tàu sẽ có đội ngũ nhân sự tập trung chủ yếu ở cấp quản lý, đơn giản là vì nhiều vị trí hiện tại trong bộ phận văn phòng sẽ được tự động hoá.…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp logistics nội địa còn kém sức cạnh tranh
18:56' - 24/12/2018
Thiếu vốn và nhân lực là 2 yếu tố cơ bản làm cho các doanh nghiệp logistics trong nước kém sức cạnh tranh so với doanh nghiệp logistics nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển của ngành logistics
12:11' - 20/12/2018
Những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển của ngành logistics Việt Nam có thể kể đến như: hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường bộ, chưa phát triển tương xứng
-
Doanh nghiệp
Vinalines hợp tác với doanh nghiệp ngoại phát triển tuyến vận tải và logistics
16:25' - 07/12/2018
Sau cổ phần hóa, Vinalines đang tập trung phát triển năng lực cốt lõi thông qua tích hợp hoạt động cảng biển - vận tải biển - dịch vụ hàng hải trên toàn quốc để cung cấp dịch vụ logistics trọn gói.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng loạt triển khai giải phóng mặt bằng xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
12:58'
Sáng 9/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt chủ trì Phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao nhất từ năm 2020 đến nay
12:57'
Cục Thống kê nhận định sản xuất công nghiệp Việt Nam về cơ bản sẽ tiếp đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2025, dù phải đối phó với nhiều thách thức và chi phí toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác tối đa dư địa cho tăng trưởng
12:14'
Để đạt mục tiêu tăng trưởng 8%, 6 tháng cuối năm, các địa phương cần khai thác tối đa các dư địa tăng trưởng, thực hiện đồng bộ, linh hoạt và kịp thời các giải pháp, chính sách phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt
10:11'
Thủ tướng cho rằng, vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc-Nam, các hành lang vận tải tính của Đông Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đóng vai trò cửa ngõ cho Brazil tiếp cận thị trường châu Á
08:39'
Với 16 hiệp định thương mại tự do đang thực thi, Việt Nam đóng vai trò cửa ngõ cho Brazil tiếp cận thị trường châu Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất các giải pháp giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững
21:21' - 08/07/2025
Chiều 8/7, Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 (VEGF) đã đề xuất các giải pháp chiến lược và thực tiễn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao và bền vững trong bối cảnh mới.
-
Kinh tế Việt Nam
30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ: Nhiều điểm nhấn trong thương mại song phương
21:10' - 08/07/2025
Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hoa Kỳ đã mở ra một chương mới, mang ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hai nước, nhất là khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chưa đảm bảo tiến độ cầu vượt ngang
20:12' - 08/07/2025
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu mặc dù đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4/2025 nhưng cho đến nay vẫn còn 2 cầu vượt ngang chưa đảm bảo tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn hai dự án cao tốc qua Lạng Sơn
20:12' - 08/07/2025
Chiều 8/7, UBND tỉnh Lạng Sơn họp chuyên đề tháo gỡ vướng mắc hai dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).