Vấn đề Brexit: Chính phủ Anh chịu áp lực công bố tài liệu đánh giá tác động

12:11' - 02/11/2017
BNEWS Quốc hội Anh đã thông qua một bản kiến nghị kêu gọi chính phủ công bố những tài liệu đánh giá chi tiết tác động tiềm tàng của việc nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.
Chính phủ Anh chịu áp lực công bố tài liệu đánh giá tác động. Ảnh: Reuters

Kiến nghị do Công đảng đối lập đưa ra Quốc hội, trong đó kêu gọi chính phủ công bố đánh giá về tác động của Brexit đối với 58 lĩnh vực của nước này, trong đó có du lịch và hạt nhân.

Cho đến nay, Bộ phụ trách vấn đề Brexit của Chính phủ Anh vẫn từ chối công khai những đánh giá về tác động của Brexit, với lý do việc này có thể gây phương hại tới vị thế của Anh trong tiến trình đàm phán với EU.

Nghị sĩ Công đảng Peter Kyle, cho rằng đã đến lúc Chính phủ Anh phải công bố những đánh giá đầy đủ về tác động của Brexit để Quốc hội và người dân có thể thấy tác động của Brexit đối với nền kinh tế, việc làm cũng như hoạt động kinh doanh.

Đảng Dân chủ Tự do đối lập cũng cảnh báo chính phủ phải công bố toàn bộ các đánh giá về tác động của Brexit. Theo người phát ngôn Tom Brake (Tôm Brếch) của đảng này, việc công bố những đánh giá này không liên quan tới vị thế đàm phán của Anh về Brexit.

Kiến nghị đã nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền.

Chủ tịch Hạ viện John Bercow (Giôn Bê-cau) cho biết những bản kiến nghị như vậy "về truyền thống được coi là văn kiện mang tính ràng buộc hoặc có hiệu lực", đồng thời ông bày tỏ hy vọng Chính phủ Anh sẽ có phản hồi trong vài ngày tới.

Theo người phát ngôn của Bộ phụ trách vấn đề Brexit, bộ này thừa nhận Quốc hội có các quyền liên quan đến việc công bố các văn kiện, nhưng các bộ trưởng cũng có nghĩa vụ không tiết lộ những thông tin nếu việc tiết lộ không mang lại lợi ích cho người dân.

Bộ trên cho biết theo kế hoạch, các cuộc đàm phán về Brexit sẽ nối lại vào ngày 9-10/11 tới tại Brussel, Bỉ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục