Vận chuyển container đường biển của Việt Nam đang có tiềm năng lớn
Nhân dịp ra mắt độc giả Việt Nam cuốn sách “Vận tải container đường biển đến 2025” của tác giả Lars Jensen - chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực vận tải container đường biển do Công ty cổ phần sách Omega phối hợp các nhà tài trợ tổ chức Tọa đàm “Vận tải container đường biển đến 2025 và những ảnh hưởng đến Việt Nam” tại Tp.Hồ Chí Minh ngày 6/1.
Ông Vũ Đặng Dương – Trưởng nhóm dự án dịch sách "Vận tải container đường biển đến năm 2025" - diễn giả buổi tọa đàm cho biết, ngành vận tải container đường biển trên thế giới như tác giả Lars Jensen từng nói: Ngành này vẫn xem như “vô hình” vì sự ít quan tâm của đại chúng lẫn các chuyên gia.Trong khi đó, phương thức vận tải này đã tạo nên cuộc cách mạng trong logistics nhờ những ưu việt so với các phương thức vận chuyển hàng hóa thông thường khác.
Theo ông Vũ Đặng Dương, ở Việt Nam, chỉ sau những cuộc khủng hoảng liên quan đến doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực đóng tàu và vận tải biển, cùng với tình trạng thừa công suất khai thác cảng container tại Cái Mép-Thị Vải (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), mật độ xuất hiện của ngành trên các phương tiện truyền thông cũng như các buổi hội thảo liên quan mới nhiều hơn. Mặt khác, ngành vận tải container đường biển đang trải qua một giai đoạn đặc biệt. Sự sụp đổ của hãng tàu lớn thứ 7 thế giới - Hanjin (2016) là sự kiện cột mốc, kéo theo một loạt những sự thay đổi lớn trong ngành. Theo nhận định của tác giả Lars Jensen, đến năm 2025, ngành vận tải đường biển sẽ thay đổi một cách cơ bản so với cách mà ngành đang vận hành hiện nay. “Những thay đổi đó chắc chắn sẽ tác động đến phát triển vận tải biển Việt Nam và cũng ảnh hưởng trực tiếp đến những doanh nghiệp đang khai thác cảng container tại các vùng kinh tế trọng điểm và hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics”, ông Vũ Đặng Dương cho hay. Ông Nguyễn Xuân Vinh – Giám đốc Điều hành Công ty Hàng hải Liên kết Việt Nam chia sẻ, trong năm 2019 và những năm tiếp theo vận tải container đường biển tiếp tục phát triển và rất cạnh tranh giữa các hãng tàu lớn trên thế giới. Bên cạnh đó, các hãng tàu sẽ phải đóng các kích cỡ lớn để chở nhiều hàng hóa hơn, giảm chi phí, hạ giá thành cạnh tranh nhau. Theo ông Vinh, năm 2019, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ có lợi cho các nhà xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, sẽ có chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam hoặc các nước lân cận.Lúc đó, Việt Nam cần nhập khẩu nguyên vật liệu để sản xuất thành phẩm, rồi xuất khẩu đi các nước trong những năm tới. Do đó, tiềm năng vận chuyển container đường biển từ Việt Nam đi Mỹ và các nước và ngược lại sẽ rất lớn.
Tại buổi Tọa đàm, các diễn giả cũng cho thấy xu hướng phát triển ngành vận tải container đường biển vào năm 2025, các hãng tàu phối hợp để thử nghiệm những giải pháp nền tảng số hóa tương lai dựa trên các nhu cầu và hoạt động thực tế thị trường, chứ không dựa trên những giải pháp khả thi trên giấy.Đồng thời, các hãng tàu sẽ có đội ngũ nhân sự tập trung chủ yếu ở cấp quản lý, đơn giản là vì nhiều vị trí hiện tại trong bộ phận văn phòng sẽ được tự động hoá.…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp logistics nội địa còn kém sức cạnh tranh
18:56' - 24/12/2018
Thiếu vốn và nhân lực là 2 yếu tố cơ bản làm cho các doanh nghiệp logistics trong nước kém sức cạnh tranh so với doanh nghiệp logistics nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển của ngành logistics
12:11' - 20/12/2018
Những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển của ngành logistics Việt Nam có thể kể đến như: hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường bộ, chưa phát triển tương xứng
-
Doanh nghiệp
Vinalines hợp tác với doanh nghiệp ngoại phát triển tuyến vận tải và logistics
16:25' - 07/12/2018
Sau cổ phần hóa, Vinalines đang tập trung phát triển năng lực cốt lõi thông qua tích hợp hoạt động cảng biển - vận tải biển - dịch vụ hàng hải trên toàn quốc để cung cấp dịch vụ logistics trọn gói.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đoàn kết tạo sức mạnh, hợp tác tạo giá trị, đối thoại để tăng cường niềm tin, cùng phát triển
14:15'
Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đoàn kết tạo sức mạnh; hợp tác tạo giá trị, đối thoại để tăng cường niềm tin, hy vọng để cùng phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc
14:13'
Từ ngày 14 - 16/11/2025, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, sẽ diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh thực hiện tháng cao điểm chống khai thác IUU
14:04'
Ngày 8/11, UBND phường Tam Thắng, TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
“Điểm hẹn ngư dân” lan tỏa ý thức chung tay gỡ “thẻ vàng” IUU
14:00'
Chương trình "Điểm hẹn ngư dân" đã diễn ra tại Cần Thơ sáng 8/11 nhằm thực hiện công tác tuyên truyền chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chuyên nghiệp hóa sản phẩm sau hợp nhất
13:41'
Hoạt động du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, chuyển mạnh sang giai đoạn tăng tốc, chuyên nghiệp hóa sản phẩm sau khi ổn định bộ máy hợp nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Sau tiếng nổ lớn, sạt lở hàng nghìn mét khối đất ở Quảng Ngãi
13:21'
Vào lúc 10 giờ ngày 8/11, trên đường vào Làng du lịch cộng đồng Tu Thó xã Măng Ri (Quảng Ngãi), một tiếng nổ lớn khiến hàng nghìn mét khối đất đá từ trên đồi sạt xuống đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Gắn biển hạng mục trọng yếu Dự án Phát triển mỏ khí Lô B-Ô Môn
12:57'
Sáng 8/11, Petrovietnam tổ chức Lễ gắn biển Công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV đối với Công trình Chân đế khối thượng tầng CPP Lô B.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát huy trí tuệ và khát vọng cống hiến của kiều bào
11:24'
Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục bão số 13: Khôi phục cấp điện trở lại cho hơn 68% khách hàng
11:24'
Đến sáng 8/11, EVN đã khôi phục cấp điện trở lại cho hơn 68% khách hàng sau bão số 13 (KALMAEGI).

Vận tải container đường biển tiếp tục phát triển và rất cạnh tranh giữa các hãng tàu lớn trên thế giới. Ảnh minh họa: TTXVN