Vận chuyển container đường biển của Việt Nam đang có tiềm năng lớn
Nhân dịp ra mắt độc giả Việt Nam cuốn sách “Vận tải container đường biển đến 2025” của tác giả Lars Jensen - chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực vận tải container đường biển do Công ty cổ phần sách Omega phối hợp các nhà tài trợ tổ chức Tọa đàm “Vận tải container đường biển đến 2025 và những ảnh hưởng đến Việt Nam” tại Tp.Hồ Chí Minh ngày 6/1.
Ông Vũ Đặng Dương – Trưởng nhóm dự án dịch sách "Vận tải container đường biển đến năm 2025" - diễn giả buổi tọa đàm cho biết, ngành vận tải container đường biển trên thế giới như tác giả Lars Jensen từng nói: Ngành này vẫn xem như “vô hình” vì sự ít quan tâm của đại chúng lẫn các chuyên gia.Trong khi đó, phương thức vận tải này đã tạo nên cuộc cách mạng trong logistics nhờ những ưu việt so với các phương thức vận chuyển hàng hóa thông thường khác.
Theo ông Vũ Đặng Dương, ở Việt Nam, chỉ sau những cuộc khủng hoảng liên quan đến doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực đóng tàu và vận tải biển, cùng với tình trạng thừa công suất khai thác cảng container tại Cái Mép-Thị Vải (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), mật độ xuất hiện của ngành trên các phương tiện truyền thông cũng như các buổi hội thảo liên quan mới nhiều hơn. Mặt khác, ngành vận tải container đường biển đang trải qua một giai đoạn đặc biệt. Sự sụp đổ của hãng tàu lớn thứ 7 thế giới - Hanjin (2016) là sự kiện cột mốc, kéo theo một loạt những sự thay đổi lớn trong ngành. Theo nhận định của tác giả Lars Jensen, đến năm 2025, ngành vận tải đường biển sẽ thay đổi một cách cơ bản so với cách mà ngành đang vận hành hiện nay. “Những thay đổi đó chắc chắn sẽ tác động đến phát triển vận tải biển Việt Nam và cũng ảnh hưởng trực tiếp đến những doanh nghiệp đang khai thác cảng container tại các vùng kinh tế trọng điểm và hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics”, ông Vũ Đặng Dương cho hay. Ông Nguyễn Xuân Vinh – Giám đốc Điều hành Công ty Hàng hải Liên kết Việt Nam chia sẻ, trong năm 2019 và những năm tiếp theo vận tải container đường biển tiếp tục phát triển và rất cạnh tranh giữa các hãng tàu lớn trên thế giới. Bên cạnh đó, các hãng tàu sẽ phải đóng các kích cỡ lớn để chở nhiều hàng hóa hơn, giảm chi phí, hạ giá thành cạnh tranh nhau. Theo ông Vinh, năm 2019, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ có lợi cho các nhà xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, sẽ có chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam hoặc các nước lân cận.Lúc đó, Việt Nam cần nhập khẩu nguyên vật liệu để sản xuất thành phẩm, rồi xuất khẩu đi các nước trong những năm tới. Do đó, tiềm năng vận chuyển container đường biển từ Việt Nam đi Mỹ và các nước và ngược lại sẽ rất lớn.
Tại buổi Tọa đàm, các diễn giả cũng cho thấy xu hướng phát triển ngành vận tải container đường biển vào năm 2025, các hãng tàu phối hợp để thử nghiệm những giải pháp nền tảng số hóa tương lai dựa trên các nhu cầu và hoạt động thực tế thị trường, chứ không dựa trên những giải pháp khả thi trên giấy.Đồng thời, các hãng tàu sẽ có đội ngũ nhân sự tập trung chủ yếu ở cấp quản lý, đơn giản là vì nhiều vị trí hiện tại trong bộ phận văn phòng sẽ được tự động hoá.…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp logistics nội địa còn kém sức cạnh tranh
18:56' - 24/12/2018
Thiếu vốn và nhân lực là 2 yếu tố cơ bản làm cho các doanh nghiệp logistics trong nước kém sức cạnh tranh so với doanh nghiệp logistics nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển của ngành logistics
12:11' - 20/12/2018
Những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển của ngành logistics Việt Nam có thể kể đến như: hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường bộ, chưa phát triển tương xứng
-
Doanh nghiệp
Vinalines hợp tác với doanh nghiệp ngoại phát triển tuyến vận tải và logistics
16:25' - 07/12/2018
Sau cổ phần hóa, Vinalines đang tập trung phát triển năng lực cốt lõi thông qua tích hợp hoạt động cảng biển - vận tải biển - dịch vụ hàng hải trên toàn quốc để cung cấp dịch vụ logistics trọn gói.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực cho phát triển đất nước
12:14'
Sáng 18/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024, những tháng đầu năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay 18/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi)
08:12'
Sáng 18/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024...
-
Kinh tế Việt Nam
Điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Thường trực Bộ Dân tộc và Tôn giáo và Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ
08:00'
Ngày 17/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm Thứ trưởng Thường trực Bộ Dân tộc và Tôn giáo và Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ nhận trách nhiệm chậm hoàn thành thủ tục đất đai tại Khu công nghiệp VSIP
21:18' - 17/06/2025
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, việc chậm trễ trong quá trình hỗ trợ làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận cho nhà đầu tư VSIP là trách nhiệm của thành phố Cần Thơ.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Đã sẵn sàng triển khai chính quyền địa phương hai cấp
19:37' - 17/06/2025
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà mong muốn sẽ tận dụng và thúc đẩy quản trị số và hiện đại hóa hoạt động điều hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Đấu tranh chống hàng giả đã có kết quả nhưng còn diễn biến phức tạp
18:15' - 17/06/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 17/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV: Mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên cần có chiến lược dài hạn
17:52' - 17/06/2025
Bên lề kỳ họp, nhiều đại biểu cho rằng, kinh tế Việt Nam có thể vượt qua khó khăn và đạt được mục tiêu đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý tài sản công dôi dư và quan tâm tới công tác cán bộ, nguồn nhân lực
17:19' - 17/06/2025
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Xử lý tài sản công dôi dư và quan tâm tới công tác cán bộ, nguồn nhân lực
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương hút “đại bàng” công nghệ
16:47' - 17/06/2025
Từng được biết đến như thủ phủ công nghiệp của cả nước, Bình Dương nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới: chuyển mình từ sản xuất truyền thống sang công nghệ cao.