Vận chuyển container đường biển của Việt Nam đang có tiềm năng lớn
Nhân dịp ra mắt độc giả Việt Nam cuốn sách “Vận tải container đường biển đến 2025” của tác giả Lars Jensen - chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực vận tải container đường biển do Công ty cổ phần sách Omega phối hợp các nhà tài trợ tổ chức Tọa đàm “Vận tải container đường biển đến 2025 và những ảnh hưởng đến Việt Nam” tại Tp.Hồ Chí Minh ngày 6/1.
Ông Vũ Đặng Dương – Trưởng nhóm dự án dịch sách "Vận tải container đường biển đến năm 2025" - diễn giả buổi tọa đàm cho biết, ngành vận tải container đường biển trên thế giới như tác giả Lars Jensen từng nói: Ngành này vẫn xem như “vô hình” vì sự ít quan tâm của đại chúng lẫn các chuyên gia.Trong khi đó, phương thức vận tải này đã tạo nên cuộc cách mạng trong logistics nhờ những ưu việt so với các phương thức vận chuyển hàng hóa thông thường khác.
Theo ông Vũ Đặng Dương, ở Việt Nam, chỉ sau những cuộc khủng hoảng liên quan đến doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực đóng tàu và vận tải biển, cùng với tình trạng thừa công suất khai thác cảng container tại Cái Mép-Thị Vải (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), mật độ xuất hiện của ngành trên các phương tiện truyền thông cũng như các buổi hội thảo liên quan mới nhiều hơn. Mặt khác, ngành vận tải container đường biển đang trải qua một giai đoạn đặc biệt. Sự sụp đổ của hãng tàu lớn thứ 7 thế giới - Hanjin (2016) là sự kiện cột mốc, kéo theo một loạt những sự thay đổi lớn trong ngành. Theo nhận định của tác giả Lars Jensen, đến năm 2025, ngành vận tải đường biển sẽ thay đổi một cách cơ bản so với cách mà ngành đang vận hành hiện nay. “Những thay đổi đó chắc chắn sẽ tác động đến phát triển vận tải biển Việt Nam và cũng ảnh hưởng trực tiếp đến những doanh nghiệp đang khai thác cảng container tại các vùng kinh tế trọng điểm và hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics”, ông Vũ Đặng Dương cho hay. Ông Nguyễn Xuân Vinh – Giám đốc Điều hành Công ty Hàng hải Liên kết Việt Nam chia sẻ, trong năm 2019 và những năm tiếp theo vận tải container đường biển tiếp tục phát triển và rất cạnh tranh giữa các hãng tàu lớn trên thế giới. Bên cạnh đó, các hãng tàu sẽ phải đóng các kích cỡ lớn để chở nhiều hàng hóa hơn, giảm chi phí, hạ giá thành cạnh tranh nhau. Theo ông Vinh, năm 2019, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ có lợi cho các nhà xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, sẽ có chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam hoặc các nước lân cận.Lúc đó, Việt Nam cần nhập khẩu nguyên vật liệu để sản xuất thành phẩm, rồi xuất khẩu đi các nước trong những năm tới. Do đó, tiềm năng vận chuyển container đường biển từ Việt Nam đi Mỹ và các nước và ngược lại sẽ rất lớn.
Tại buổi Tọa đàm, các diễn giả cũng cho thấy xu hướng phát triển ngành vận tải container đường biển vào năm 2025, các hãng tàu phối hợp để thử nghiệm những giải pháp nền tảng số hóa tương lai dựa trên các nhu cầu và hoạt động thực tế thị trường, chứ không dựa trên những giải pháp khả thi trên giấy.Đồng thời, các hãng tàu sẽ có đội ngũ nhân sự tập trung chủ yếu ở cấp quản lý, đơn giản là vì nhiều vị trí hiện tại trong bộ phận văn phòng sẽ được tự động hoá.…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp logistics nội địa còn kém sức cạnh tranh
18:56' - 24/12/2018
Thiếu vốn và nhân lực là 2 yếu tố cơ bản làm cho các doanh nghiệp logistics trong nước kém sức cạnh tranh so với doanh nghiệp logistics nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển của ngành logistics
12:11' - 20/12/2018
Những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển của ngành logistics Việt Nam có thể kể đến như: hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường bộ, chưa phát triển tương xứng
-
Doanh nghiệp
Vinalines hợp tác với doanh nghiệp ngoại phát triển tuyến vận tải và logistics
16:25' - 07/12/2018
Sau cổ phần hóa, Vinalines đang tập trung phát triển năng lực cốt lõi thông qua tích hợp hoạt động cảng biển - vận tải biển - dịch vụ hàng hải trên toàn quốc để cung cấp dịch vụ logistics trọn gói.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành gỗ và nội thất khẳng định năng lực tự cường – Bài cuối: Không ngừng củng cố nội lực
18:54'
Năm 2025, khi thị trường bất động sản được dự báo sẽ phục hồi, thị trường nội thất Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt hơn, doanh nghiệp cần chủ động trong việc đón đầu cơ hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành gỗ và nội thất khẳng định năng lực tự cường - Bài 1: Sẵn sàng bứt phá
18:41'
Khởi đầu năm 2025 thuận lợi với đơn hàng dồi dào cộng với những tín hiệu tích cực trong dịch chuyển chuỗi cung ứng được xem là thời điểm vàng để ngành gỗ và nội thất Việt Nam vươn mình mạnh mẽ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành giải phóng mặt bằng 21 trạm dừng nghỉ chậm nhất trong tháng 2/2025
18:38'
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các Ban Quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Mỹ Thuận, đường Hồ Chí Minh phối hợp với các địa phương, hoàn thành giải phóng mặt bằng của toàn bộ 21 trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ phủ công nghiệp đột phá đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
10:47'
Tỉnh Bắc Ninh tiếp tục duy trì vị thế cực tăng trưởng của vùng Thủ đô, đóng góp quan trọng vào mức tăng trưởng chung của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh tạo đà bước vào kỷ nguyên mới
10:46'
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã chọn chủ đề công tác năm 2025 là “Bứt phá trong phát triển kinh tế, tạo đà cho nhiệm kỳ mới”.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Rạch Miễu ùn tắc kéo dài ngày mùng 2 Tết
17:29' - 30/01/2025
Mật độ phương tiện qua cầu Rạch Miễu tăng đột biến đã gây ùn ứ giao thông nghiêm trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp mở cửa kinh doanh ngày mùng 2 Tết
17:28' - 30/01/2025
Phổ biến trong mùng 2 Tết, những mặt hàng phục vụ nhu cầu cúng mới đắt hàng và có sức mua như gà nguyên con, gà quay, lợn quay, bánh hỏi, bún tươi, rau xanh các loại...
-
Kinh tế Việt Nam
Định hình vị trí quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu
11:58' - 30/01/2025
Ngành công nghiệp bán dẫn, với vai trò then chốt trong nền kinh tế số, đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trong bối cảnh thế giới bước vào kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảng Cộng sản Việt Nam đưa đất nước bước vào kỷ nguyên thịnh vượng mới
11:44' - 30/01/2025
Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới nhờ vào lịch sử của Đảng và năng lực của các nhà lãnh đạo trong việc hiểu rõ thực tế đất nước và bối cảnh quốc tế để có điều chỉnh phù hợp với điều kiện hiện nay.